ของเหลวในรถยนต์ ขับรถปีใหม่ ความรู้เรื่องรถ ทำความสะอาดรถ น้ำมันเครื่อง ปีใหม่ 2563 ยางรถนยต์ เทศกาลปีใหม่

9 สิ่งที่ควรเปลี่ยนภายในรถสำหรับการขับขี่เดินทางไกลช่วงปีใหม่

การเปลี่ยนสิ่งเก่า ๆ แล้วรับสิ่งใหม่ๆ ในช่วงส่งท้ายปี 2562 ต้อนรับปี 2563 ดูเหมือนจะเป็นความเชื่อที่อยู่กับสังคมไทย และสังคมต่างชาติมาอย่างยาวนาน ส่วนหนึ่งก็เพราะการทิ้งสิ่งเก่า ๆ แล้วรับสิ่งใหม่ ๆ เข้ามา นอกจากจะเป็นการกำหนดเป้าหมายสำคัญของการจัดการในชีวิตแล้ว…

Home / AUTO / 9 สิ่งที่ควรเปลี่ยนภายในรถสำหรับการขับขี่เดินทางไกลช่วงปีใหม่

การเปลี่ยนสิ่งเก่า ๆ แล้วรับสิ่งใหม่ๆ ในช่วงส่งท้ายปี 2562 ต้อนรับปี 2563 ดูเหมือนจะเป็นความเชื่อที่อยู่กับสังคมไทย และสังคมต่างชาติมาอย่างยาวนาน ส่วนหนึ่งก็เพราะการทิ้งสิ่งเก่า ๆ แล้วรับสิ่งใหม่ ๆ เข้ามา นอกจากจะเป็นการกำหนดเป้าหมายสำคัญของการจัดการในชีวิตแล้ว ผลลัพธ์ที่ได้นั้นก็จะช่วยสร้างกำลังใจรับปีใหม่อย่างสบายใจ และมั่นใจในการทำงานยิ่งขึ้น

แม้แต่รถเอง ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ หรือมอเตอร์ไซค์ การจัดการสิ่งเก่า ๆ ออกไป ที่นอกจากจะช่วยสร้างความสุขให้กับผู้ขับขี่แล้ว ยังช่วยเสริมความปลอดภัยในการขับขี่อีกทางหนึ่ง รวมไปถึงช่วยยืดอายุการใช้งาน และเพิ่มความมั่นใจในการขับขี่ มาดูกันว่าสิ่งที่ควรจะเปลี่ยนสิ่งเก่า ๆ ส่งท้ายปีนั้นมีอะไรบ้าง

Change the car

1.น้ำมันเครื่อง เปลี่ยนครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่?

หากคุณได้ทำการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องไปไม่กี่เดือนที่ผ่านมาถือว่ายังไม่มีปัญหา แต่สำหรับผู้ที่ยังไม่ได้เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องมาอย่างยาวนาน นี่อาจจะเป็นโอกาสอันดีที่จะได้ตรวจสภาพน้ำมันเครื่อง พร้อม ๆ กับเลือกซื้อน้ำมันเครื่องพร้อมโปรโมชั่นสุดพิเศษ เปลี่ยนไว้จะเป็นการดี หากขับรถทางไกลจะส่งผลต่อเครื่องยนต์ได้

2.ของเหลวภายในรถ เปลี่ยนครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่?

เช่น น้ำมันเกียร์, น้ำมันเบรก, หม้อน้ำ, น้ำล้างกระจก เป็นต้น ควรตรวจเช็คความสมบูรณ์ของของเหลวเอาไว้ว่าพร่องไปมากน้อยแค่ไหน, ของเหลวเก่าเกินไป หรือมีตะกรันในหม้อน้ำ ซึ่งหากไม่ตรวจสอบและใช้ข้ามปีไปสักระยะ อาจจะมีแต่เสีย

3.ยางล้อรถ เปลี่ยนครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่?

ทั้งลมยางน้อย, ลมยางเยอะ, ยางบวม ไปจนถึงดอกยางสึกถึงสะพานดอกยาง หากเห็นความผิดปกติของยางควรจะทำการดูแลเป็นลำดับแรกๆ เพราะจะส่งผลต่อความปลอดภัยเป็นอย่างมาก และอาจจะทำให้แพลนท่องเที่ยวต้องสะดุดอย่างเลี่ยงไม่ได้

4.ผ้าเบรก เปลี่ยนครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่?

นอกจากล้อแล้ว ผ้าเบรกเอง ก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เนื่องจากการขับขี่ในชีวิตประจำวันจะมีการใช้เบรกอย่างต่อเนื่อง หากเปลี่ยนทันท่วงทีถือว่าดี แต่ถ้ายังไม่ได้เปลี่น ลองเช็คดูว่าผ้าเบรกหายหมดหรือยัง หรือเหลือแค่ไหน จะได้วางแผนเปลี่ยนได้

Change the car

5.ตัวถังรถ ล้างครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่?

