BMW

ปลุกความเร้าใจให้ตื่นตัว กับ BMW xDrive Experience คอร์ส Off Road ที่ไม่เหมือนใคร

BMW xDrive Experience ถือเป็นคอร์สแรกที่ถูกจัดขึ้นอย่างเป็นทางการ ณ ฐานปฏิบัติการลับ BMW xLand จ.ชลบุรี ฝึกทักษะการควบคุมรถในแบบ Off Road

Home / AUTO / ปลุกความเร้าใจให้ตื่นตัว กับ BMW xDrive Experience คอร์ส Off Road ที่ไม่เหมือนใคร

ในช่วงปีที่ผ่านมานี้รู้สึกได้เลยว่า BMW จัดเป็นค่ายรถที่มุ่งเน้นในเรื่องสมรรถนะของผู้ขับขี่พอๆ กับการพัฒนาสมรรถนะของตัวรถ โดยสังเกตได้จากที่ BMW ได้จัดคอร์สอบรมการขับขี่ต่างๆ ตั้งแต่ขั้น Basic ไปจนถึงขั้น Advance รวมถึงคอร์สในสนามแข่งจริงก็ยังมี และหนึ่งในคอร์สที่น่าสนใจก็คือ BMW xDrive Experience ที่เป็นฝึกอบรมทักษะการควบคุมรถในแบบ Off Road ที่ไม่มีใครเหมือนและยังเพิ่งถูกจัดขึ้นเป็นคอร์สแรกอีกด้วย โดยผู้เข้าอบรมจะได้ฝึกในสนามแบบบุกป่าฝ่าดงของจริงจากรถยนต์ BMW X3 ณ ฐานปฏิบัติการลับ BMW xLand จ.ชลบุรี ทำให้คอร์สอบรมนี้มีความสนุกสุดมันส์แตกต่างจากคอร์สอื่นๆ ที่ผ่านมาอย่างแน่นอน

Morning Session สวัสดีความมันส์

Say Hi กันตอนเช้าโดย Instructor มืออาชีพผู้คร่ำหวอดในการฝึกอบรมในคอร์สต่างๆ มาแล้วเป็นอย่างดี เพราะแค่เห็นหน้าของเหล่า Instructor ก็ทำใจได้เลยว่าคอร์สนี้จะสนุกสุดมันส์แต่ยังอยู่บนปลอดภัยอย่างแน่นอน ซึ่งแน่นอนว่าการอบรมการขับรถแบบ Off Road จะต้องแตกต่างจากคอร์สทั่วไป ตั้งแต่การจัดท่านั่ง ปรับเก้าอี้ โดยเฉพาะการจับพวงมาลัยควบคุมรถแบบ Off Road จะละเอียดอ่อนมากกว่าบนท้องถนนแน่ๆ เพราะถ้าผิดไปองศาเดียวก็เท่ากับว่าเราอาจจะตกโคลน ตกหล่ม หรือตกถนนในชีวิตจริงก็ได้ เมื่อพร้อมแล้ว Instructor ก็จะประกาศคู่หูในการฝึกภาคปฏิบัติตลอดทั้งวัน

อุ่นเครื่องกันก่อนที่ Driving A-B Enduro Park

จากนั้นแต่ละคู่จะแยกย้ายกันขึ้นรถ BMW X3 ของตัวเอง เพื่อให้ทุกคนได้สนุกและรับการฝึกอย่างทั่วถึง จึงจะแบ่งเป็นทีม A และทีม B และสลับกันขับในแต่ละฐาน โดยประกอบไปด้วยฐานสุดมันส์ที่จำลองสถาณการณ์จริงที่เราอาจต้องไปเจอในชีวิตจริง เริ่มต้นที่ฐานเนินเล็กๆ จำลองสภาพถนนหลุมบ่อที่จะทำให้ล้อรถลอยทั้ง 2 ล้อ จนไม่อาจส่งกำลังขับต่อไปได้แต่ BMW X3 ก็ผ่านไปได้แบบง่ายๆ ต่อมาก็จะต้องมาเจอกับสะพานชันที่สูงกว่า 3 เมตร เมื่อมองไกลๆ ก็ไม่เท่าไร่ แต่พอขับเข้าไปใกล้ๆ ใจก็หวั่นๆ เล็กน้อย พอตอนขึ้นยังเฉยๆ เหมือนนั่งรถไฟเหาะธรรมดา แต่พอตอนลงนี่สิหวาดเสียวเพราะเราจะมองไม่เห็นทางลง แถม Instructor ยังสั่งให้ปล่อยเท้าอีกเล่นเอาใจหายหมด แต่รถของ BMW มีระบบอัจฉริยะที่สามารถควบคุมรถให้ไหลลงมาได้อย่างปลอดภัยโดยผู้ขับไม่ต้องทำอะไรเลยปล่อยเท้าออาจากแป้นเบรกได้อย่างชิลล์ๆ พอลงเนินมาไม่ทันไรก็มาเจอกับเนินที่เอียงกว่า 30 องศา หลังทำใจแล้วก็ขับขึ้นเนินไปแบบฉิวๆ เพราะ Instructor บอกว่ารถยนต์ BMW ออกแบบมาให้ไต่เนินเอียงได้มากถึง 45 องศาเลย สุดท้ายที่ฐานจำลองการติดหล่มก็เรียกว่าผ่านไปแบบสบายๆ ด้วยสมรรถนะของ BMW จากนั้นก็สลับไปฝึกการเบรกบนนถนนที่เป็นหินขรุขระ ซึ่งแน่นอนว่ามันจะไม่หยุดง่ายๆ แบบการขับบนถนน แต่สมรรถนะของรถ BMW X3 ช่วยให้ขับผ่านฐานต่างๆ ได้อย่างราบรื่น

