ผนังอิฐ พื้นที่ชุมชน รีโนเวท ศูนย์พักพิงคนไร้บ้าน แสงธรรมชาติ

รีโนเวท ตลาดร้างสู่ศูนย์พักพิงคนไร้บ้านแสนอบอุ่น

เราคงเคยประทับใจเมื่อเห็นการเปลี่ยนแปลงอาคารเก่าใดๆ ให้กลับมาใช้ประโยชน์ได้อีกครั้ง วันนี้ เราก็มีโปรเจ็กต์ที่น่าชื่นชมและอบอุ่นหัวใจมาแบ่งปันกัน อย่างการ รีโนเวท พื้นที่ตลาดเก่าที่ถูกทิ้งร้างว่างเปล่า สู่ศูนย์พักพิงอันสว่างไสวน่าอยู่อาศัย แก่ผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือ รีโนเวท ตลาดร้างสู่ศูนย์พักพิงคนไร้บ้าน โดย Shelter From the…

Home / DECOR / รีโนเวท ตลาดร้างสู่ศูนย์พักพิงคนไร้บ้านแสนอบอุ่น

เราคงเคยประทับใจเมื่อเห็นการเปลี่ยนแปลงอาคารเก่าใดๆ ให้กลับมาใช้ประโยชน์ได้อีกครั้ง วันนี้ เราก็มีโปรเจ็กต์ที่น่าชื่นชมและอบอุ่นหัวใจมาแบ่งปันกัน อย่างการ รีโนเวท พื้นที่ตลาดเก่าที่ถูกทิ้งร้างว่างเปล่า สู่ศูนย์พักพิงอันสว่างไสวน่าอยู่อาศัย แก่ผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือ

รีโนเวท ตลาดร้างสู่ศูนย์พักพิงคนไร้บ้าน

รีโนเวท

โดย Shelter From the Storm  เป็นองค์กรการกุศล ที่มีเป้าหมายเกี่ยวกับการช่วยเหลือผู้ไม่มีที่อยู่อาศัยในลอนดอน พวกเขาได้ติดต่อ Holland Harvey Architects เพื่อขอความช่วยเหลือในการสร้างสรรค์ซุปเปอร์มาร์เก็ตที่ถูกทิ้งร้าง ให้กลายเป็นพื้นที่พักพิงชั่วคราว และผลักดันเตรียมพร้อมผู้คน ให้สามารถกลับสู่สังคมได้อีกครั้ง 

ทางเดิน

ทำให้การออกแบบหลักๆ ถูกแบ่งเป็นสองส่วน คือ ส่วนที่พักพิงและส่วนของคาเฟ่ ซึ่งทางเข้าถูกตกแต่งด้วยกระจกบานใหญ่ ทำให้ภายในมีแสงสว่างเติมเต็มเข้ามาอย่างพอเพียง ที่นั่งพร้อมต้อนรับผู้มาเยือนจำนวนมาก อีกทั้งยังมีการใช้วัสดุหรือเฟอร์นิเจอร์รียูส เพื่อลดต้นทุนการผลิต ส่วนผนังอิฐถูกทาสีหลากสีเพื่อความเป็นเอกลักษณ์

รีโนเวทอาคารเก่า

ส่วนที่พักอาศัย ถูกแบ่งย่อยลงไป เป็น 3 แห่ง โดย 2 ส่วนเป็นของผู้ชายและ 1 ส่วนของผู้หญิง พร้อมเตียงจำนวน 42 เตียง ผู้เข้าพักมีเตียงและตู้เสื้อผ้าล็อคได้เป็นของตนเอง ที่สำคัญยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย เช่น ห้องน้ำ ฝักบัวอาบน้ำ ห้องประชุม ห้องให้คำปรึกษา ร้านเสื้อผ้า และเล้านจ์อีกด้วย 

อาคารเก่า
พื้นไม้

และจุดมุ่งหมายในการผลักดันผู้คนกลับสู่สังคม จึงทำให้พื้นที่นี้มีอาสาสมัคร สำหรับจัดการเรื่องอาหาร ชั้นเรียนภาษาและแหล่งข้อมูล การเรียนการสอนสำหรับทักษะอื่นๆ เช่นกัน

ซึ่งศูนย์พักพิง จะเปิดให้บริการเฉพาะในช่วงกลางคืน ส่วนช่วงกลางวันคาเฟ่จะเปิดให้บริการแก่ชุมชน ทำให้พื้นที่มีการเชื่อมโยงกับชุมชน ท้องถิ่น และกลายเป็นพื้นที่ที่มีประโยชน์อย่างหลากหลายขึ้นไปอีกขั้น

 

ที่มา inhabitat.com