รีโนเวทตึกแถว สี่ชั้นครึ่งเป็นโรงแรมสไตล์วินเทจเน้นตกแต่งแบบไทย

เชียงใหม่ ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในจังหวัดที่มีผู้คนไปท่องเที่ยวมากที่สุดไม่ว่าจะฤดูกาลไหน เนื่องจากมีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย รวมไปถึงที่พักและโรงแรมต่างๆ ที่มีให้เลือกหลายแบบ หลายสไตล์ ซึ่งหนึ่งในโรงแรมที่น่าพักอีกแห่งหนึ่งคงหนีไม่พ้น ศรีดอนไชย เฮอริเทจ ไนท์ บาซาร์ เชียงใหม่ ซึ่งตั้งอยู่บน ถ.กำแพงดิน ต.หายยา…

Home / DECOR / รีโนเวทตึกแถว สี่ชั้นครึ่งเป็นโรงแรมสไตล์วินเทจเน้นตกแต่งแบบไทย

เชียงใหม่ ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในจังหวัดที่มีผู้คนไปท่องเที่ยวมากที่สุดไม่ว่าจะฤดูกาลไหน เนื่องจากมีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย รวมไปถึงที่พักและโรงแรมต่างๆ ที่มีให้เลือกหลายแบบ หลายสไตล์ ซึ่งหนึ่งในโรงแรมที่น่าพักอีกแห่งหนึ่งคงหนีไม่พ้น ศรีดอนไชย เฮอริเทจ ไนท์ บาซาร์ เชียงใหม่ ซึ่งตั้งอยู่บน ถ.กำแพงดิน ต.หายยา อ.เมือง จ.เชียงใหม่ บรรยากาศข้างในจะเป็นอย่างไร ตามไปดูกันเลย

รีโนเวทตึกแถว สี่ชั้นครึ่งเป็นโรงแรมสไตล์วินเทจ

ศรีดอนไชย เฮอริเทจ เป็นโรงแรมสไตล์วินเทจ แสดงถึงความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวผ่านเชิงชายฉลุที่หาดูได้ยาก เดิมที่นี้เป็นตึกเก่าที่แบ่งห้องไว้อยู่แล้ว และได้นำลายฉลุมาผสมผสานกับทรงประตูหน้าต่างและช่องแสงแบบโค้ง ซึ่งลายฉลุทั้งหมดทำมาจากไม้สักโดยช่างฝีมือจากจังหวัดแพร่ และเนื่องจากเจ้าของมีบ้านอยู่ที่แพร่จึงทำให้เห็นถึงสถาปัตยกรรมบ้านโบราณที่สวยงามและลายฉลุ บวกกับความชอบแนววินเทจ เลยเกิดไอเดียที่อยากจะสร้างความแตกต่างให้ให้กับที่พักและแสดงให้เห็นถึงฝีมือของช่างลายฉลุที่หาดูได้ยากอีกด้วย

รีโนเวทตึกแถว
บริเวญด้านหน้าโรงแรม
โรงแรมศรีดอนไชย
บริเวณล็อบบี้โรงแรม

โรงแรมศรีดอนไชย

โรงแรมศรีดอนไชย
บันไดวน ที่ทำขึ้นมาใหม่ โดยใช้ลายฉลุเหล็กแบบวินเทจ 

สไตล์การตกแต่งห้องต่างๆ จะแบ่งเป็น 3 โซน คือ ด้านหน้าฝั่งติดถนนจะใช้กระเบื้องวินเทจเป็นโทนสีน้ำตาลบวกกับวอลล์เปเปอร์ลายวินเทจสีครีม ทำให้มีลูกเล่นไม่น่าเบื่อเพื่อให้แขกที่มาพักสามารถถ่ายรูปเล่นได้ ถัดมาห้องฝั่งด้านหลัง มีพื้นที่กว้างขวางกว่านิดหน่อย เลยใช้กระเบื้องสีสันเล่นผนังเป็นวอลล์เปเปอร์สีน้ำเงินเข้ม บวกกับเลือกใช้หน้าต่างบานใหญ่ เพราะมีด้านหลังสามารถมองเห็นวิวเขาได้ไกลๆ เวลาตอนเย็นแสงผ่านเข้ามาลายฉลุจะสวยมาก ต่อมาในส่วนของห้อง family อยู่ชั้นดาดฟ้า ชื่อว่า Heritage Room ห้องนี้ใช้กระจกล้อมรอบเพื่อให้เห็นวิวด้านบนแบบพาโนรามา โดยเลือกใช้กระเบื้องโทนสีน้ำตาล และด้วยความที่ห้องกว้างจึงทำให้เห็นกระเบื้องลายสวยดูโดดเด่นมากยิ่งขึ้น

