ออกแบบการใช้งานภายในบ้านให้เหมาะสมช่วยทำให้ บ้านเย็น ได้

บ้านจะมีขนาดใหญ่หรือเล็กก็ตาม ความสำคัญไม่ได้ขึ้นอยู่กับขนาด แต่ขึ้นอยู่กับความสบายในการอยู่อาศัย อยู่อย่างไรถึงจะสบาย ปัจจุบันเราๆ ก็รับรู้ได้ถึงอุณหภูมิความร้อนที่นับวันจะยิ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ และไม่มีทีท่าว่าจะลดลงด้วย ใครจะไปคิดว่าเราจะสามารถดำรงชีพอยู่ได้ที่อุณหภูมิสูงเกินกว่า 40 องศา อากาศที่ร้อนเช่นนี้เพียงลมเบาๆ พัดผ่านตัวเราก็คงจะสามารถช่วยให้รู้สึกสบายได้ทันตา ในทางตรงกันข้าม แม้ว่าอากาศจะเย็นแต่ถ้าไม่มีลมพัดเราก็อาจจะรู้สึกไม่สบายตัวได้ เป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำไม…

Home / DECOR / ออกแบบการใช้งานภายในบ้านให้เหมาะสมช่วยทำให้ บ้านเย็น ได้

บ้านจะมีขนาดใหญ่หรือเล็กก็ตาม ความสำคัญไม่ได้ขึ้นอยู่กับขนาด แต่ขึ้นอยู่กับความสบายในการอยู่อาศัย อยู่อย่างไรถึงจะสบาย ปัจจุบันเราๆ ก็รับรู้ได้ถึงอุณหภูมิความร้อนที่นับวันจะยิ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ และไม่มีทีท่าว่าจะลดลงด้วย ใครจะไปคิดว่าเราจะสามารถดำรงชีพอยู่ได้ที่อุณหภูมิสูงเกินกว่า 40 องศา อากาศที่ร้อนเช่นนี้เพียงลมเบาๆ พัดผ่านตัวเราก็คงจะสามารถช่วยให้รู้สึกสบายได้ทันตา ในทางตรงกันข้าม แม้ว่าอากาศจะเย็นแต่ถ้าไม่มีลมพัดเราก็อาจจะรู้สึกไม่สบายตัวได้ เป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำไม “บ้านเย็น” จึงต้องมีลมอ่อน ๆ เพราะนอกจากจะทำให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกสบายได้แล้ว ยังมีส่วนช่วยลดความร้อนสะสมภายในบ้านได้อีกด้วย

ปัจจัยสำคัญที่ควรคำนึงถึงในการออกแบบบ้านที่อยู่อาศัย นอกจากเรื่องที่ตั้ง ทิศทางของบ้าน มุมมอง องศา ฯลฯ แล้ว สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งคือ ช่องระบายลม นอกจากเราจะกำหนดตำแหน่งประตู หน้าต่าง ให้เหมาะสม สามารถควบคุมทิศทางลมได้แล้ว ช่องลมอื่นๆ ยังเป็นสิ่งที่สามารถนำมาประยุกต์ไม่ใช่แค่เพื่อการประหยัดไฟฟ้าที่หมดไปกับเครื่องปรับอากาศเท่านั้น แต่ยังช่วยให้บ้านกลายเป็นบ้านอนุรักษ์พลังงานในทางอื่นได้อีกด้วย

บ้านเย็น

บ้านหลังนี้เป็นบ้านขนาดเล็กที่มีพื้นที่ใช้สอย 57 ตารางเมตร เหมาะกับขนาดที่ดิน 33 ตารางวา ขึ้นไป เหมาะกับครอบครัวใหม่หรือบ้านหลังแรก ซึ่งประกอบด้วย 2 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ ห้องรับแขก และห้องรับประทานอาหาร มีครัวปรุง pantry เล็กๆ การจัดวางฟังก์ชั่นภายในไม่ซับซ้อน บ้านหลังนี้เรากำหนดสไตล์ให้อยู่กึ่งกลางระหว่าง Contemporary แบบร่วมสมัยที่เป็นพิมพ์นิยม แต่ก็ยังไม่ทิ้งสไตล์ Modern โดยเลือกตัดทอนรายละเอียดบางอย่างแบบตรงไปตรงมาเพื่อให้ตอบโจทย์ ประโยชน์ใช้สอยอย่างแท้จริง เรียกว่า “เอาเท่าที่จำเป็น”

ดังนั้นด้วยความต้องการที่น้อย เราจึงกำหนดการจัดวางห้องแต่ละห้องแบบไม่ซับช้อน เรากำหนดให้พื้นที่สาธารณะอยู่ส่วนหน้า เข้าถึงได้ง่ายทั้งหมด และกำหนดพื้นที่ส่วนตัวให้อยู่ช่วงลึกเข้าไปด้านหลัง เราวางคอนเซ็ปต์ให้ห้องทุกห้องต้องมีช่องเปิดสู่ภายนอกได้ทั้งหมด ไม่ให้มีมุมอับภายในบ้าน

นอกจากลมที่เราต้องการแล้ว “แสง” ธรรมชาติก็เป็นสิ่งจำเป็นที่เราละทิ้งไม่ได้ บ้านหลังนี้นอกจากเรากำหนดตำแหน่งของช่องประตู หน้าต่าง เพื่อคุมทิศทางลมแล้ว หลังคาก็เป็นอีกส่วนของบ้านที่สำคัญในการรับความร้อนโดยตรง และเพื่อลดความร้อนที่จะเข้าสู่ตัวบ้าน นอกจากเราได้กำหนดให้ติดฉนวนกันความร้อน stay cool ในทุกหลังแล้ว บ้านหลังนี้เรายังเลือกการสร้างช่องระบายลมใต้หลังคาอีกด้วย เพื่อระบายอุณหภูมิความร้อนสะสมใต้หลังคาให้ได้อย่างรวดเร็ว โดยอาศัยลมธรรมชาติ เพราะโดยปกติเรารู้กันดีอยู่แล้วว่าอากาศที่ร้อนจะลอยตัวขึ้นสูง

ดังนั้นหากเรากำหนดทิศทางลมเข้าที่ดี ลมเย็นก็จะเข้าไปทดแทนและผลักดันอากาศที่ร้อนไปได้อย่างรวดเร็วเช่นกัน บ้านหลังนี้จึงสามารถอยู่ในสภาวะสบายได้โดยไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องปรับอากาศเลย

ที่มา นิตยสาร บ้านสุขใจ