เทคนิคการดูรถต้วยตัวเอง ก่อนตัดสินใจ เลือกซื้อรถมือสอง

หลักการเบื้องต้นในการดูรถมือสอง แต่การจะตัดสินใจ เลือกซื้อรถมือสอง อาจต้องใช้เหตุผลหลายอย่างมาประกอบกัน ดังนั้นอย่าเพิ่งรีบร้อนตัดสินใจ

Home / AUTO / เทคนิคการดูรถต้วยตัวเอง ก่อนตัดสินใจ เลือกซื้อรถมือสอง

สำหรับใครที่ต้องการมีรถยนต์เพื่อการใช้งานต่างๆ แต่ติดเรื่องงบประมาณ การ เลือกซื้อรถมือสอง ก็นับเป็นทางเลือกที่ไม่เลว แต่หลายครั้งที่การ เลือกซื้อรถมือสอง นั้นใช้ความรู้สึกอย่างเดียวก็ไม่เพียงพอต้องมีอย่างอื่นประกอบด้วย

1. ประวัติดีมีชัยไปกว่าครึ่ง

ปัจจุบันมีระบบออนไลน์ทำให้เราสามารถเลือกรถรุ่นต่างๆ ได้ง่ายขึ้นมาก และสามารถดูสภาพ ราคา เพื่อนำมาเปรียบเทียบก่อนตัดสินใจได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก่อนตัดสินใจเราจำเป็นต้องไปดูรถจริงและพูดคุยกับเจ้าของจริง เพื่อซักถามถึงประวัติของรถ แต่ต้องเผื่อใจไว้ด้วยว่าสิ่งที่เจ้าของเก่าอธิบายอาจจะเป็นเรื่องจริงหรือไม่จริง

2. สภาพภายนอกบอกอะไรได้เยอะ

นักเล่นรถมือสองส่วนใหญ่นั้นมองภายนอกปรา๊ดเดียวก็รู้ได้เลยว่ารถนั้นนี้ผ่านศึกมาโชกโชนมากน้อยเพียงใด แต่คนธรรมดาแบบเราจะให้มองแบบนั้นคงจะไม่ได้ แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีหลักในการดู ลองใช้วิธีเหล่านี้เลือกดูก่อนตัดสินใจ

  • ลองเปิด-ปิดกระโปรงหน้า กระโปรงหลัง และประตูทุกบาน หากติดๆ ขัดๆ ลงยาก อาจหมายถึงรถคันนี้เคยโดนชนมา
  • ไล่ดูตามระยะห่างของกระโปรงหน้า กระโปรงหลัง และประตูทุกบาน ว่าห่างเสมอกันหรือไม่
  • สีของรถก็บอกอะไรได้หลายอย่าง เช่น ประตูหน้ากับประตูหลังสีต้องเสมอกัน หรือรถเก่าแต่สีใหม่เอี่ยม ยังไงก็เอ๊ะใจไว้ก่อนว่าอาจจะมีการเฉี่ยวชนมา
  • ลองจอดรถบนพื้นที่เรียบเท่าเสมอกัน แล้วมองดูรถจากระยะไกล ถ้ารถถูกชนมาหนักจะเสียศูนย์และเอียงให้เห็นเด่นชัด

3. ภายในก็ต้องเช็กให้ดี

ภายในก็เป็นส่วนสำคัญที่เราต้องเช็กให้ดีอย่างละเอียด เปิดประตูมาแล้วกลิ่นภายในเป็นอย่างไรมีกลิ่นบุหรี่ กลิ่นอับหรือไม่ จากนั้นลองสตาร์ท และเริ่มที่ระบบไฟต่างๆ เช่น ไฟเลี้ยว กระจกไฟฟ้า วิทยุ แอร์ ลองปิดใช้งานให้หมด ส่วนเลขไมค์อันนี้ดูประกอบผ่านพอ เพราะสามารถแก้เลขไมค์กันได้

4. ห้องเครื่องเรื่องสำคัญ

อีกส่วนที่ห้ามลืมคือห้องเครื่อง เพราะเป็นหัวใจสำคัญของรถเลยก็ว่าได้ ให้ลองเปิดกระโปรงหน้าแล้วเช็กของเหลวต่างๆ เช่น หม้อน้ำ น้ำมันเครื่อง น้ำมันเบรก ว่ารั่วซึมหรืออยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานหรือไม่ จากนั้นให้สตาร์ทเครื่องแล้วให้ฟังเสียงเครื่องยนต์ สายพาน และลองเปิดระบบต่างๆ เช่น แอร์เพื่อดูว่าพัดลมทำงานสัมพันธ์กันหรือไม่

5. ต้องลองขับก่อนตัดสินใจ

สุดท้ายแล้ว ถ้าจะให้ชัวร์สุดต้องลองขับด้วยตัวเองว่าความรู้สึกที่จะมาเป็นรถของเรานั้นเข้ามือเข้าเท้าและฟีลลิ่งมันได้ไหม

  • ลองปล่อยมือจากพวงมาลัยบนถนนเรียบๆ ว่ารถกินซ้ายขวาหรือไม่
  • ลองเบรกที่ความเร็วต่างกัน ว่าการทำงานของเบรกยังดีอยู่หรือไม่
  • ลองหักเลี้ยวเข้าโค้ง ขับซิกแซก ว่าระบบช่วงล่างยังยึดเกาะถนนดีอยู่หรือไม่

นี่แค่หลักการเบื้องต้นในการดูรถมือสอง แต่การจะตัดสินใจ เลือกซื้อรถมือสอง อาจต้องใช้เหตุผลหลายอย่างมาประกอบกัน ดังนั้นอย่าเพิ่งรีบร้อนตัดสินใจ คิดซะว่ายังไงเงินก็ยังอยู่ในมือเรา และเมื่อได้รถคันที่ถูกใจแล้วอย่าลืมหาช่างที่เชื่อใจได้เพื่อเช็กสภาพต่างๆ อย่างถูกต้อง อย่างที่ FIT Auto ดูแลครบวงจรโดยช่างผู้เชี่ยวชาญและไว้ใจได้ และตรวจเช็กฟรีได้เลย 35 รายการ ทั้งการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันหล่อลื่น ระบบเบรก ระบบโช้คอัพ ระบบช่วงล่าง เปลี่ยนยาง แถมตอนนี้ยังสะดวกในการจองคิวเข้ารับบริการผ่านทางเว็บไซต์ www.pttfitauto.com ได้เลย