Facade ช่องแสงธรรมชาติ ตึกแถว บ้านตึกแถว ปลูกต้นไม้ ลดโลกร้อน ไม้เลื้อย

ม่านต้นไม้ facade เบาแดดทอนมลพิษบ้านตึกแถวในเมือง

นี่คือผลงาน facade  และ หลังคา ของบ้านที่หายใจได้ ด้วยการสร้างกระโจมไม้เลื้อยให้ป่ายปีนเลื้อยพันรั้วเพื่อสร้างพื้นที่ส่วนตัวนอกบ้านให้กับบ้านหลังนี้ ในเมืองโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม โดยบริษัทออกแบบบ้าน Vo Trong Nghia  ในเวียดนามเอง ม่านต้นไม้ facade…

Home / DECOR / ม่านต้นไม้ facade เบาแดดทอนมลพิษบ้านตึกแถวในเมือง

นี่คือผลงาน facade  และ หลังคา ของบ้านที่หายใจได้ ด้วยการสร้างกระโจมไม้เลื้อยให้ป่ายปีนเลื้อยพันรั้วเพื่อสร้างพื้นที่ส่วนตัวนอกบ้านให้กับบ้านหลังนี้ ในเมืองโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม โดยบริษัทออกแบบบ้าน Vo Trong Nghia  ในเวียดนามเอง

ม่านต้นไม้ facade ทอนมลพิษบ้านตึกแถวในเมือง

 

บ้านหลังนี้ตั้งอยู่พื้นที่แนวลึกและแคบในย่านแออัดใจกลางเมือง ทำให้การเข้า – ออกจากบ้านหลังนี้คล้ายตรอกแคบๆ ตรอกหนึ่ง

facade

 

และด้วยข้อจำกัดของรูปทรงที่ดิน ทำให้มีเพียงด้านหน้า,ด้านหลัง และ ชั้นดาดฟ้าของตัวอาคารเพียงเท่านั้นที่สามารถเปิดโล่งได้ บริษัท Vo Trong Nghia Architects จึงได้ออกแบบพื้นที่สีเขียวปกคลุมอาคารด้วยการใช้พันธุ์ไม้เลื้อยเกี่ยวพันไปตามลูกกรงเหล็ก ที่สร้างขึ้นเพื่อปกคลุมตัวอาคาร กลายเป็นม่านต้นไม้ที่ช่วยพรางตาและกั้นอาณาเขตจากพื้นที่ภายนอกบ้าน สร้างพื้นที่ส่วนตัวนอกบ้านให้ผู้อยู่อาศัยได้สนุกสนานกับกิจกรรมกลางแจ้งมากขึ้น

บานหน้าต่าง

สถาปนิก Vo Trong Nghia เล่าว่า ” เราใช้ต้นไม้เป็นเหมือนม่านพรางตาบางเบา แต่เพิ่มความเป็นธรรมชาติ ที่ช่วยเบาแดดที่จะสะท้อนเข้าสู่ตัวบ้าน และป้องกันพื้นที่ภายในตัวบ้านที่จะได้รับแสงมากจนเกินไป โดยทั้งนี้ก็ยังคงความรู้สึกกลมกลืนไปด้วยกันกับตัวบ้านได้ดีด้วย ”

ช่องลม

และเพื่อป้องกันการสอดส่องเข้ามาภายในตัวบ้าน  ม่านต้นไม้นี้จะสามารถมองเห็นได้จากทุกส่วนของตัวบ้าน ซึ่งตัวกระถางสร้างด้วยพื้นปูแผ่นหิน เชื่อมกับแท่งสังกะสีและเหล็กต่อยาวขึ้นคลุมพื้นที่เพื่อเป็น Facade ให้ต้นไม้เลื้อยพันไปตามลูกกรงพรางประตูเลื่อนและบานหน้าต่างจากภายนอก ทำให้กลายเป็นพื้นที่สีเขียว สดชื่นสายตา นอกจากนี้ยังใช้เป็นช่องลมและช่องแสงธรรมชาติที่จะลอดผ่านในแต่ละชั้นได้อีกด้วย

ช่องแสง
ช่องแสงจากด้านบน

และด้วยลักษณะพื้นที่ถูกปิดขนาบด้วยตึกทั้ง 2 ด้านของเพื่อนบ้าน ทำให้ช่องลมธรรมชาติแบบนี้มีประสิทธิภาพมากกว่า คอร์ทยาร์ดขนาดใหญ่ทั่วไป  ไม่เพียงเท่านั้น ยังทำให้เกิดทัศนียภาพเชื่อมต่อระหว่างพื้นที่ภายในกับพื้นที่ภายนอก แม้กระทั่งตัวขั้นบันไดเองก็ยังถูกใช้เป็นอีกหนึ่งจังหวะช่องว่างของตัวบ้านเช่นกัน ด้วยช่องแสงจากหลังคาและการเปิดพื้นที่โล่งสู่โซนนั่งเล่นเพื่อให้แสงธรรมชาติลอดผ่านตัวกรองที่สร้างไว้

ช่องแสงธรรมชาติ

ชั้นล่างของตัวตึกจะเชื่อมต่อกับโรงรถและห้องโถง รวมไปถึงห้องนอนแขกและคอร์ทยาร์ดขนาดเล็ก  ส่วนชั้นหนึ่งจะเป็นห้องครัว และโซนกินข้าว มีเล้านจ์สำหรับนั่งเล่น ชั้นสองคือห้องนอนใหญ่  ส่วนห้องนอนเด็กๆ จะอยู่ชั้นสาม  ชั้นสี่จะเป็นโถงทางเดิน และโต๊ะหมู่บูชา ที่เชื่อมต่อไปสู่ระเบียงทรงกลมโปร่งโล่งด้านนอกภายใต้กระโจมไม้เลื้อยเขียวขจี
ดาดฟ้า
บ้านหายใจได้หลังนี้ ตัวบ้านออกแบบโดย Nghia’s studio  เพื่อแสดงให้เห็นว่า เราสามารถบูรณาการการปลูกต้นไม้เข้ากับสถาปัตยกรรมเพื่อช่วยลดทอนสภาวะมลพิษของเมืองอันวุ่นวายที่จะเข้าสู่ตัวบ้านได้ อย่างที่คนเมืองต้องเจอกันอย่างทุกวันนี้

ที่มาจาก www.dezeen.com