FIT Auto PTTOR

สัญญาณไฟใครคิดว่าไม่สำคัญ ใช้ไม่ถูกต้อง เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ

คนใช้รถใช้ถนนใช้สัญญาณไฟผิดหรือใช้ไม่เป็นอาจเกิดอุบัติเหตุได้ ทางที่ดัมารู้จักวิธีใช้สัญญาณไฟต่างๆ อย่างถูกต้อง

Home / AUTO / สัญญาณไฟใครคิดว่าไม่สำคัญ ใช้ไม่ถูกต้อง เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ

สัญญาณไฟใครคิดว่าไม่สำคัญ ทั้งไฟเลี้ยว ไฟหน้า และไฟฉุกเฉิน โดยเฉพาะกับคนใช้รถใช้ถนนที่ใช้สัญญาณไฟผิดหรือใช้ไม่เป็นก็อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ ทางที่ดีมารู้จักวิธีใช้สัญญาณไฟต่างๆ อย่างถูกต้องเพื่อลดอุบัติเหตุบนท้องถนนกันดีกว่า

สัญญาณไฟเลี้ยว

เป็นสัญญาณไฟที่เราใช้บ่อยที่สุดยิ่งถ้าเราใช้อย่างถูกต้องก็จะลดอุบัติเหตุได้มากทีเดียว โดยปกติเรารู้กันดีอยู่แล้วว่าจะแซงซ้ายแซงขวา เลี้ยวซ้ายเลี้ยวขวา จะต้องเปิดสัญญาณไฟไปทิศทางที่เราจะไป แต่รู้ไหมว่าวิธีที่ถูกต้องเราจะต้องเปิดสัญญาณไฟเลี้ยวล่วงหน้าไม่ต่ำกว่า 50 เมตร ก่อนจะหักรถไปทางนั้น ไม่ใช่นึกจะเลี้ยวก็เปิดไฟแล้วเลี้ยวเลย หรือเลี้ยวพร้อมเปิดไฟ ที่แย่กว่านั้นคือไม่เปิดไฟแล้วก็เลี้ยวเลย แบบนี้อาจทำให้เพื่อนร่วมทางตกใจจนเกิดอุบัติเหตุได้ และที่คาดไม่ถึงคือการเปิดไฟเลี้ยวค้างไว้นานเกินไปก็จะทำให้รถคันอื่นสับสนได้เช่นกัน

สัญญาณไฟหน้า

จะหมายถึงไฟกระพริบที่จะสลับเป็นไฟสูงชั่วขณะ สัญญาณไฟแบบนี้มักใช้สื่อสารกับรถที่สวนมาให้ทราบถึงสิ่งที่กำลังจะกิดขึ้นดังนี้

  • ขอทาง – ในขณะที่เรากำลังจะกลับรถ ให้กระพริบไฟ 1 ครั้งเพื่อขอทางให้รถที่กำลังตรงมาทราบ
  • ให้ทาง – ในกรณีที่ข้างหน้ามีรถกำลังจะกลับรถถ้าเราอยากให้รถที่จะกลับไปก่อนก็ให้กระพริบไฟ 1 ครั้ง เพื่อส่งสัญญาณว่าให้ทางหรือไปได้ ในกรณีนี้สามรถใช้กับรถที่กำลังเลี้ยวออกมาจากซอย หรือรถที่กำลังจะแซงได้เช่นกัน
  • ไม่ให้ทาง -ในกณณีที่เราขับรถมาด้วยความเร็ว แล้วเกิดมารถคันหน้ากำลังจะกลับรถ ออกจากซอย หรือกำลังจะแซง เราสามารถกระพริบไฟ 2 ครั้ง เพื่อส่งสัญญาณบอกว่าเรากำลังมาด้วยความเร็วไม่ควรออกมา หรือจะใช้แตรร่วมด้วยก็ได้
  • เตือน -ในกรณีที่เราขับผ่านอุบัติเหตุต่างๆ เราสามารถส่งสัญญานเตือนรถที่สวนมาว่าข้างหน้ามีอุบัติเหตุได้ด้วยการกระพริบไฟ 1 ครั้ง เพื่อเตือนให้ขับรถไปข้างหน้าด้วยความระมัดระวัง

ไฟฉุกเฉินหรือไฟผ่าหมาก

ไฟฉุกเฉินมีไว้ใช้ในกรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉินตามชื่อเรียก ที่ถูกต้องควรเปิดตอนรถจอดนิ่งสนิทไม่ว่าจะเป็นรถเสียข้างทาง หรือกลางถนนก็ตาม ในกรณีที่เป็นรถเสียลากจูงก็ควรเปิดให้รถคันอื่นเกิดความระมัดระวัง แต่ที่เห็นส่วนใหญ่มักจะใช้กันผิดๆ คือการเปิดไฟฉุกเฉินเวลาตรงข้ามแยก ซึ่งไม่มีความจำเป็นเพราะรถที่ตรงไม่ต้องเปิดไฟก็เข้าใจได้ว่าต้องการตรงอยู่แล้ว และในกรณีที่ฝนตกหนักก็ไม่จำเป็นตองเปิด เพราะจะทำให้คันหลังสับสนในกรณีที่เราต้องการจะเลี้ยวตอนฝนตก

เห็นไหมว่าเรื่องง่ายๆ อย่างการใช้สัญญาณไฟ ถ้าใช้ไม่ถูกต้องก็อาจก่อนให้เกิดอุบัติเหตุได้ ดังนั้นนอกจากจะรู้วิธีใช้แล้ว การดูแลรักษาไฟต่างๆ ให้ทำงานได้เป็นปกติอยู่ตลอดก็จะช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุได้ ดังนั้นควรหมั่นเข้าเช็กความพร้อมในส่วนต่างๆ ของรถให้เป็นปกติอยู่เสมอ ซึ่ง FIT Auto ก็มีสาขามากมาย พร้อมตรวจเช็กฟรีได้เลย 35 รายการโดยทีมช่างผู้เชี่ยวชาญ แถมตอนนี้ยังสะดวกในการจองคิวเข้ารับบริการผ่านทางเว็บไซต์ www.pttfitauto.com ได้เลย