8 บ้านพลังงานทดแทน รอบโลกกับฟังก์ชั่นเก๋ๆ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

การจ่ายบิลค่าไฟ กำลังจะกลายเป็นอดีต เมื่อแนวโน้มของเทรนด์นวัตกรรมที่อยู่อาศัยในอนาคตจะสามารถสร้างรายได้ให้ผู้อาศัยได้ด้วยซ้ำ  เมื่อ บ้านพลังงานทดแทน กำลังผุดขึ้นทั่วโลก  บ้านที่สามารถผลิตพลังงานได้มากกว่าหน่วยที่ใช้จริง จนสามารถขายพลังงานที่เหลือต่อได้ ซึ่งผู้อยู่อาศัย สามารถนำเชื้อเพลิงจากฟอสซิลกลับมาใช้ใหม่ โดยแปลงให้เป็นพลังงานสะอาด ทรงประสิทธิภาพ ได้ด้วยหลากหลายวิธีในราคาวัสดุที่ถูกลงเรื่อยๆ  เราได้รวบรวม บ้านพลังงานทดแทน ทั้ง…

Home / DECOR / 8 บ้านพลังงานทดแทน รอบโลกกับฟังก์ชั่นเก๋ๆ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

การจ่ายบิลค่าไฟ กำลังจะกลายเป็นอดีต เมื่อแนวโน้มของเทรนด์นวัตกรรมที่อยู่อาศัยในอนาคตจะสามารถสร้างรายได้ให้ผู้อาศัยได้ด้วยซ้ำ  เมื่อ บ้านพลังงานทดแทน กำลังผุดขึ้นทั่วโลก  บ้านที่สามารถผลิตพลังงานได้มากกว่าหน่วยที่ใช้จริง จนสามารถขายพลังงานที่เหลือต่อได้ ซึ่งผู้อยู่อาศัย สามารถนำเชื้อเพลิงจากฟอสซิลกลับมาใช้ใหม่ โดยแปลงให้เป็นพลังงานสะอาด ทรงประสิทธิภาพ ได้ด้วยหลากหลายวิธีในราคาวัสดุที่ถูกลงเรื่อยๆ  เราได้รวบรวม บ้านพลังงานทดแทน ทั้ง 8 หลัง ซึ่งสามารถผลิตพลังงานไฟฟ้าได้มากกว่าที่ผู้อยู่อาศัยใช้จริง  จนสามารถแบ่งพลังงานบางส่วนให้กับเพื่อนบ้าน หรือแม้แต่สร้างรายได้ให้เจ้าของบ้านด้วยการขายพลังงานไฟฟ้าให้รัฐด้วยซ้ำ

้บ้านพลังงานทดแทน

บ้าน ZEB Pilot House ออกแบบโดย  Snøhetta  ใน นอร์เวย์

บ้านทรงเฉียงสไตล์เก๋ไม่มีใครเหมือนหลังนี้ ตั้งอยู่ ใน Larvik ประเทศนอร์เวย์   สามารถผลิตไฟฟ้าได้เกินการใช้งานจริงภายในตัวบ้าน จนกระทั่งสามารถนำพลังงานทดแทนที่เหลือไปชาร์จไฟรถยนต์พลังงานไฟฟ้าได้ตลอดทั้งปีทีเดียวค่ะ  ตัวบ้านมีพื้นที่ใช้สอย 200 ตารางเมตร ถูกสร้างขึ้นเพื่อใช้ในการสาธิตโปรเจ็คท์ การเรียนรู้พลังงานที่ได้จากโซลาร์เซลล์ และ พลังงานใต้พื้นดิน

