เติมลายเส้นเปลี่ยน BMW i3s ให้อ่อนหวาน สะท้อนปัญหา PM2.5 ตามสไตล์ของ Matunart Designs

ผลงานลายเส้นที่มีเอกลักษณ์ หากดูเผินๆ จะมองว่าเป็นการวาดรูปง่ายๆ แต่หากมองลึกเข้าไปจะเห็นว่าผลงานนั้นได้ผ่านการตกผลึกของเธอมาแล้วโดยสมบูรณ์

Home / AUTO / เติมลายเส้นเปลี่ยน BMW i3s ให้อ่อนหวาน สะท้อนปัญหา PM2.5 ตามสไตล์ของ Matunart Designs

BMW จัดงานเฉลิมฉลองครั้งใหญ่ทั่วโลก กับ 45 ปี BMW Art Cars ภายใต้โปรเจกต์ BMW Unbound World of Art Series งานนี้ยังได้จับมือกับ 9 ศิลปินชั้นนำจากหลากหลายสาขาที่มาร่วมกันรังสรรค์งานศิลป์บนรถยนต์ BMW จำนวน 9 คัน และหนึ่งในผลงานที่สะท้อนความ “รักษ์โลก” ได้ชัดเจนที่สุดคือศิลปะบนรถ BMW i3s โดยผ่านสายเส้นของ ผึ้ง – มธุนาฏ ซอโสตถิกุล

คุณผึ้ง – มธุนาฏ ซอโสตถิกุล นักวาดภาพอิสระ ที่มีผลงานโดดเด่นทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศอย่างสหรัฐอเมริกา ด้วยดีกรีการศึกษาปริญญาตรีจากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ หลักสูตรนานาชาติ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และปริญญาโทด้าน Business Administration จาก Boston College และยังเป็นผู้ก่อตั้ง “Matunart Designs” อีกด้วย

โดยผลงานของ คุณผึ้ง จะเป็นลายเส้นที่มีเอกลักษณ์ จำง่าย เป็นลายสนุกๆ แต่หากมองลึกเข้าไปจะเห็นว่าผลงานนั้นได้ผ่านการตกผลึกของเธอมาแล้วโดยสมบูรณ์ ซึ่งผลงานชิ้นแรก ก็คืองานเพนท์กำแพงที่ร้านอาหารในสหรัฐอเมริกา คือร้าน ThaiFoodPickup.com และร้านอื่นๆ อีกมากมาย

นอกจากงานเพ้นท์ คุณผึ้งยังมีงานออกแบบแพ็กเกจ ให้กับร้านชื่อ BobaWorld (โบบ้า เวิลด์) ร้านชานมไข่มุกที่สหรัฐอเมริกา ทำให้ร้านได้รับความนิยมมากขึ้นกว่าเดิม และอีกหนึ่งงานออกแบบที่เคยผ่านตาใครหลายคน คืองานออกแบบ นันยาง ชูก้าร์ ที่ออกแบบลายบนฝากล่องรองเท้า และลายนั้นก็ได้นำไปใช้ในทุกส่วน ทั้ง Backdrop รวมถึงสแตนด์ตั้งรองเท้า

นอกจากนี้ ยังได้รับโอกาสให้ไปวาดเมนูสำหรับร้านอาหารหลายร้าน อาทิเช่น Kuppadeli และ KAY’s Botique Cafe จึงทำให้คุณผึ้งหันกลับมาจับสีน้ำอีกครั้ง หลังจากไม่ได้วาดมานานถึง 8 ปี จึงทำให้ค้นพบเอกลักษณ์ของงานตัวเองมากขึ้น ซึ่งก็คือลายเส้นยึกยือ สนุกๆ แต่แฝงความละมุนและเพิ่มมิติของภาพด้วยสีน้ำนั่นเอง

แต่งานที่มีความท้าทายที่สุด คืองานเพนท์กำแพงร้านขนมที่ Matunart Designs โดยตัวกำแพงเป็นอิฐบล็อก ทำให้ต้องเพนท์เข้าไปทุกอณูของพื้นผิว ซึ่งเป็นงานที่ยากมากๆ และอีกงานที่ท้าทายไม่แพ้กัน คืองานเพ้นท์กำแพง outdoor ที่ LIV Hotel Phuket ด้วยสภาพอากาศของภูเก็ตจะมีฝนตกตลอดเวลา จึงต้องทำงานแข่งกับแสงแดดและฝน

และผลงานท้าทายล่าสุด คือการได้ร่วมในโปรเจกต์ “BMW Unbound World Of Art Series” เพื่อส่งต่อระสบการณ์งานศิลป์ระดับโลกให้ คนไทยได้สัมผัสอย่างใกล้ชิด ไว้บนตัวรถยนต์ BMW i3s มาในคอนเซปต์สะท้อนปัญหา ฝุ่น PM2.5

ฝุ่น PM2.5 เป็นปัญหาที่ใกล้ตัวเรามาก ทั้งในประเทศไทยและจีน สิ่งที่ช่วยลดปัญหาฝุ่น PM2.5 ก็คือธรรมชาติ จึงอยากให้รถคันนี้เป็นเหมือนตัวแทนของธรรมชาติในการกระตุ้นให้ทุกคนตระหนักถึงปัญหาและรณรงค์ให้ทุกคนช่วยกันคนละไม้คนละมือในการเพิ่มพื้นที่สีเขียวในตัวเมือง เพื่อเป็นการแก้ปัญหา PM2.5 อย่างยั่งยืน

คุณผึ้ง – มธุนาฏ ซอโสตถิกุล

เมื่อไม่นานมานี้ BMW i3s ในแบบฉบับของ ผึ้ง-มธุนาฏ ซอโสตถิกุล ได้เปิดตัวให้ชมครั้งแรกไปแล้วในงาน BIMMERMEET 4 เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ณ Impact Speed Park เมืองทองธานี และสามารถติดตามวิดีโอผลงาน “BMW Art Cars” ของศิลปินท่านอื่นได้ที่ Facebook/BMWThailand หรือ Youtube/BMWThailand