ช่องแสงธรรมชาติ ตกแต่งภายใน บ้านตึกแถว สวนลอยฟ้า แต่งบ้าน

บ้านตึกแถว เวียดนามตกแต่งภายในไม่ซ้ำใครสร้างให้ถ่ายเทอากาศได้คล่อง

บ้านตึกแถว เป็นประเภทที่อยู่อาศัยที่ได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งปัญหาของที่อยู่อาศัยประเภทนี้โดยมากระบบระบายอากาศมักจะไม่ค่อยถ่ายเทอีกทั้งแสงธรรมชาติยังเข้าไม่ถึงภายในตัวบ้าน ทำให้ภายในบ้านมีกลิ่นอับและมีบรรยากาศมืดหม่น แต่บ้านแนวลึกขนาด 5 เมตร x 15 เมตรหลังนี้ในเมืองโฮจิมินห์ซิตี้ ประเทศเวียดนามช่างแตกต่าง ด้วยงานออกแบบที่พยายามเอาชนะข้อจำกัดเหล่านี้ด้วยการวางกลยุทธ์การวางแปลนอย่างชาญฉลาดด้วยปล่องนำแสงสีเหลืองนวลบนดาดฟ้านั่นเอง ทีมสถาปนิกจาก MM++ อาร์คิเทคท์…

Home / DECOR / บ้านตึกแถว เวียดนามตกแต่งภายในไม่ซ้ำใครสร้างให้ถ่ายเทอากาศได้คล่อง

บ้านตึกแถว เป็นประเภทที่อยู่อาศัยที่ได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งปัญหาของที่อยู่อาศัยประเภทนี้โดยมากระบบระบายอากาศมักจะไม่ค่อยถ่ายเทอีกทั้งแสงธรรมชาติยังเข้าไม่ถึงภายในตัวบ้าน ทำให้ภายในบ้านมีกลิ่นอับและมีบรรยากาศมืดหม่น แต่บ้านแนวลึกขนาด 5 เมตร x 15 เมตรหลังนี้ในเมืองโฮจิมินห์ซิตี้ ประเทศเวียดนามช่างแตกต่าง ด้วยงานออกแบบที่พยายามเอาชนะข้อจำกัดเหล่านี้ด้วยการวางกลยุทธ์การวางแปลนอย่างชาญฉลาดด้วยปล่องนำแสงสีเหลืองนวลบนดาดฟ้านั่นเอง

ตัวอาคารพานิชย์สี่ชั้น รวมชั้นดาดฟ้า

ทีมสถาปนิกจาก MM++ อาร์คิเทคท์ ได้รับแรงบันดาลใจจากการตกแต่งบ้านเก่าให้ดูทันสมัย จึงได้ทดลองผสานวัสดุระหว่างอิฐกับบล็อคซีเมนต์เข้าไว้ด้วยกัน ก่อเกิดเป็นผลงาน façade ที่แปลกใหม่ ภายใน façade ติดตั้งกระถางปลูกต้นไผ่แบบบิวท์อินไว้ในตัวเพื่อเบาแสงแดด และเป็นแนวพรางตาเพิ่มความเป็นส่วนตัว กั้นแบ่งระหว่างพื้นที่ภายนอกและภายในออกจากกันอย่างมีกิมมิค การใช้อิฐบล็อคทำให้ได้ประโยชน์ทั้ง 2 ทาง คือเป็น façade และ เป็นผนังบ้านที่มีช่องระบายอากาศอันทรงประสิทธิภาพ

façade ที่กั้นแบ่งพื้นที่และช่วยระบายอากาศ
บันไดกับการตกแต่งที่ไม่ซ้ำใคร

ภายในบ้านหลังนี้ประกอบด้วย 4 ห้องนอน โดย 1 ห้องนอนอยู่ชั้นล่าง และอีก 3 ห้องนอนอยู่ชั้นบน ตำแหน่งของบันไดสุดเก๋กลางบ้านช่วยแบ่งพื้นที่ระหว่างหน้าบ้านกับหลังบ้านอย่างเป็นสัดส่วน ตัวบันไดมีดีไซน์เฉพาะด้วยขั้นบันไดไม้ ผสมกับ ขั้นบันไดเหล็ก และ ขั้นบันไดปูนสีสันสดใส กลายเป็นจุดสะดุดตาของบ้าน นอกจากนี้ด้านบนยังมีช่องนำแสงสกายไลท์เข้าสู่ภายในบ้านถึง 2 จุดด้วยกัน

ชั้นล่าง ที่ตกแต่งภายในอย่าง….สะดุดตา

ชั้นล่าง ประกอบด้วยห้องครัว โซนนั่งเล่น และโซนกินข้าว รวมกันภายในห้องเดียว ซึ่งห้องครัวจัดเป็นรูปทรงตัว L เพื่อแบ่งแปลนบ้านอย่างเป็นสัดส่วน เพื่อเพิ่มความรู้สึกปลอดโปร่งในการใช้งาน ส่วนห้องอาบน้ำในชั้น 2 ของตัวบ้านอยู่ในพื้นที่เปิดโล่งรับช่องแสงสกายไลท์ด้านบนที่ใครเห็นเป็นต้องว้าว เปิดประสบการณ์ใหม่ในการอาบน้ำอย่างแท้ทรู ด้วยการทาสีช่องนำแสงด้วยสีเหลืองเพื่อความรู้สึกผ่อนคลายและเพิ่มพลังงานให้เข้าสู่ตัวบ้านจากชั้นดาดฟ้าที่เป็นพื้นที่เพาะปลูกให้เป็นสวนลอยฟ้า เป็นฉนวนกันความร้อนจากธรรมชาติ และ คลายความร้อนจากตัวตึก

ห้องอาบน้ำแบบเปิด กับช่องแสงที่ส่งพลังได้ดี

ด้วยหลากหลายองค์ประกอบจากช่องแสงธรรมชาติ ระบบหมุนเวียนอากาศ ต้นไม้ที่ปลูก การแบ่งพื้นที่ และสีสันที่ตกแต่ง เมื่อรวมกันเป็นรูปเป็นร่าง ทำให้พื้นที่ภายในบ้านหลังนี้ดูสนุกสนานขึ้น ด้วยการทดลองนำหลากหลายสีที่ไม่น่าจะเข้ากันได้มาสร้างสรรค์ห้องใหม่ให้ดูโดดเด่นมีคาแรคเตอร์มากขึ้นได้อย่างน่าสนใจ

ที่มาจาก  www.designboom.com