งานบ้าน ทำความสะอาด น้ำมันมะกอก ห้องครัว เครื่องหนัง เคล็ดลับงานครัว เทคนิค เทคนิคทำความสะอาดบ้าน เฟอร์นิเจอร์

เวรี่กู๊ด! น้ำมันมะกอก กับการใช้ทำความสะอาดภายในบ้าน ทำได้หลายอย่างมาก

น้ำมันมะกอก นอกจากนิยมใช้ปรุงอาหารเพื่อสุขภาพแล้ว ยังสามารถใช้ทำความสะอาดดูแลอุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในครัวเรือนได้

Home / DECOR / เวรี่กู๊ด! น้ำมันมะกอก กับการใช้ทำความสะอาดภายในบ้าน ทำได้หลายอย่างมาก

น้ำมันมะกอก คือ น้ำมันที่ได้จากการบดสกัดจากมะกอกโอลีฟ มีลักษณะออกสีเหลืองใส นิยมในการปรุงอาหารเพื่อสุขภาพ นอกจากนี้น้ำมันมะกอก ยังเป็นตัวช่วยในเรื่องความสวยความงามอีกด้วย แต่ใครจะรู้บ้างว่า น้ำมันมะกอก สามารถใช้ทำความสะอาด ดูแลอุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในครัวเรือนได้ ขอนำเสนอเคล็ดลับการดูแลบ้านด้วยน้ำมันมะกอก รับรองว่าคุณแม่บ้านจะต้องอยากมีติดบ้านไว้บ้างแน่ ๆ

ของดีคู่ครัว น้ำมันมะกอก กับการใช้ทำความสะอาดภายในบ้าน

คืนชีพพื้นและเฟอร์นิเจอร์ไม้

หลาย ๆ บ้านที่ใช้พื้นไม้หรือเฟอร์นิเจอร์ไม้คงประสบปัญหาพื้นไม้หมองแลดูเก่า อีกทั้งมีรอยขีดข่วน และคราบฝุ่นฝังแน่นตามซอกมุมต่างๆ ทำให้คุณแม่บ้านปวดหัวไม่น้อย ซึ่งวิธีแก้ไข คือ

  • เฟอร์นิเจอร์ไม้ที่ดูหมอง ให้ผสมน้ำมันมะกอกและน้ำส้มสายชูอย่างละครึ่งถ้วย เช็ดตัวเฟอร์นิเจอร์ไม้ทั้งหมด เฟอร์นิเจอร์ไม้ก็จะกลับมาเงางามอีกครั้ง
  • พื้นไม้ที่มีรอยขีดข่วน แนะนำให้ผสมน้ำยาถูพื้นด้วยตัวเอง โดยนำน้ำมันมะกอกครึ่งถ้วย และน้ำมะนาวเพียงเล็กน้อย ไปเช็ดถูบริเวณที่มีรอย จะช่วยให้รอยขีดข่วนจางลง
  • พื้นไม้ที่มีคราบฝังแน่นตามซอกมุม ใช้ผ้าชุบน้ำมันมะกอกและน้ำมะนาวเพียงเล็กน้อย แล้วนำไปเช็ดบริเวณที่มีคราบฝังแน่นให้ทั่วแต่ไม่ควรผสมน้ำมะนาวจนเข้มเกินไป เพราะจะทำให้พื้นไม้เสียหายได้

GREEN HOUSE ชุดไม้ถูพื้นระบบรีดน้ำ ULTIMATE CLEAN SERIES 2

ชุดไม้ถูพื้นระบบรีดน้ำ ULTIMATE CLEAN SERIES 2 ซื้อ 1 แถม 1 พิเศษสุดแถม ผ้า Microfiber ให้ฟรีอีกจำนวน 4 ผืน (ได้ทั้งหมด 8 ผืน) ให้ทุกการทำความสะอาดบ้านของคุณไม่น่าเบื่ออีกต่อไป

ราคา 3,680 บาท


น้ำยาถูพื้นแบบธรรมชาติ

  • น้ำอุ่น 1 ลิตร น้ำมันมะกอก 1 ช้อนชา และน้ำส้มสายชู 1 ช้อนชา ผสมกันแล้วนำไป
  • เช็ดถูพื้น ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อโรคได้

ถนอมเครื่องหนังให้เหมือนใหม่

ปัจจุบันเฟอร์นิเจอร์เครื่องหนังได้รับความนิยมใช้ในครัวเรือนเป็นอย่างมาก เพราะมีความแข็งแรง สามารถทำความสะอาดได้ง่ายกว่าเฟอร์นิเจอร์แบบผ้าแต่เมื่อใช้งานนาน ๆ หนังที่ใช้หุ้มเบาะจะเก่า ซึ่งสามารถแก้ไขได้โดยการนำผ้าชุบน้ำมันมะกอก แล้วนำไปเช็ดถูที่เครื่องหนัง เช่น โซฟา เบาะหนัง เพราะน้ำมันมะกอกจะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้หนังไม่แห้งเป็นการดูแลช่วยถนอมเครื่องหนังให้ดูใหม่และอยู่กับเราไปนาน ๆ

