HONDA Honda Clarity Honda Clarity Electric ฮอนด้า

Honda ปิดฉาก Clarity Electric ส่วนรุ่นไฮบริดและไฮโดรเจนยังอยู่ต่อ

Honda สหรัฐฯ เตรียมลดเกรดย่อยของ Honda Clarity ว่าที่รถยนต์พลังงานทางเลือกที่คนทั้งโลกต่างจับตามอง โดยการยุติการผลิต Clarity Electric เมื่อปลายปี 2562 ที่ผ่านมา โดยเหลือไว้เฉพาะ Clarity PHEV…

Home / AUTO / Honda ปิดฉาก Clarity Electric ส่วนรุ่นไฮบริดและไฮโดรเจนยังอยู่ต่อ

Honda สหรัฐฯ เตรียมลดเกรดย่อยของ Honda Clarity ว่าที่รถยนต์พลังงานทางเลือกที่คนทั้งโลกต่างจับตามอง โดยการยุติการผลิต Clarity Electric เมื่อปลายปี 2562 ที่ผ่านมา โดยเหลือไว้เฉพาะ Clarity PHEV กับ Clarity Fuel Cell ในการทำตลาดต่อไป

Honda Clarity Electric

จากแหล่งข่าวในเว็บไซต์ Autoblog เปิดเผยว่าในปี 2019 ที่ผ่านมา ยอดขายรถรุ่นดังกล่าวทำได้เพียง 11,654 คัน หรือลดลง 42.2% เมื่อเทียบกับปี 2018 โดยสาเหตุดังกล่าวนั้นคาดการณ์ว่าเกิดจากชุดแบตเตอรี่ในรถรุ่นนี้มีขนาดที่เล็ก และความจุน้อยเกินไปเมื่อเทียบกับคู่แข่ง

โดยความจุแบตเตอรี่ Honda Clarity Electric มีขนาดเพียงแค่ 25.5 กิโลวัตต์ชั่วโมงเท่านั้น ส่งผลให้ตัวรถวิ่งได้ไกลเพียง 143 กม. ในขณะที่คู่แข่งพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าจนสามารถวิ่งได้ไกลกว่า 400 กม./ชาร์จเต็ม 1 ครั้งเลยทีเดียว และถึงแม้มีอุปกรณ์สำหรับชาร์จไฟกระแสตรงได้อย่างรวดเร็ว ก็ไม่ใช่คำตอบที่ลูกค้าต้องการเท่าไหร่

Honda Clarity Electric

นอกจากนี้ตัวรถยังจำกัดการจำหน่ายให้กับบริษัทเอกชนที่จะนำไปใช้งานเป็นธุรกิจรถเช่า โดยในปัจจุบัน Honda Clarity Electric รองรับเฉพาะรถเช่าเฉพาะในรัฐแคลิฟอร์เนียและรัฐโอเรกอนเท่านั้น ส่งผลทำให้ยอดขายไม่เป็นไปตามเป้าเท่าที่ควร ส่วน Honda Clarity Fuel Cell ที่ใช้เทคโนโลยีเฉพาะอย่างก๊าซไฮโดรเจนที่จำหน่ายเฉพาะในแคลิฟอร์เนียเท่านั้นแต่ไม่ส่งผลกระทบมากนัก

โดยคาดการณ์กันว่าทางบริษัทฯ ได้โฟกัสการทำตลาด Honda Clarity PHEV เป็นหลักมากว่ารถยนต์ไฟฟ้า 100% และการยุติการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นดังกล่าว ก็ได้เผยว่าทางบริษัทฯ เตรียมพัฒนารถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่มีเทคโนโลยีและสมรรถนะที่ดีขึ้นกว่าเดิมในอนาคต

Honda Clarity Electric

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นลูกค้าที่เช่ารถ หรือกำลังใช้งาน Honda Clarity Electricก็จะยังคงให้การบริการตามปกติ เพื่อเก็บข้อมูลพฤติกรรมผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้า นำมาซึ่งการพัฒนาเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์ผู้ใช้งานได้สูงสุด