บ้านพลังงานทดแทน
บ้าน Carbon Positive House ออกแบบโดย  ArchiBlox

นับได้ว่า ประเทศออสเตรเลียเป็นประเทศแรกที่ ได้สร้างบ้าน carbon-positive หรือ บ้านที่ไม่สร้างภาวะมลพิษให้กับโลก ถือเป็นที่อยู่อาศัยที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จากรายละเอียดทั้งหมดทั้งมวลที่ออกแบบและประกอบขึ้นเป็นบ้านหลังนี้ค่ะ  โดยตัวหลังคาติดตั้งโซลาร์เซลล์ เพื่อให้ผลิตพลังงานไฟฟ้าได้มากกว่าการใช้งานจริงภายในบ้าน ตัวบ้านห่อหุ้มด้วยโครงสร้างอัดลมขนาด 800 ตารางฟุต ลดการใช้พลังงานไฟฟ้าในตอนกลางวันด้วยแบ่งชั้นของตัวบ้านเป็น 2 ชั้นด้วยกระจกโปร่งแสงเพื่อให้แสงธรรมชาติส่องเข้าถึงภายในตัวบ้านได้มากๆ ด้านบนทำสวนดาดฟ้า และ สวนแนวตั้ง เพื่อลดความร้อน และเติมสีสันภายในบ้าน  วัสดุที่ใช้ตกแต่งภายในก็ส่วนแล้วแต่ทำด้วยกรรมวิธีรักษ์โลกทั้งสิ้น  ซึ่งจะไม่ก่อมลพิษตั้งแต่กระบวนการผลิต จนกระทั่งเสื่อมสภาพและย่อยสลายไปอย่างเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ….หูย คูลขนานแท้เลยเนี่ย

บ้านพลังงานหมุนเวียน
บ้าน Heliotrope ออกแบบโดย Ralph Disch

บ้านพลังงานแสงอาทิตย์รูปทรงแปลกตาหลังนี้ ตั้งอยู่ที่ Freiburg ประเทศเยอรมนี ค่ะ สามารถหมุนได้ 180 องศาตามทิศทางการโคจรของดวงอาทิตย์ ทำให้สามารถกักเก็บพลังงานแสงอาทิตย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด แผงหลังคาโซลาร์เซลล์สามารถผลิตพลังงานได้ 6.6 กิโลวัตต์ต่อชั่วโมงซึ่งมากกว่าความจำเป็นต่อการใช้งานจริงภายในบ้านด้วยซ้ำ   นอกจากนี้ความร้อนจากดวงอาทิตย์ยังนำมาผลิตน้ำร้อนและให้ความอุ่นภายในบ้านได้อีกด้วย จากการออกแบบของสถาปนิก Ralph Disch ทำให้ทิศทางการหมุนแผงโซลาร์เซลล์ตามดวงอาทิตย์สามารถมีกำลังการผลิตได้ถึง 5 ครั้งต่อวัน  เพียงพอต่อการใช้งานระบบบำบัดน้ำเสียและการใช้น้ำฝนมาหมุนเวียนในการอุปโภคภายในห้องน้ำ

บ้านพลังงานแสงอาทิตย์

 บ้าน Cannon Beach Residence ออกแบบโดย  Nathan Good Architects

บ้านขนาด 3 ห้องนอนหลังนี้เป็นที่อยู่อาศัยที่ให้มากกว่าพลังงานหมุนเวียน สวนเขียวๆ บนดาดฟ้า และ วิวที่น่าตื่นตาจากท้องทะเล ณ ชายหาดแคนนอน ในรัฐโอเรกอน จากทำที่ตั้งนี้ทำให้ได้เปรียบ สามารถดึงพลังงานธรรมชาติอย่างหลากหลายชนิดมาใช้ในการผลิตไฟฟ้าเพื่อใช้งานในบ้านได้อย่างเหลือเฟือ

บ้านพลังงานทดแทน
บ้าน  Home For Life ออกแบบโดย  AART Architects

ตัวบ้านสไตล์ร่วมสมัยหลังนี้มีพื้นที่ใช้สอย  2,045 ตารางฟุต ภายในบ้านมี 2 ห้องนอน ออกแบบให้รับแสงธรรมชาติที่สามารถสาดส่องเข้าไปถึงภายในบ้านได้ทุกๆ ห้อง ช่วยประหยัดพลังงานในการปรับอุณหภูมิห้องให้อุ่นขึ้นได้ถึง 50% ในทางอ้อม

