ชมดีไซน์ บ้านแฝดสองชั้น พื้นที่ปอดส่วนตัวตามหลักจัดสวนแบบจีนโบราณ

ที่คุณเห็นอยู่นี้คือ บ้านแฝดสองชั้น กับ สวนลอยฟ้า สุดอลังการ ซึ่งออกแบบโดย บริษัทสถาปนิกในประเทศสิงคโปร์ Farm Architects ค่ะ บ้านหลังนี้มีชื่อว่า Wall House หากดูเผินๆ อาจเข้าใจไปว่าเป็นบ้านเดี่ยว…

Home / DECOR / ชมดีไซน์ บ้านแฝดสองชั้น พื้นที่ปอดส่วนตัวตามหลักจัดสวนแบบจีนโบราณ

ที่คุณเห็นอยู่นี้คือ บ้านแฝดสองชั้น กับ สวนลอยฟ้า สุดอลังการ ซึ่งออกแบบโดย บริษัทสถาปนิกในประเทศสิงคโปร์ Farm Architects ค่ะ บ้านหลังนี้มีชื่อว่า Wall House หากดูเผินๆ อาจเข้าใจไปว่าเป็นบ้านเดี่ยว หากแต่ความจริงแล้วบ้านแฝดหลังนี้ได้รับการออกแบบมาเป็น บ้านสองหลังในรั้วเดียวกัน หลังหนึ่งสำหรับเจ้าของบ้าน และอีกหลังสำหรับลูกๆ ของเขาเอง โดยโปรเจ็กต์นี้เป็นการเชื่อมต่อระหว่างพื้นที่สีเขียวของธรรมชาติให้เข้ากับที่อยู่อาศัยอย่างสอดคล้องกลมกลืนกัน ที่เห็นได้อย่างชัดเจนคือ สวนลอยฟ้าซึ่งใช้เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจได้ การผสานต้นไม้ต่างๆ นานา ให้เข้ากับตัวอาคารนั้นจำเป็นต้องใช้ทักษะด้านภูมิทัศน์เข้ามาใช้ร่วมด้วยในการออกแบบและก่อสร้างอย่างมาก โดยการสร้างบ้านสองหลังนี้ให้ซ้อนกันเป็น 2 ชั้น ท็อปดาดฟ้าด้วยผืนหญ้าเขียวขจี จนดูเหมือนสวนสาธารณะชั้นดี แต่ไม่ได้มีดีแค่ภายนอกนะคะ ตามมาดูภายในบ้านกัน

บ้านแฝดสองชั้น

courtyard ขนาดใหญ่

 

พื้นที่ใจกลางบ้านปล่อยให้เป็นพื้นที่ courtyard ขนาดใหญ่ รายล้อมด้วยหินซึ่งเป็นส่วนเชื่อมต่อของบ้านทั้งสองหลัง

บ้านหลังเล็ก มี 2 ห้องนอนพร้อมพื้นที่นั่งเล่นส่วนกลาง และ ห้องครัวที่ขนานกับห้องออกกำลังกาย

แบบบ้าน

ส่วนบ้านหลังใหญ่ เปี่ยมไปด้วยพื้นที่นั่งเล่น, ห้องเก็บไวน์,ห้องสมุดและห้องนอนมาสเตอร์สวีทขนาดใหญ่ พร้อมห้องพักสำหรับรับรองแขกอีกหลายห้อง

ห้องครัว

ตกแต่งภายใน

ทั้งหมดนี้ได้รับแรงบันดาลใจจากปรัชญาการจัดสวนตามแบบจีนโบราณ อันจัดสรรพื้นที่บ้านให้เท่าๆ กับ สวนและพื้นที่นั่งเล่นภายนอกตัวบ้าน หากมองบ้านหลังนี้จากภายนอกก็จะเห็นพื้นที่สีเขียวรอบตัวอาคารอย่างเด่นชัดจนเกือบครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมด

สระว่ายน้ำ

องค์ประกอบของน้ำและสระว่ายน้ำได้รับการออกแบบสำหรับใช้แยกพื้นที่บ้าน 2 หลังออกจากกัน ส่วนสนามหญ้าด้านบนครอบคลุมทั้งหมดของพื้นที่บ้าน

ผนังกระจก
ส่วนผนังกระจก ใช้สำหรับเปิดรับช่องแสงธรรมชาติเข้าสู่ใจกลางบ้าน เชื่อมต่อในส่วนของภายนอกและภายในอาคารเข้าด้วยกัน

บันได
บันไดหินบริเวณ Courtyard ในตอนกลางวัน

เป็นบ้านสวยกระแทกสายตา ที่ได้รับการออกแบบมาเป็นอย่างดีให้อยู่อย่างร่มรื่น คล้ายกับมีปอดส่วนตัวอยู่ในบ้านเลยทีเดียวค่ะ

ที่มา inhabitat.com