ไม่ดูไม่ได้! 6 บ้านญี่ปุ่น ดีไซน์แปลก มีสไตล์อย่างแตกต่าง

ประเทศญี่ปุ่น มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองที่ล้ำไปตั้งแต่ แฟชั่น ไปจนถึง อาหารการกิน ที่รังสรรค์ออกมาได้น่าตื่นตาตื่นใจ แม้แต่ บ้านญี่ปุ่น เองก็ไม่ยกเว้นค่ะ บริษัทออกแบบบ้านในประเทศญี่ปุ่นได้ก้าวข้ามข้อจำกัดของหน้าตาบ้านธรรมดาๆ ทั่วๆ ไป ด้วยการสร้างบ้านด้วยลูกเล่นของวัสดุที่ใช้ เล่นกิมมิคกับแสงสว่าง เล่นกิมมิคกับพื้นที่…

Home / DECOR / ไม่ดูไม่ได้! 6 บ้านญี่ปุ่น ดีไซน์แปลก มีสไตล์อย่างแตกต่าง

ประเทศญี่ปุ่น มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองที่ล้ำไปตั้งแต่ แฟชั่น ไปจนถึง อาหารการกิน ที่รังสรรค์ออกมาได้น่าตื่นตาตื่นใจ แม้แต่ บ้านญี่ปุ่น เองก็ไม่ยกเว้นค่ะ บริษัทออกแบบบ้านในประเทศญี่ปุ่นได้ก้าวข้ามข้อจำกัดของหน้าตาบ้านธรรมดาๆ ทั่วๆ ไป ด้วยการสร้างบ้านด้วยลูกเล่นของวัสดุที่ใช้ เล่นกิมมิคกับแสงสว่าง เล่นกิมมิคกับพื้นที่ และรูปทรงต่างๆ บ้านเหล่านี้สร้างขึ้นในพื้นที่ที่มีประชากรหนาแน่น แต่ก็ยังมีความเป็นส่วนตัว และเป็นธรรมชาติ เราได้รวบรวมบ้านนวัตกรรมดีไซน์เก๋สุดๆ ตั้งแต่ งานประติมากรรมของ Yuusuke Karasawaที่ออกแบบให้บ้านชานเมืองโตเกียว ไปจนบ้านสไตล์ โอริกามิ  ออกแบบโดย TSC Architects ลองมาชมดีไซน์บ้านเก๋ๆ  ที่เหล่าสถาปนิกได้คิดค้นออกมาอย่างโมเดิร์นไม่มีใครเหมือนกันค่ะ

บ้านญี่ปุ่น

นี่คือ บ้าน Optical Glass House ในเมืองฮิโรชิม่า ที่ด้านนอกได้รับการออกแบบให้โดดเด่นด้วยวัสดุจากกระจกและไม้ตัดกันอย่างเตะตา ออกแบบโดย Hiroshi Nakamura & NAP.  เพื่อสร้างความเป็นส่วนตัวโดยไม่บดบังแสงแดดและทิศทางลมที่จะพัดเข้าสู่ตัวบ้าน  ผู้ออกแบบได้ใช้บล็อกแก้ว 6,000 ก้อน ไว้กรองแสงและกำแพงไม้กั้นบังตาพื้นที่ประมาณ 2 ส่วน 3 เพื่อแบ่งพื้นที่ระหว่างถนนทางเท้าและภายในตัวบ้านให้ยังคงมีความเป็นส่วนตัวอยู่

ตกแต่งบ้าน

ภายในบ้าน ติดตั้งผ้าม่านโลหะน้ำหนักเบาแบบพับเก็บได้ เพื่อกั้นพื้นที่ระหว่างพื้นที่นั่งเล่น กับ สระว่ายน้ำภายนอก

บ้าน S House  บ้าน S-House ในเมืองไซตามะ ออกแบบโดย Yuusuke Karasawa  บ้านหลังนี้มีทั้งหมด 5 ชั้น ที่ลืมเรื่องความเป็นส่วนตัวไปได้เลยค่ะ เพราะเปลือยหมดเปลือก ด้วยผนังกระจกใสกิ๊งๆ เผยให้เห็นทุกห้อง ทุกชั้น ทุกทางเดินของบ้าน

บ้านสามเหลี่ยม

บ้านหลังนี้ได้รับแรงบันดาลใจจากการพับกระดาษแบบโอริกามิ ซึ่งเป็นศิลปะการพับกระดาษแบบดั้งเดิมตามสไตล์ญีปุ่น  ซึ่งใช้เทคนิคโอริกามิในส่วนของหลังคาไม้ที่คุณได้รับชมอยู่นี่ล่ะค่ะ  ออกแบบโดย  Mie Prefecture by TSC Architects

ภายในบ้าน

พื้นไม้และเตาผิงภายในห้องโถงนั่งเล่นทรงหลังคาสูง ช่วยให้บรรยากาศภายในห้องในสไตล์คอนเทมโพลารี่ดูอบอุ่นขึ้น

บ้าน

บ้าน Scape House ทรงแปลกตาหลังนี้ ถูกสร้างออกมาให้มีหน้าตาเหมือนกล่องลูกฟูกที่วางซ้อนเหลื่อมกันอยู่บนเขา ทำให้เห็นวิวภายนอกบ้านจากความสูงที่แตกต่างกันไปตามรูปทรงและขนาดของบานหน้าต่าง ผลงานออกแบบโดย architecture studio FORM ในเมืองชิกะ

ตกแต่งภายในภายในบ้าน Scape House ตกแต่งด้วยวัสดุที่แตกต่างกัน แต่สามารถนำมาผสมผสานกันอย่างลงตัว ด้วย คอนกรีตขัดมัน ไม้ และ ปูนปลาสเตอร์

บ้านสีขาว

บ้านเดี่ยวสองชั้นหลังนี้ชื่อว่า MoyaMoya House ค่ะ ออกแบบโดย สถาปนิก Fumihiko Sano จากบริษัท Phenomenon  ภายนอกบ้านใช้ตาข่ายโลหะบางห่อหุ้มรอบนอกตัวบ้าน เพื่อพรางตาให้ความเป็นส่วนตัวแก่ผู้อาศัยในบ้านโดยไม่บดบังแสงแดดจากภายนอกบ้านอีกด้วย ….แปลกตาจริงๆ ยอม!

ภายในบ้าน

ภายในบ้าน MoyaMoya House เน้นความโปร่งและเรียบง่าย ด้วยพื้นไม้

บ้านแปลก

เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับเมือง บริษัท Studio Velocity จึงได้ออกแบบบ้าน Forest House ในรูปทรงโค้งเว้า 4 ด้านอย่างแปลกตา รอบบ้านรายล้อมไปด้วยพืชพรรณ ไม้ยืนต้น และไม้พุ่มนานาชนิด สมชื่อ Forest House จริงๆ

บันไดวน   ภายในบ้าน ทำบันไดวนสำหรับขึ้นไปชั้นบน ผนังกระจก ทำให้โปร่งขึ้น เพื่อเชื่อมโยงทัศนียภาพระหว่างภายนอกสู่ภายในตัวบ้านให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน

ที่มาจาก  www.architecturaldigest.com