tips tips_เกียร์ออโต้ ความรู้เรื่องรถ รถเกียร์ออโต้ เกียร์ N เกียร์รถยนต์

รถติดไฟแดง ควรเข้าเกียร์ N หรือ เกียร์ P เพื่อความปลอดภัย

เรื่องติดไฟแดงนั้นเป็นของคู่บ้านคู่เมืองไทยเลยก็ว่าได้ แต่ในระหว่างนั้น ควรใส่เกียร์ N เกียร์ P หรือแค่เหยียบเบรคไว้เฉยๆ รถติดเป็นปัญหาโลกแตกที่ไม่มีทางแก้ได้จริงๆ ซึ่งผู้ขับขี่รถยนต์ที่ใช้ เกียร์อัตโนมัติ หรือ เกียร์ Auto นั้นควรว่างตำแหน่งของเกียร์ไว้ที่ไหน ซึ่งบางคนเลือกเพียงแค่จะเหยียบเบรคไว้เฉยๆ…

Home / AUTO / รถติดไฟแดง ควรเข้าเกียร์ N หรือ เกียร์ P เพื่อความปลอดภัย

เรื่องติดไฟแดงนั้นเป็นของคู่บ้านคู่เมืองไทยเลยก็ว่าได้ แต่ในระหว่างนั้น ควรใส่เกียร์ N เกียร์ P หรือแค่เหยียบเบรคไว้เฉยๆ

รถติดเป็นปัญหาโลกแตกที่ไม่มีทางแก้ได้จริงๆ ซึ่งผู้ขับขี่รถยนต์ที่ใช้ เกียร์อัตโนมัติ หรือ เกียร์ Auto นั้นควรว่างตำแหน่งของเกียร์ไว้ที่ไหน ซึ่งบางคนเลือกเพียงแค่จะเหยียบเบรคไว้เฉยๆ ด้วยซ้ำ แล้วทีนี้เราควรจะเข้าเกียร์ไว้ที่ตำแหน่งไหนลองไปดูกันครับ

รถติดไฟแดงควรใส่เกียร์ N

เวลาที่เราติดไฟแดงนั้น สำหรับรถยนต์เกียร์ธรรมดาผู้ขับรถจะใส่เกียร์ว่างไว้ ซึ่งเทียบกับรถเกียร์ Auto ก็คือ เกียร์ N = Neutral ตำแหน่งเกียร์ว่าง

การที่รถติดไฟแดงแล้วเราเข้าเกียร์ N เท่ากับการใส่เกียร์ว่างไว้เฉยๆ นั้นเอง และเมื่อสัญญาณไฟเขียว เราสามารถเข้าเกียร์มาในตำแหน่ง เกียร์ D ที่อยู่ใกล้ๆ เพื่อให้ขับรถไปได้ในทันทีนั้นเองครับ

รถติดไฟแดงไม่ควรใส่เกียร์ P

ในส่วนของ เกียร์ P = Parking ซึ่งควรใส่เกียร์เมื่อรถจอดนิ่งเท่านั้น รถจะขยับไม่ได้คล้ายกับการใส่เบรคมือไว้ด้วย (แต่การทำงานไม่เหมือนกับเบรคมือ) ซึ่งในกรณีที่รถติดไฟแดงนั้นไม่ควรใส่เกียร์ P ไว้เพราะในการทำงานของเกียร์ P จะมีกลไกไปล็อคเฟืองในการทำงานของกระปุกเกียร์ ซึ่งถ้าเกิดอุบัติเหตุชนท้ายในขณะที่จอดติดไฟแดงอยู่อาจส่งผลทำให้ชุดเกียร์พังได้อีกด้วย

รถติดไฟแดงห้ามใส่เกียร์ D และเหยียบเบรคไว้

สำหรับใครที่เหยียบเบรคไว้เฉยๆ และเข้าเกียร์ไว้ในตำแหน่ง เกียร์ D ในขณะที่รถติดไฟแดง อันนี้เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง เพราะการทำเช่นนั้นแปลว่ารถของคุณพร้อมที่จะพุ่งไปข้างหน้าได้ตลอดเวลา ซึ่งอาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้นั้นเองครับ

เรื่องโดย Auto MThai