nissan นิสสัน

Nissan ปรับกลยุทย์ครั้งใหญ่ โฟกัสตลาด ร่วมพัฒนา ลดโรงงาน และปรับเป้าหมาย

Nissan Motor Co. Ltd ประกาศเตรียมปรับกลยุทธ์ครั้งสำคัญ ที่จะนำไปสู่การปรับปรุงองค์กร การพัฒนารถใหม่ การแบ่งหน้าที่พันธมิตรกระจายกำลังการตลาด รวมถึงการลดเป้า และลดกำลังการผลิต เพื่อฟื้นฟูแบรนด์อย่างเต็มรูปแบบนับตั้งแต่อดีตผู้บริหาร Carlos Ghosn พ้นจากตำแหน่ง จากแหล่งข่าวได้เปิดเผยข้อมูลวงในของบริษัทฯ…

Home / AUTO / Nissan ปรับกลยุทย์ครั้งใหญ่ โฟกัสตลาด ร่วมพัฒนา ลดโรงงาน และปรับเป้าหมาย

Nissan Motor Co. Ltd ประกาศเตรียมปรับกลยุทธ์ครั้งสำคัญ ที่จะนำไปสู่การปรับปรุงองค์กร การพัฒนารถใหม่ การแบ่งหน้าที่พันธมิตรกระจายกำลังการตลาด รวมถึงการลดเป้า และลดกำลังการผลิต เพื่อฟื้นฟูแบรนด์อย่างเต็มรูปแบบนับตั้งแต่อดีตผู้บริหาร Carlos Ghosn พ้นจากตำแหน่ง

จากแหล่งข่าวได้เปิดเผยข้อมูลวงในของบริษัทฯ ได้เผยถึงแผนการปรับปรุงบริษัทฯ ในทุกภาคส่วน เริ่มตั้งแต่เปลี่ยนจากการแข่งขันภายในพันธมิตร เป็นการร่วมกันพัฒนารถยนต์ใหม่และกระจายเจาะตลาดในภูมิภาคต่าง ๆ โดยจากเดิมแบรนด์นิสสัน ได้เน้นทำตลาดในภูมิภาคยุโรป ญี่ปุ่น อเมริกา ก็จะลดบทบาทที่ยุโรปลง และเน้นการทำตลาดในญี่ปุ่น อเมริกา และจีนเป็นหลัก

ส่วนในประเทศอื่น ๆ เช่น Renault จะโฟกัสการทำตลาดที่ยุโรป และ Mitsubishi ก็จะเน้นทำตลาดในเอเชียเป็นหลัก ซึ่งจะส่งผลต่อการปรับโครงสร้างในแบรนด์พันธมิตรเป็นอย่างมากเลยทีเดียว รวมถึงแบรนด์ Venucia ในประเทศจีนก็จะมีการยกระดับขึ้นด้วย

Nissan

แต่ถึงกระนั้นทางนิสสันยังคงเน้นจำหน่าย Qashqai และ Juke ในการทำตลาดที่ยุโรป รวมถึงการเสริมความแข็งแกร่งให้กับตลาดในประเทศไทย ฟิลิปปินส์ โดยเฉพาะออสเตรเลียมียอดขายและผลกำไรประมาณ 90% ในภูมิภาค (ไม่รวมจีน ญี่ปุ่น และอินเดีย)

ด้านแผนการพัฒนา จะมีการปรับลดงบประมาณการพัฒนารถยนต์รุ่นใหม่ โดยจะเน้นพัฒนารถยนต์รุ่นหลัก ๆ ที่ผู้บริโภคนิยม และการที่ได้มิตซูบิชิเป็นพันธมิตร ส่งผลด้านดีต่อการพัฒนารถยนต์ปลั๊กอินไฮบริด ที่จะช่วยในการเข้าถึงตลาดได้มากขึ้นท่ามกลางมาตรการลดไอเสียที่เข้มงวดยิ่งขึ้น

ประกอบกับได้เผยว่าจะปรับอายุขัยตลาดรถยนต์รุ่นต่าง ๆ ให้น้อยลง เช่น ในสหรัฐอเมริกา รถยนต์ 1 รุ่น จะมีอายุขัยตลาดจาก 5 ปี เหลือ 3.5 ปี ส่วนที่ญี่ปุ่น อายุขัยเฉลี่ยจาก 3 ปี จะลดเหลือ 2.5 ปี

และสิ่งที่ให้ความสนใจไม่แพ้กันก็คือ นิสสัน เตรียมลดปริมาณการผลิต และลดเป้ายอดขายลง เริ่มจากการปิดโรงงานจำนวน 14 แห่งทั่วโลก ส่งผลให้การผลิตรถยนต์ทั่วโลกจาก 7 ล้านคัน ลดลงเหลือ 5.5 ล้านคัน ซึ่งจะประกาศการปิดโรงงานอย่างเป็นทางการในเดือนกรกฎาคมนี้

Nissan

“นี่ไม่ใช่เพียงแผนการรัดเข็มขัด ทางบริษัทกำลังหาแผนดำเนินการ จัดลำดับความสำคัญใหม่ และโฟกัสธุรกิจของเราเพื่อปลูกฝังการเติบโตสู่อนาคต” หนึ่งในข้อมูลวงในเปิดเผย โดยแผนการดังกล่าวอาจจะมีการเปลี่ยนแปลง ทบทวน และพิจารณาอีกสักระยะ ก่อนที่จะประกาศอย่างเป็นทางการภายในวันที่ 28 พฤษภาคมที่จะถึงนี้

เครดิตข้อมูลโดย reuters.com