CES 2020 Consumer Electronics Show e-4ORCE EV car nissan nissan LEAF นิสสัน รถยนต์ไฟฟ้า

Nissan โชว์เทคโนโลยีมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว พ่วง AWD นามว่า e-4ORCE

Nissan เปิดเผยข้อมูลเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อนใหม่ล่าสุดใจกลางงาน CES 2020 ที่ลาสเวกัส โดยหนึ่งในนั้นได้เผยโฉมเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าใหม่ในรูปแบบของมอเตอร์ 2 ตัว และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบ All wheel drive…

Home / AUTO / Nissan โชว์เทคโนโลยีมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว พ่วง AWD นามว่า e-4ORCE

Nissan เปิดเผยข้อมูลเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อนใหม่ล่าสุดใจกลางงาน CES 2020 ที่ลาสเวกัส โดยหนึ่งในนั้นได้เผยโฉมเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าใหม่ในรูปแบบของมอเตอร์ 2 ตัว และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบ All wheel drive (AWD) ที่รงพลังยิ่งขึ้น ภายใต้ชื่อว่า e-4ORCE

Nissan e-4ORCE Concept

ทางบริษัทฯ เปิดเผยว่าเทคโนโลยี e-4ORCE มาพร้อมกับมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว ที่จะส่งกำลังขับเคลื่อนไปยังล้อทั้ง 4 ที่รองรับระบบขับเคลื่อน AWD ประกอบกับจะสามารถให้การควบคุมที่ตอบสนองได้ดีทั้งการเร่งและการเบรก มีความสมดุลในด้านจุดศูนย์ถ่วง เรียกได้ว่าสมรรถนะเทียบเท่ากับรถสปอร์ตเกรดพรีเมี่ยมเลยทีเดียว

Nissan e-4ORCE Concept

ประกอบกับเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อน AWD ใน e-4ORCE ยังได้พัฒนาเพิ่มความนุ่มนวลในการขับขี่และการหยุดรถ ด้วยการพัฒนาระบบ Regenerative Braking ที่ควบคุมจังหวะและกำลังหมุนในมอเตอร์หน้า-หลัง และระบบเบรก เพื่อลดการกระชากเมื่อเกิดการเบรกรถ ทั้งเบรกปกติหรือแม้แต่เบรกกระทันหัน

Nissan e-4ORCE Concept

ควบคู่กับการพัฒนาระบบการเกาะถนนเมื่อเผชิญกับถนนทางฝุ่น ทางวิบาก หรือแม้แต่ถนนที่เป็นหลุมเป็นบ่อ แม้จะไม่ได้เผยรายละเอียด แต่คาดว่าได้พัฒนาต่อยอดจากระบบ ATTESA E-TS torque split ใน Nissan GT-R

Nissan e-4ORCE Concept

โดยเทคโนโลยีดังกล่าวได้รับการติดตั้งในรถคอนเซ็ปต์อย่าง Ariya concept และรถโปรโตไทป์อย่าง Nissan Leaf e-4ORCE Concept ที่นำมาจัดแสดงทดสอบระบบ e-4ORCE ใหม่ล่าสุดภายในงาน CES 2020 ครั้งนี้