Scenic Drive ตะลุยป่ากับสถานการณ์จริง

เมื่อฝึกปรือเทคนิคขั้นพื้นฐานกับไปแบบแน่นปึกแล้ว ก็ถึงเวลาได้ลองปล่อยของกันบ้าง โดย Instructor จะลองปล่อยให้เราขับรถตะลุยป่าของจริง ซึ่งเส้นทางก็ไม่ได้ราบเรียบอย่างที่คิด มีทั้งหลุม บ่อ ปลัก เลน ให้ได้งัดทักษะในช่วงเช้ามาตะลุยขับผ่านกันไปแบบมันส์ๆ บอกเลยงานนี้มีแต่เลอะกับเละ

Gymkhana Station แข่งจับเวลากลางหุบเหมือง

แล้วมาปลดปล่อยอะดรีนาลีนไปกับการแข่ง Gymkhana จับเวลา ในโลเคชั่นที่ไม่มีใครเหมือน คือสนามกลางหุบเหมืองหิน แต่ก่อนจะลงไปยังเหมืองหินมาอุ่นเครื่องกับสนามดินกันก่อนใครอยากปลดปล่อยความมันส์ก็เอาตอนนี้ให้สุดไปเลย จากนั้นก็เดินทางต่อสู่สนาม Gymkhana กลางเหมืองหินที่เฝ้ารอ แค่เห็นทางก็แทบจะถอดใจแล้วเพราะซ้ายก็ผาขวาก็บ่อ แถมยังเป็นถนนที่ทั้งแข็งทั้งลื่นไปด้วยเศษหิน ระหว่างทางขับลงไปก็มีแต่เสียวกับเสียว แต่พอลงมากลางเหมืองแล้วบอกเลยสวยสุดๆ เรียกว่าเป็นการแข่ง Gymkhana ในโลเคชั่นที่แปลกตาจริงๆ แต่พอได้ชื่อว่าการแข่งขันแล้วงานนี้ก็ไม่มีใครยอมใคร ต่างเร่งทำเวลาในรอบของตัวเองให้ดีที่สุด เร่งความเร็วเข้าโค้งตะกุยหินกับแบบจัดเต็ม

Farewell การจากลาที่อบอุ่น

หลังจากปล่อยพลังกันมาตลอดทั้งวัน ก็ได้เวลามาสรุปกิจกรรมสนุกๆ ทั้งหมดที่ได้เจอมา และเป็นธรรมเนียมของการมาอบรม Driving Experience ของ BMW ที่จะมีการประกาศอันดับผู้ที่ทำเวลาได้ดีที่สุดจาก Gymkhana Station พร้อมมอบรางวัลเล็กๆ น้อยๆ เป็นที่ระลึก ก่อนจะส่งผู้เข้าร่วมอบรมเดินทางกลับบ้านโดยสวัสดิภาพ

กิจกรรมสนุกสุดมันส์แบบนี้ ไม่ได้จัดขึ้นกันง่ายๆ และไม่ได้มีกันบ่อยๆ ท่านใดที่อยากมาเปิดประสบการณ์การอบรมการขับขี่ที่ไม่เหมือนใครแบบนี้ สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ www.bmw.co.th หรือ facebook.com/bmwthailand