FIT Auto

เช็กให้ชัวร์ 8 จุดสำคัญ ต้องพร้อมก่อนขับรถออกเดินทางช่วงปีใหม่

ปีใหม่นี้พร้อมแล้วหรือยัง? ที่ว่าพร้อมนอกจากคนขับจะกินอิ่มนอนหลับพร้อมออกเดินทางแล้วรถเองก็ต้องพร้อมด้วยเช่นกัน ดังนั้นก่อนออกเดินทางอย่าลืม เช็ก 8 จุดสำคัญ ก่อนออกเดินทางช่วงปีใหม่ ว่ารถของเรานั้นพร้อมออกเดินทางแล้วจริงๆ ย้ำให้เช็ก 8 จุดสำคัญ ก่อนออกเดินทางช่วงปีใหม่ 1. เครื่องยนต์ หัวใจของรถก็คือเครื่องยนต์นี่แหละ ถ้าขาดเครื่องยนต์ไปทุกอย่างก็จบ…

Home / AUTO / เช็กให้ชัวร์ 8 จุดสำคัญ ต้องพร้อมก่อนขับรถออกเดินทางช่วงปีใหม่

ปีใหม่นี้พร้อมแล้วหรือยัง? ที่ว่าพร้อมนอกจากคนขับจะกินอิ่มนอนหลับพร้อมออกเดินทางแล้วรถเองก็ต้องพร้อมด้วยเช่นกัน ดังนั้นก่อนออกเดินทางอย่าลืม เช็ก 8 จุดสำคัญ ก่อนออกเดินทางช่วงปีใหม่ ว่ารถของเรานั้นพร้อมออกเดินทางแล้วจริงๆ

ย้ำให้เช็ก 8 จุดสำคัญ ก่อนออกเดินทางช่วงปีใหม่

1. เครื่องยนต์

หัวใจของรถก็คือเครื่องยนต์นี่แหละ ถ้าขาดเครื่องยนต์ไปทุกอย่างก็จบ ดังนั้นเช็กให้ชัวร์ ทั้งน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ ไส้กรองอากาศ ไดร์ชาร์จ มอเตอร์สตาร์ท เอาให้ชัวร์ อย่าให้ไปดับกลางทาง

2. ระบบช่วงล่าง

ขับทางไกลช่วงล่างต้องพร้อม ยิ่งต้องใช้ความเร็วสูงและบรรทุกหนักด้วยแล้วยิ่งต้องให้ความสำคัญมากๆ ถ้าเจอทางเรียบยังไม่เท่าไร แต่ถ้าเจอทางขรุขระ โค้งถี่ๆ หรือทางขึ้นเขาลงเขา แบบนี้ไม่ดีแน่ๆ ถ้าช่วงล่างไม่พร้อมอาจทำให้ควบคุมรถไม่อยู่ จนเกิดอุบัติเหตุได้

3. ยาง

การขับรถระยะทางไกลๆ หรือบวกกับต้องบรรทุกน้ำหนักมากๆ ยิ่งต้องใส่ใจเรื่องยางเป็นพิเศษ ถ้าตรวจพบว่ายางแบน รั่ว ซึม แตก บวม ฉีก อย่านิ่งนอนใจรีบเปลี่ยนตั้งแต่เนิ่นๆ ไม่งั้นอาจเกิดอันตรายได้ และอย่าลืมตรวจสภาพยางอะไหล่ด้วยว่าอยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานหรือไม่

4. ระบบไฟส่องสว่าง

อย่าคิดว่าเช็กเฉพาะแค่ไฟหน้าสำหรับขับกลางคืนอย่างเดียวแล้วจะปลอดภัยนะ ต้องเช็กให้ครบทั้งไฟหรี่ ไฟต่ำ ไฟสูง ไฟเลี้ยว ไฟท้าย ไฟเบรก ไฟถอย แล้วอย่าลืมเช็กไฟในห้องโดยสารด้วยนะ

5. แบตเตอรี่

เห็นสตาร์ทติดทุกเช้าอย่าเพิ่งนิ่งนอนใจว่าแบตของเรายังดีอยู่ เช็กให้ชัวร์ก่อนออกเดินทาง เพราะปกติแบตจะมีอายุอยู่ที่ 1 – 2 ปี ดังนั้นถ้าเกิน 1 ปีแล้ว แนะนำว่าเปลี่ยนเถอะ ดีกว่าไปสตาร์ไม่ติดกลางทางยิ่งแย่เลย

6. ระบบเบรก

ส่วนสำคัญที่ต้องไม่ลืมเช็กให้ละเอียดที่สุด เพราะถ้าเกิดเหตุฉุกเฉินแล้วระบบเบรกไม่ทำงานหรือทำงานไม่สมบูรณ์ อาจส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุได้ ทางที่ดีลองตรวจสอบน้ำมันเบรกดูว่าพร่องหรือไม่ ถ้าพร่องต้องรีบเข้าศูนย์เพื่อเปลี่ยนผ้าเบรกทันที

7. ระบบทำความเย็น

ถึงแม้ช่วงปีใหม่จะอยู่ในช่วงหน้าหนาว แต่อากาศในบ้านเราเอาแน่เอานอนไม่ได้ ดังนั้นอย่าลืมเช็กระบบทำความเย็นว่ายังทำงานดีอยู่หรือไม่ น้ำยาแอร์พร้องหรือไม่ เพราะถ้าไปเสียเอาตอนเที่ยงๆ จะกลายเป็นหมดสนุกเอา

8. ชุดอุปกรณ์ช่วยเหลือในรถ

ถึงแม้จะเช็กรถมาดีแล้ว แต่อุบัติเหตุก็เกิดขึ้นได้เสมอ ทางที่ดีอย่าลืมเช็กอุปกรณ์ช่วยเหลือในรถไว้ให้พร้อม เช่น สายพ่วงแบต ไฟฉาย ป้ายฉุกเฉิน สายลากรถ แบบนี้มีไว้อุ่นใจกว่าเยอะ

แต่ถ้ายังไม่ชัวร์งั้นมาที่ศูนย์บริการ FIT Auto สามารถรับบริการตรวจเช็กสภาพรถได้ฟรีกว่า 30 รายการได้เลย ทั้งการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันหล่อลื่น ระบบเบรก ระบบโช้คอัพ ระบบช่วงล่าง เปลี่ยนยาง ดูแลครบวงจรโดยช่างผู้เชี่ยวชาญ และไว้ใจได้ สามารถจองคิวเข้ารับบริการผ่านทางเว็บไซต์ www.pttfitauto.com ได้เลยทันที แถมตอนนี้ยังสะดวกยิ่งขึ้นมีบริการ จองคิวออนไลน์ผ่านแอป App FIT Auto ได้แล้วด้วย ดูรายละเอียดการจองคิวผ่านแอปได้ที่นี่ —> www.pttfitauto.com/th/other