Loft คอนกรีต บ้านแนว ลอฟท์

บ้านแนว ลอฟท์ แคบลึกแต่หายใจคล่องด้วยมุมมองแบบ inside-out

บ้านแนว ลอฟท์ ผนังคอนกรีตเปลือย ยังคงคูลได้แบบแรงดีไม่มีตก แม้แต่บนพื้นที่ทรงแคบและลึก The Mipibu House กลายเป็นบ้านที่โดดเด่นที่สุดในย่านที่อยู่อาศัยอันหนาแน่น ผุดขึ้นมาท่ามกลางการรายล้อมด้วยหลังคากระเบื้องสีแดงอันเป็นที่นิยมในเมืองเซาเปาโล ด้วยรูปลักษณ์ที่แตกต่างและการตกแต่งภายในสุดชิค ล้วนมาจากฝีมือของ Terra e Tuma…

Home / DECOR / บ้านแนว ลอฟท์ แคบลึกแต่หายใจคล่องด้วยมุมมองแบบ inside-out

บ้านแนว ลอฟท์ ผนังคอนกรีตเปลือย ยังคงคูลได้แบบแรงดีไม่มีตก แม้แต่บนพื้นที่ทรงแคบและลึก The Mipibu House กลายเป็นบ้านที่โดดเด่นที่สุดในย่านที่อยู่อาศัยอันหนาแน่น ผุดขึ้นมาท่ามกลางการรายล้อมด้วยหลังคากระเบื้องสีแดงอันเป็นที่นิยมในเมืองเซาเปาโล ด้วยรูปลักษณ์ที่แตกต่างและการตกแต่งภายในสุดชิค ล้วนมาจากฝีมือของ Terra e Tuma สตูดิโอออกแบบสัญชาติบราซิลนั่นเอง

บ้านแนว ลอฟท์

สำหรับจุดประสงค์ในการก่อสร้าง คือการขยายพื้นที่ให้มากที่สุดเพื่อรองรับการใช้งานของผู้อยู่อาศัย จนได้ออกมาเป็นพื้นที่ใช้สอยขนาด 170 ตารางเมตร อีกทั้งยังมีการยกเพดานขึ้นไปให้สูงที่สุดเท่าที่จะทำได้ตามกฎหมายกำหนด ทำให้บ้านดูกว้างขวางมากกว่าความเป็นจริงไปหลายเท่าตัว

กำแพงคอนกรีต

การออกแบบเริ่มด้วยการคำนึงถึงภาพจากด้านในสู่ด้านนอก หรือ “inside-out” perspective ซึ่งสัดส่วนของอาคารจะถูกเปิดเปลือยออกสู่บรรยากาศภายนอก มีพื้นที่จอดรถขนาดเล็กอยู่ด้านหน้าของตัวบ้านหลังรั้วตาข่ายโลหะ ถัดมาค่อยเป็นประตูทางเข้าขนาดเล็กแสนเรียบง่าย

บันได

ภายในบ้านโดดเด่นด้วยการจัดวางแบ่งสัดส่วนห้องต่างๆ ล้อมรอบลานกว้าง 2 แห่ง โดยมีกำแพงคอนกรีตและกระจกเป็นองค์ประกอบหลัก ทำให้แสงสว่างเข้ามาได้มากขึ้นและให้ระบบหมุนเวียนระบายอากาศโปร่งโล่งเป็นอย่างดี อีกทั้งยังมีการปลูกและประดับภายในด้วยตนไม้จำนวนมาก เป็นการเบรกความแข็งกระด้างด้วยธรรมชาติและความมีชีวิตชีวา สร้างความสมดุลให้กับการอยู่อาศัยอย่างเหมาะสม

พื้นที่ห้องนอนถูกยกมาไว้ชั้นล่างเพื่อความสงบและเป็นส่วนตัว ส่วนโซนสำหรับการรวมตัวหรือกิจกรรมสาธารณะจะอยู่บนชื้น 2 และดาดฟ้า เพื่อความสะดวกในการจัดการและเปิดเปลือยพื้นที่แบบไม่มีสะดุด ซึ่งโดยรวม ถือเป็นการจัดการพื้นที่และรูปแบบของบ้านอย่างน่าสนใจอีกแบบหนึ่งทีเดียวนะคะ

ที่มา www.dezeen.com