รองเท้าเงางามด้วยน้ำมันมะกอก

สำหรับใครที่ไม่ชอบกลิ่นน้ำยาขัดรองเท้า น้ำมันมะกอกก็เป็นตัวช่วยอย่างดี ที่ช่วยขจัดคราบสกปรก ติดแน่นออกไปได้ เพียงใช้น้ำมัน-มะกอกถูคราบสกปรกออกจนหมด ในเวลาฉุกเฉินที่รองเท้าเกิดคราบสกปรกติดแน่น จำเป็นต้องขัดรองเท้า จะหาซื้อน้ำยาขัดรองเท้าก็ไม่ทัน ให้ใช้น้ำมันมะกอกถูคราบออกจนหมด เพียงแค่นี้ก็จะได้รองเท้าที่กลับมาสวยเหมือนใหม่

ลดความฝืดและเสียงดังของบานพับ

บานพับประตูและหน้าต่างที่ถูกใช้งานเป็นระยะเวลานานต้องเจอทั้งแดดและฝนเป็นประจำ ทำให้เกิดสนิมและมีฝุ่นเกาะตามร่องของบานพับจนประตูหน้าต่างเกิดเสียงดังขณะเปิด-ปิด สามารถจัดการได้โดยเช็ดสิ่งสกปรกบริเวณบานพับออก แล้วทำการหยอดน้ำมันมะกอกลงไปบริเวณจุดหมุนของบานพับประตูหรือหน้าต่าง

เคลือบเครื่องครัวสเตนเลส คราบหนักขจัดยาก

เป็นอีกหนึ่งปัญหาของเหล่าแม่บ้าน โดยเฉพาะกับเครื่องครัวสเตนเลสเมื่อผ่านการใช้งานมานาน จะมีคราบอาหารที่เหลือตกค้างจากการทำความสะอาด คราบนิ้วมือ ที่สะสมมากจนทำให้ผิวของเครื่องครัวนั้นดูหมอง ไม่สะอาด เพียงขัดด้วยน้ำมันมะกอก เพื่อเคลือบผิวสเตนเลสก็ช่วยให้มันวาวเหมือนใหม่แล้ว

รักษาความคมของใบมีด

สำหรับคนที่ชอบทำอาหารมีดถือเป็นอาวุธในการทำครัวหากมีดคมจะช่วยให้การทำอาหารของเราดีขึ้นได้ เราจึงแนะนำให้ ลับมีดทุกครั้ง ก่อนและหลังใช้งานเสร็จ โดยก่อนทำความสะอาดมีด ควรหยดน้ำมันมะกอกลงบนผ้าแล้วเช็ดให้ทั่วใบมีดแล้วนำไปลับให้แหลมคม ล้างทำความสะอาดมีดแล้วเช็ดด้วยน้ำมันมะกอกอีกครั้งเพราะน้ำมันมะกอกจะช่วยรักษาความคมของใบมีดไว้ได้

แกะสติ๊กเกอร์สุดเนียน

หลายคนน่าจะเคยพบเจอปัญหาของการแกะสติ๊กเกอร์ที่ติดตามผลิตภัณฑ์ ที่มักจะทิ้งคราบกาวเหนียว ๆ ไว้ แต่หากทิ้งไว้ฝุ่นก็จะจับ เป็นก้อนดำ ๆ ดูไม่น่ามอง วิธีการแกะสติ๊กเกอร์ง่าย ๆ คือ ให้ทาน้ำมันมะกอกทั่วแผ่นสติ๊กเกอร์ทิ้งไว้สักพัก จากนั้นจึงขูดออกสติ๊กเกอร์ก็จะหลุดออกได้โดยง่ายไม่ทิ้งคราบ

ลบรอยเปื้อน เพราะฤทธิ์ยาย้อมผม

ปัญหาใหญ่ของหนุ่มสาวที่ย้อมสีผมด้วยตนเองโดยทำยาย้อมผมเปื้อนมือ ติดท้ายทอย หน้าผาก เต็มไปหมดแม้เราจะระวังแล้วก็ตาม และไม่ว่าจะขัดถูอย่างไรก็ยังไม่ออกเสียที แนะนำให้ใช้น้ำมันมะกอกผสมกับเกลือหรือน้ำตาลทรายโดยเน้นบริเวณจุดที่ต้องการทำความสะอาด สีที่เปื้อนอยู่ก็จะค่อย ๆ จางลง

ที่มา: นิตยสารแม่บ้าน