e-4ORCE EV car nissan nissan LEAF นิสสัน รถยนต์ไฟฟ้า

Nissan e-4ORCE นวัตกรรมขับเคลื่อนสี่ล้อใหม่ เกาะหนึบ นุ่มนวล ลดการเมารถ

Nissan นำเสนอเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อนสี่ล้ออัจฉริยะสำหรับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ล่าสุดอย่าง e-4ORCE โดยได้เผยถึงรูปแบบการทำงานที่น่าสนใจ หลังจากที่ได้เผยโฉม และทดสอบนานนับปี พร้อมกับเตรียมนำไปบรรจุให้กับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ในอนาคต หลังจากทางนิสสันได้นำเสนอเทคโนโลยี e-4ORCE ครั้งแรกในงาน Tokyo Motor Show 2019 และในงาน…

Home / AUTO / Nissan e-4ORCE นวัตกรรมขับเคลื่อนสี่ล้อใหม่ เกาะหนึบ นุ่มนวล ลดการเมารถ

Nissan นำเสนอเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อนสี่ล้ออัจฉริยะสำหรับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ล่าสุดอย่าง e-4ORCE โดยได้เผยถึงรูปแบบการทำงานที่น่าสนใจ หลังจากที่ได้เผยโฉม และทดสอบนานนับปี พร้อมกับเตรียมนำไปบรรจุให้กับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ในอนาคต

Nissan e-4ORCE

หลังจากทางนิสสันได้นำเสนอเทคโนโลยี e-4ORCE ครั้งแรกในงาน Tokyo Motor Show 2019 และในงาน CES 2020 ควบคู่กับการทดสอบอย่างต่อเนื่อง และในเวลานี้ก็เข้าสู่การทดลองช่วงสุดท้าย เพื่อให้เทคโนโลยีขับเคลื่อน 4 ล้อใหม่นี้พร้อมทำตลาดให้แฟน ๆ ได้สัมผัสกันในเร็ว ๆ นี้

Nissan e-4ORCE

รายละเอียดเทคโนโลยี e-4ORCE จะเป็นระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าในรูปแบบของมอเตอร์ 2 ตัว ประจำการที่เพลาล้อหน้า – หลัง ที่จะส่งกำลังขับเคลื่อนไปยังล้อทั้ง 4 ควบคู่กับเทคโนโลยีอัจฉริยะในการควบคุมกระจายแรงบิดอัตโนมัติได้อย่างเหมาะสมตามรูปแบบการขับขี่ การทำความเร็ว เข้าโค้ง จนถึงเบรก ทั้งถนนปกติไปจนถึงถนนที่เปียกน้ำหรือมีหิมะคลุม

Nissan e-4ORCE

ซึ่งการกระจายแรงบิดเพลาล้อหน้า-หลังนั้น จะสามารถกระจายได้ตั้งแต่ 50-50 แต่ในบางกรณีก็สามารถปรับให้เพลาล้อข้างใดข้างหนึ่งสามารถเค้นแรงบิดให้สูงถึง 100% ได้เลย

Nissan e-4ORCE

ประกอบกับระบบดังกล่าวจะช่วยเพิ่มการตอบสนองแบบฉับพลัน เช่น มีวัตถุขวางหน้ารถ คนเดินข้ามถนน สัตว์วิ่งตัดหน้า หรือแม้แต่การหักหลบฉับพลัน ด้วยระบบ Regenerative Braking จะช่วยควบคุมจังหวะและกำลังหมุนในมอเตอร์หน้า-หลัง และระบบเบรก ซึ่งจะช่วยให้ตัวรถสามารถหักหลบ หรือเบรกได้อย่างนุ่มนวล ลดการพลิกคว่ำหรือเบรกกระชากได้เป็นอย่างดี

Nissan e-4ORCE

และด้วยการพัฒนาแชสซีส์ใหม่ให้รองรับระบบ e-4ORCE จะช่วให้สามารถเพิ่มความนุ่มนวลในการขับขี่ในทุกจังหวะ รวมถึงรักษาระยะความสูงใต้ท้องรถและลดการสั่นสะเทือน เพื่อลดอาการเมารถได้อีกด้วย

Nissan e-4ORCE

ซึ่งเทคโนโลยี นี้เป็นการนำข้อมูลและองค์ความรู้จากระบบกระจายแรงบิด ATTESA E-TS ใน Nissan GT-R และ ระบบขับเคลื่อน 4×4 อัจฉริยะจาก Nissan Patrol มาพัฒนาต่อยอดสำหรับระบบขับเคลื่อนสี่ล้อในรถยนต์ไฟฟ้าของแบรนด์ หนึ่งในนั้นก็คือ Ariya Concept ส่วน Nissan Leaf รุ่นปรับโฉมใหม่ จะมีโอกาสได้ระบบ e-4ORCE ด้วยหรือไม่นั้นคงต้องจับตาดูกันต่อไป