การล้างตัวถังรถ นอกจากจะช่วยทำให้รถดูงดงาม ให้ทัศนวิสัยในการขับขี่ที่ดีขึ้น ยังช่วยทำให้คุณรู้สึกดีที่ได้ขับขี่เพราะความสะอาดจะช่วยทำให้จิตใจผ่องใส ไร้กังวล และทำให้ทั้งวันของคุณเป็นวันที่ดี สามารถล้างได้ด้วยตัวเองหรือเข้าใช้บริการคาร์แคร์ก็ทำได้

6.ยางปัดน้ำฝน เปลี่ยนครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่?

แม้ช่วงนี้จะไม่มีฝน แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าในช่วงนี้ทั้งฝุ่น PM 2.5 หรือแม้แต่เศษหินเศษทรายที่ทำให้กระจกรถสปรก หากล้างกระจกโดยลืมเปลี่ยนยางปัดน้ำฝนที่แข็งกระด้างแล้ว นอกจากทัศนวิสัยจะแย่กว่าเดิมแล้ว อาจจะทำให้กระจกเสียหายด้วย

7.พวงมาลัยดอกไม้ ใบเตย เปลี่ยนครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่?

การวางใบเตยแห้งหลังรถเพื่อดูดกลิ่นอับ หรือแม้แต่การแขวนพวงมาลัยเพื่อขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์นั้นก็เป็นสิ่งที่ดี แต่จะดีกว่าไหมหากควรเปลี่ยนพวงมาลัยที่เหี่ยวแห้ง หรือใบเตยที่กรอบหรือนิ่มเกินไป เพราะจะเป็นแหล่งสะสมเชื้อราที่ส่งผลต่อสุขภาพ หรือการทำให้คุณรู้สึกแย่หากเห็นของไม่สวยอยู่หน้ารถ แม้แต่สิ่งศักดิ์สิทธิ์เองก็คงรู้สึกแย่ด้วยหากคุณไม่ได้เปลี่ยนพวงมาลัยเก่า ๆ ออกไป

Change the car

8.ขยะและของไม่ได้ใช้ในรถ สะสมมากขนาดไหน?

สิ่งของที่สะสมในรถมาตลอดทั้งปี นอกจากจะทำให้ภายในรถดูไม่เรียบร้อยแล้ว บางอย่างก็แปรสภาพเป็นขยะที่จะเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค เชื้อรา ไปจนถึงสัตว์เล็กสัตว์น้อย ที่นอกจากจะส่งผลต่อความเรียบร้อยแล้ว ยังส่งผลการบริโภคน้ำมันที่สิ้นเปลืองโดยที่ไม่รู้สึกตัว ก่อให้เกิดไม่สบาย และเสี่ยงต่ออุบัติเหตุ เช่น ขวดน้ำหรือรองเท้าขัดแป้นเหยียบ หากปลายปีนี้กำลังหาเป้าหมายทำให้สำเร็จ ขอให้บันทึกการเคลียร์ขยะหรือของที่ไม่ได้ใช้ในรถไว้ในลิสต์ด้วย แล้วคุณจะรู้สึกดีขึ้นอย่างแน่นอนหากทำสำเร็จ

9.นิสัยผู้ขับขี่ ได้ใบสั่งครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่?

ไหนๆ ก็จะเข้าสู่ปีใหม่กันแล้ว หากคุณคนหนึ่งที่มีพฤติกรรมการขับขี่ที่แย่จนมีใบสั่งเข้าบ้านมาแทบทุกวัน ซึ่งนอกจากจะส่งผลกระทบต่อความผิดที่ติดตัวจนอาจจะถูกระงับหรือเพิกถอนใบขับขี่ได้ แถมยังทำให้คุณต้องสูญเสียเงินไปอย่างไม่จำเป็น ลองพิจารณาถึงความผิดที่กระทำ และปรับปรุงนิสัยการขับขี่ให้ทันปีใหม่ มันจะกลายเป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเลยทีเดียว

ทั้งหมดนี้น่าจะเป็นเรื่องที่ไม่ยากสำหรับการเปลี่ยนสิ่งเก่า ๆ ออกจากรถยนต์ หรือมอเตอร์ไซค์ที่คุณสามารถทำได้ด้วยตัวเอง หรืออาจจะต้องพึ่งพาช่างรถที่มากด้วยประสบการณ์ในการเปลี่ยนสิ่งเก่าๆ เช่น ผ้าเบรก ชิ้นส่วนรถ เป็นต้น ซึ่งการเปลี่ยนแปลงในตัวรถและผู้ขับขี่เพื่อรับสิ่งดี ๆ เข้ามาในชีวิต และช่วยให้รถของคุณอยู่กับผู้ขับขี่ได้นานยิ่งขึ้น มีความสุขทุกครั้งที่ได้ขับขี่รถยนต์ที่คุณรักตลอดไป