ฟองน้ำ ฟองน้ำล้างจาน เคล็ดลับ เคล็ดลับแม่บ้าน เชื้อแบคทีเรีย แหล่งรวมเชื้อโรค

คุณใช่ไหมที่มักแช่ฟองน้ำในน้ำ หลังล้างจานเสร็จแล้ว

เรื่องใกล้ตัวที่หลายๆคนยังอาจจะทำพลาดไปอยู่บ่อยครั้งอย่างการเก็บ ฟองน้ำล้างจาน หรือสก็อตไบร์ทที่ใช้ล้างจานไม่ถูกต้องอาจนำมาซึ่งโรคภัยได้

Home / DECOR / คุณใช่ไหมที่มักแช่ฟองน้ำในน้ำ หลังล้างจานเสร็จแล้ว

เรื่องใกล้ตัวที่หลายๆคนยังอาจจะทำพลาดไปอยู่บ่อยครั้งอย่างการเก็บ ฟองน้ำล้างจาน หรือสก็อตไบร์ทที่ใช้ล้างจาน หลังจากที่ล้างจานเสร็จแล้วร้อยแล้ว โดยบางคนยังคุ้นชินกับการโยนทิ้งไว้ในถ้วยที่ผสมน้ำยาล้างจาน หรือกะละมังที่ใช้ล้างจาน แต่รู้ไหมว่านั่นคือเรื่องที่ควรหลีกเลี่ยง เพราะการนำฟองน้ำที่ใช้ล้างจานหรือภาชนะที่เปื้อนเศษอาหารต่างๆ มักจะมีแบคทีเรียตกค้างอยู่เป็นจำนวนมาก และเมื่อคุณนำฟองน้ำกลับไปแช่ไว้ในน้ำ ก็ยิ่งทำให้แบคทีเรียเหล่านั้นกระจายตัวเพิ่มมากขึ้นได้อีกทวีคูณ และนั่นอาจนำมาซึ่งการเกิดโรคต่างๆได้ ไม่ว่าจะเป็นอาหารเป็นพิษ หรือท้องเสียฉับพลัน

หลายๆคนอาจจะเคยได้ยินมาว่า ฟองน้ำคือแหล่งรวมเชื้อโรคชั้นดี นั่นคือเรื่องจริงค่ะ แต่หลายๆบ้านก็ยังคงละเลยเรื่องเหล่านี้ไป วันนี้เรามีคำแนะนำในการใช้งานฟองน้ำล้างจาน รวมถึงการเก็บรักษาให้ห่างไกลจากเชื้อโรคต่างๆมาฝากกัน

  • ไม่ควรแช่ฟองน้ำทิ้งไว้ในน้ำหรือน้ำยาล้างจานเมื่อใช้เสร็จแล้ว เพราะจำทำให้เป็นการหมักหมมเชื้อโรค
  • หลังจากใช้ฟองน้ำเสร็จแล้ว ให้ล้างน้ำเปล่าให้สะอาด บีบให้แห้งแล้วผึ่งลมไว้ให้แห้ง อาจวางไว้บนตะแกรงที่แห้งและระบายอากาศได้ดี หรือจะใช้ไม้หนีบผ้าหนีบไว้กับรางที่คว่ำจาน ให้สามารถระบายอากาศและโดนลมจนแห้งได้
  • ควรเปลี่ยน ฟองน้ำล้างจาน บ่อยๆ หรืออย่างน้อยทุกๆ 3-4 สัปดาห์ หรือสังเกตว่าฟองน้ำเริ่มยุ่ย หรือหากเป็นสก็อตไบร์ทหรือแผ่นใยขัดที่เริ่มนิ่มขนหลุดออกมาได้ นั่นเป็นสัญญาณเตือนว่าควรเริ่มเปลี่ยนไปใช้อันใหม่ได้แล้ว