โรงแรมศรีดอนไชย
บรรยากาศภายในห้องพักของโรงแรมศรีดอนไชย

โรงแรมศรีดอนไชย

โรงแรมศรีดอนไชย

โรงแรมศรีดอนไชย

โรงแรมศรีดอนไชย

โรงแรมศรีดอนไชย
ห้องพัก Heritage Room

ส่วนเฟอร์นิเจอร์ของที่นี่ส่วนใหญ่เจ้าของหาเองทั้งหมดโดยไม่ผ่านสถาปนิก ทำให้ลดค่าใช้จ่ายได้มาก โดยจะเป็นงานดิบจากจังหวัดแพร่หรือนำเข้าจากประเทศอินโดนีเซีย แล้วนำมาทำสีใหม่ให้เป็นแนววินเทจโดยเลือกสีเป็นโทนพาสเทล ซึ่งวัสดุหลักที่นี่เน้นความคงทน ไม่ต้องดูแลมากและทำความสะอาดง่ายนั่นคือกระเบื้อง โดยเลือกใช้แบบมัน โดยเฉพาะในห้องน้ำจะเป็นกระเบื้องสีดำ ผิวด้าน เดินสบาย ไม่ลื่นและดูสะอาดตา ส่วนประตูห้องน้ำทำแบบบานเปิดปิด ใช้กลอนสลักแบบโบราณ

โรงแรมศรีดอนไชย
เฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ที่สวยมากๆ คือตู้โชว์บริเวณล็อบบี้
โรงแรมศรีดอนไชย
บริเวณบันไดทางขึ้นไปชั้น 2
โรงแรมศรีดอนไชย
ห้องครัวและที่รับประทานอาหารเช้า
โรงแรมศรีดอนไชย
ที่นั่งพักสบายๆ แบบชิลล์ๆ ในห้องพัก
โรงแรมศรีดอนไชย
ลิฟท์สำหรับยกกระเป๋า
โรงแรมศรีดอนไชย
ระเบียงสำหรับนั่งรับลมเย็นๆ
โรงแรมศรีดอนไชย
ภายในห้องน้ำ

ส่วนบริเวณชั้น 2 เป็น Hall of Fame ตกแต่งให้เหมือนเป็นกรอบรูปขนาดใหญ่ มีหมอนอิง ให้แขกผู้มาเยือนนั่งเล่นและสามารถถ่ายรูปได้ โดยแสดงรูปเครื่องราชอิสริยาภรณ์ของคุณสมาส อมาตยกุล ที่ได้รับพระราชทานจากในหลวง ร.9 ซึ่งถือเป็นมรดกที่ตกทอดมาถึงรุ่นปัจจุบัน รวมทั้งภาพที่คุณสมาสตามเสด็จฯ สมเด็จย่าฯ และพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ของในหลวง ร.9 ที่น่าประทับใจ รวมไปถึง ร.5 และสมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์ฯ ที่เจ้าของบูชาและนับถือมาก

โรงแรมศรีดอนไชย
Hall of Fame
โรงแรมศรีดอนไชย
บริเวณให้แขกผู้มาเยือนนั่งเล่นและสามารถถ่ายรูปได้
โรงแรมศรีดอนไชย
เฟอร์นิเจอร์เล่นสีพาสเทล

สำหรับใครที่อยากจะแต่งที่พักแนววินเทจ ควรเริ่มมาจากความชอบในสไตล์ก่อนเป็นอันดับแรก เพราะเป็นแนวที่ยังไม่ค่อยเป็นที่นิยม หาช่างทำงานฝีมือได้ค่อนข้างยาก ส่วนเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่ง หลักๆ คือการทำสีโทนพาสเทลหรือหาคู่สีที่แมทช์กันให้เจอ ส่วนขั้นตอนการทำต่างๆ สำคัญในการควบคุมช่าง เรื่องการทำสี อันที่จริงแล้วของวินเทจจริงๆ ราคาค่อนข้างสูง แต่ก็สามารถซื้องานดิบแล้วให้ช่างทำสีใหม่ในราคาที่ถูกกว่าได้

ภาพและข้อมูลจาก  Sridonchai Heritage

ภาพสวยๆโดยคุณ Prachoom Samphaownoi