คนละไม้คนละมือสร้าง บ้านไม้เก่า ให้เข้าถึงความเป็นบ้าน ในสไตล์ไทยอินดี้

จากพื้นที่ว่างเปล่าริมถนนธนะรัชต์ ก่อนทางขึ้นอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ก่อร่างสร้างเป็น บ้านไม้เก่า ชั้นเดียวแบบเรียบง่าย จากความตั้งใจของคุณปริญญา สมบุญยิ่ง และ คุณจินดานันท์ ยุระวิชัย 2 หุ้นส่วนหลักเพื่อให้ร้านอาหาร “อันหยังก็ได้ by เป็นลาว”…

Home / DECOR / คนละไม้คนละมือสร้าง บ้านไม้เก่า ให้เข้าถึงความเป็นบ้าน ในสไตล์ไทยอินดี้

จากพื้นที่ว่างเปล่าริมถนนธนะรัชต์ ก่อนทางขึ้นอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ก่อร่างสร้างเป็น บ้านไม้เก่า ชั้นเดียวแบบเรียบง่าย จากความตั้งใจของคุณปริญญา สมบุญยิ่ง และ คุณจินดานันท์ ยุระวิชัย 2 หุ้นส่วนหลักเพื่อให้ร้านอาหาร “อันหยังก็ได้ by เป็นลาว” เป็นรูปเป็นร่างขึ้นมา เพื่อต้อนรับแขกที่จะแวะมาเยี่ยมเยียนมาอร่อยปาก และอิ่มท้องไปกับอาหารที่เปี่ยมไปด้วยคุณภาพ เหมือนอาหารที่ทำกินเองที่บ้าน เน้นความสด สะอาด และ ปลอดภัย ตรวจสอบที่มาของวัตถุดิบได้ เพราะคัดเลือกมาจากในท้องถิ่น พร้อมแลกเปลี่ยนพูดคุยสนทนากับเจ้าของร้านได้อย่างเป็นกันเอง

บ้านไม้เก่า
หน้าบ้าน

บ้านไม้เก่า
บ้านไม้เก่า
การออกแบบบ้านไม้เพื่อใช้สำหรับเป็นร้านอาหารหลังนี้จึงต้องออกแบบมาโดยมุ่งเน้นการสร้างบรรยากาศที่ให้ความเป็นกันเอง เข้าถึงได้ง่าย ในขณะเดียวกันก็ต้องมีความเป็น “บ้าน” ซึ่งต้องมีขนาดที่ไม่ใหญ่จนเกินไปและกลมกลืนไปกับชุมชนให้มากที่สุด เพื่อให้ตรงคอนเซ็ปท์ “ร้านอาหารชุมชน ” อันเป็นการทำงานร่วมกับท้องถิ่นโดยส่วนใหญ่ ประกอบไปด้วยกลุ่มคนทั้ง 3 วัย ได้แก่ ผู้สูงวัยที่มีประสบการณ์ คนวัยทำงานที่พร้อมลงแรง และเยาวชนที่พร้อมจะเรียนรู้ ทำงานร่วมกันเป็นครอบครัวใหญ่ และผลผลิตต่าง ๆ จากชุมชนใกล้เคียงที่ถูกนำมาใช้เป็นวัตถุดิบสำคัญของร้าน เพื่อให้ชุมชนและชาวบ้านได้มีส่วนร่วมกับร้านอาหารแห่งนี้อย่างแท้จริง โดยผู้ออกแบบร้านนี้ก็หาใช่ใครอื่น แต่คือ คุณพจน์ วรพจน์ ประพนธ์พันธุ์ เจ้าของร้านโอลด์เล้ง ร้านดังในตำนานย่าน RCA ผู้เขียนนิยาย มังกรเฒ่า ซึ่งพักอาศัยอยู่ที่ปากช่องนี่เองมาช่วยออกแบบบ้านให้ โดยใช้ ไม้เก่า มาประกอบเป็นตัวบ้าน ดังนั้นไม้ทุกแผ่นจะมีข้อความ มีตำหนิ อันเป็นเสน่ห์ที่แสนจะดึงดูดสำหรับคนรักของเก่าอย่างแท้จริง
บ้านไม้
บ้านไม้
ร้านอาหาร
ภายในร้าน
คุณปริญญา สมบุญยิ่ง และ คุณจินดานันท์ ยุระวิชัย 2 หุ้นส่วนหลัก

คุณปริญญา สมบุญยิ่ง และ คุณจินดานันท์ ยุระวิชัย 2 หุ้นส่วนหลัก

ร้านอาหาร

หน้าร้านตอนกลางคืน

ส่วนการตกแต่งภายในของร้าน โดยมากมักเป็น ของตกแต่งกระจุกกระจิก ซึ่งมีทั้งของเก่าบ้าง เป็นงานคราฟท์ทำมือจากที่ต่างๆ บ้าง ด้วยนิสัยนักเดินทางของเหล่าหุ้นส่วนร้านนี้ ที่หลงใหลในงานศิลปะ และวัฒนธรรมท้องถิ่นต่างๆ จึงมักมีของที่ระลึกจากการเดินทางกลับมาประดับ “บ้านไม้” หลังนี้ไปด้วย

ผ้าม่าน

ส่วนผืนผ้าม่าน และ ผ้าปูโต๊ะสุดไฉไล ก็เป็นผลงานของทีมงานอาสาภายในร้าน ผู้ชื่นชอบ และ เชี่ยวชาญงานผ้า จนยกจักรมาปักผ้า เย็บผ้าภายในร้านเก๋ๆ กันไปเลย ให้บรรยากาศความเป็นกันเอง ที่น่ารัก และ อบอุ่นแบบที่ไม่อาจหาได้จากที่ไหนได้อีก ทำให้บ้านไม้หลังนี้มีความเป็นไทยในสไตล์เฉพาะตัวอันเกิดจากการร่วมแรงร่วมใจของคนในชุมชน คนละไม้คนละมือต่างก็มีส่วนร่วมสร้าง “ร้านอาหารชุมชน ” แห่งนี้ให้เป็นรูปเป็นร่างขึ้นมา อันเป็นผลงานของทุกคนในชุมชนอย่างแท้จริง
ตกแต่งภายใน
หากอยากชมสไตล์การตกแต่งร้าน แบบเห็นด้วยตา สัมผัสด้วยใจ แวะไปเขาใหญ่ครั้งหน้า อย่าลืมแวะบ้าน  “อันหยังก็ได้” กันนะคะ ^ ^

“อันหยังก็ได้” ณ เขาใหญ่ ร้านอาหารสไตล์ ‘โคซี่ อีสาน’ กับเมนูคุณภาพ ปลอดผงชูรส

จิ้มจุ่มหมู