ยืดอายุอาหาร วิธีเก็บไข่ไก่ เก็บรักษาอาหาร ไข่ไก่

วิธีฟรีซไข่ไก่ ให้เก็บได้เป็นปี ยืดอายุไข่ไก่ให้เก็บได้นาน

โดยปกติแล้ววิธีการเก็บรักษาไข่ไก่ที่ดีที่สุดคือ การเก็บไว้ในที่ที่อุณหภูมิสม่ำเสมอจะทำให้ไข่ไก่สดและอยู่ได้นานขึ้น

Home / DECOR / วิธีฟรีซไข่ไก่ ให้เก็บได้เป็นปี ยืดอายุไข่ไก่ให้เก็บได้นาน

มีหลายประเทศที่เมื่อถูกประกาศล็อกดาวน์จากภาวะควบคุมโรคโควิด19 แล้วทำเอาซูเปอร์มาร์เก็ตถูกกวาดสินค้าจนเกลี้ยงแผง ทำเอาผู้คนตื่นกลัวต้องรีบออกไปซื้ออาหารตุนไว้ให้ทัน หนึ่งในอาหารที่ผู้คนมักจะซื้อตุนติดตู้เย็นก็คือ ไข่ไก่ แต่การซื้อไข่ไก่ในปริมาณมากๆนั้น เมื่อนำไปเก็บไว้นานๆก็ทำให้ไข่ไก่เน่าก่อนที่จะนำออกมากินจนหมดก่อนได้ เช่นนั้นแล้ว จึงมีผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารออกมาแนะนำวิธีการเก็บรักษาและยืดอายุไข่ไก่ให้เก็บได้นาน และเมื่อนำมาออกมารับประทานก็ยังคงความสดใหม่ได้อยู่ ไปติดตามกันค่ะ

โดยปกติแล้ววิธีการเก็บรักษาไข่ไก่ที่ดีที่สุดคือ การเก็บไว้ในที่ที่อุณหภูมิสม่ำเสมอจะทำให้ไข่ไก่สดและอยู่ได้นานขึ้น แต่สำหรับการเก็บไว้ในตู้เย็น มีคำแนะนำว่า ควรเก็บไข่ไก่ไว้บริเวณชั้นกลางจะดีที่สุด แต่ถ้าในกรณีที่คุณซื้อมามากจนเกินไปให้แช่ฟรีซไปเลยก็ได้

คุณสามารถนำไข่ไก่มาฟรีซได้หรือไม่ คำตอบคือ ได้

สำหรับการฟรีซไข่ขาว วิธีการคือ ควรนำมาเก็บตั้งแต่ไข่ไก่ยังสดใหม่ ด้วยการแยกไข่ขาวออกจากไข่แดง โดยห้ามมีไข่แดงปนติดมาเลยเด็ดขาด จากนั้นให้นำไข่ขาวไปจัดเก็บในภาชนะที่ปิดสนิท แล้วติดวันที่ที่ทำการฟรีซไว้เพื่อหยิบใช้ได้ถูกเมื่อนำไปฟรีซไว้นานๆ

ส่วนไข่แดงวิธีการเก็บรักษาแตกต่างกันนิดหน่อย เนื่องจากการคงเท็กเจอร์ของไข่แดงที่แตกต่างจากไข่ขาว ด้วยการแยกไข่แดงออกมาแล้วใส่เกลือ 1/8 ช้อนชา หรือหากใครไม่ต้องการรสชาติเกลือ ก็เปลี่ยนมาเป็นน้ำตาลหรือน้ำเชื่อมข้าวโพด 1 1/2 ช้อนชา ต่อปริมาณไข่แดง 1/4 ถ้วย แล้วก่อนนำเข้าแช่ฟรีซอย่าลืมติดฉลากบอกวันที่และบอกว่าเติมอะไรลงไป เพื่อการนำมาออกใช้จะได้กะปริมาณของเครื่องปรุงถูก ที่สำคัญคือปิดให้มิดชิดเพื่อป้องกันแบคทีเรีย

สำหรับการฟรีซไข่ทั้งฟอง แนะนำให้ตีไข่ให้เข้ากันก่อนเทลงภาชนะที่จะนำไปแช่แข็ง และทางที่ดีที่สุดไม่แนะนำให้นำไข่ไก่ไปแช่ฟรีซทั้งเปลือก เพราะจะทำให้แข็งและกลายเป็นน้ำเมื่อนำออกมาละลาย ควรตอกไข่ออกมาจากเปลือกก่อนนำไปแยกหรือนำไปแช่ฟรีซ

สำหรับอายุของไข่ไก่เมื่อนำไปแช่ฟรีซไว้คือ สามารถเก็บไว้ได้นานถึง 1 ปี แต่ถ้าอยากให้สดใหม่และรสชาติยังดีอยู่แนะนำให้กินให้หมดภายใน 4 เดือน และเมื่อนำมาละลายแล้วไม่ควรนำกลับไปแช่แข็งอีก