บ้าน B10 Aktivhaus ออกแบบโดย  Werner Sobek

บริษัทสถาปนิก  Werner Sobek ได้ออกแบบ บ้าน B10 Activhaus ให้สามารถผลิตพลังงานสะอาดปลอดมลพิษได้เพียงพอต่อการใช้งานในตัวบ้านเอง แต่เท่านั้นยังไม่พอค่ะ ยังเผื่อแผ่ให้สามารถใช้ชาร์จไฟเข้ารถยนต์พลังงานไฟฟ้าได้อีก 2 คัน แถมเผื่อแผ่ไปถึงเพื่อนบ้านได้อีกต่างหาก
พื้นที่ใช้สอย 914 ตารางฟุต ของบ้านหลังนี้ ยังเก๋ไปอีกด้วยระบบสั่งการผ่านสมาร์ทโฟนและแท็ปเล็ต โดยติดตั้งโปรแกรมให้ระบบภายในตัวบ้านสามารถเรียนรู้การใช้งานของเจ้าของบ้าน และสามารถปรับตัวให้เข้ากับกิจวัตรของเจ้าของบ้านได้ ….OMG!  นอกจากนี้ ตัวบ้านยังสามารถผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ในแต่ละปีได้มากถึง 8,300 กิโลวัตต์ต่อชั่วโมงเลยทีเดียว

Roxbury E+ townhouses by Interface Studio Architects
ทาวน์เฮ้าส์ Roxbury E+  ออกแบบโดย  Interface Studio Architects

ใช่แค่เพียงบ้านเดี่ยวเท่านั้นค่ะที่สามารถเป็นบ้านพลังงานทดแทนได้ เมื่อ ทาวน์เฮ้าส์ Roxbury E+  ในเมืองบอสตัน รัฐแมสซาชูเซ็ทท์ ซึ่งได้ผ่านมาตรฐานการรับรอง LEED Platinum ประเภทที่อยู่อาศัย มาแล้วนั้น ก็เป็นทาวน์เฮ้าส์พลังงานทดแทนเช่นกัน  ด้วยการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ถึง 39 แผ่นเพียงพอต่อการผลิตกำลังไฟฟ้าในแต่ละปีได้ถึง  10,000 กิโลวัตต์เลยทีเดียว และด้วยกำลังการผลิตไฟฟ้าที่เหลือล้นเช่นนี้ทำให้เจ้าของบ้านแต่ละหลังสามารถขายพลังงานไฟฟ้าให้กับเมืองได้อีกด้วย !!! นี่เอง….แปลงที่อยู่อาศัยให้เป็นเงิน เพิ่งเข้าใจประโยคนี้เลยนะเนี่ย

Solcer House by Cardiff University’s Phil Jones
บ้าน Solcer House ออกแบบโดย Phil Jones จากมหาวิทยาลัย Cardiff

บ้านหลังนี้ได้รับการยกย่องให้เป็นบ้านพลังงานทดแทนหลังแรกในสหราชอาณาจักรที่มีราคาไม่สูงเกินเอื้อม แถมยังมีกำลังการผลิตไฟฟ้าอย่างล้นเหลือขนาดขายคืนรัฐได้ถึง 8 เดือนต่อปี ….!!!!! ผลงานดีเด่นขนาดนี้ เกิดจากการออกแบบของ Phil Jones และทีมงานของเขา จากมหาวิทยาลัย Cardiff
บ้าน 3 ห้องนอนหลังนี้ มีมูลค่า ราวๆ  195,000 ดอลล่าร์สหรัฐ หรือ ราวๆ 6,825,000 บาทไทยโดยประมาณ ซึ่งนับว่ามีราคาถูกกว่าราคาโดยเฉลี่ยของบ้านทั่วๆ ไปในเมืองใหญ่อีกค่ะ

ที่มาจาก inhabitat.com