FIT Auto ระบบปรับอากาศ

อยู่เมืองร้อนต้องใส่ใจ วิธีดูแล ระบบปรับอากาศ ในรถยนต์ให้เย็นสบายได้ยาวนาน

ระบบปรับอากาศ ในรถยนต์หรือแอร์ นั้นมีความสำคัญต่อสภาพอากาศในบ้านเรามาก เพราะต่อให้ปิดแอร์แล้วเปิดกระจกขับก็ยังร้อนอย่างกับอยู่ในเตาอบ ยิ่งถ้าเจอรถติดด้วยนะ ไม่อยากจะคิด ดังนั้นเราควรหันมาใส่ใจ ระบบทำความเย็นในรถ ให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ให้เราขับรถได้อย่างสบายใจไปอีกนาน วิธีดูแล ระบบปรับอากาศ ในรถยนต์ เปลี่ยนไส้กรองแอร์รถยนต์อย่างสม่ำเสมอ ไส้กรองแอร์โดยทั่วไปจะอยู่บริเวณหลังลิ้นชักใต้เท้าตำแหน่งข้างคนขับ…

Home / AUTO / อยู่เมืองร้อนต้องใส่ใจ วิธีดูแล ระบบปรับอากาศ ในรถยนต์ให้เย็นสบายได้ยาวนาน

ระบบปรับอากาศ ในรถยนต์หรือแอร์ นั้นมีความสำคัญต่อสภาพอากาศในบ้านเรามาก เพราะต่อให้ปิดแอร์แล้วเปิดกระจกขับก็ยังร้อนอย่างกับอยู่ในเตาอบ ยิ่งถ้าเจอรถติดด้วยนะ ไม่อยากจะคิด ดังนั้นเราควรหันมาใส่ใจ ระบบทำความเย็นในรถ ให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ให้เราขับรถได้อย่างสบายใจไปอีกนาน

ระบบปรับอากาศ

วิธีดูแล ระบบปรับอากาศ ในรถยนต์

เปลี่ยนไส้กรองแอร์รถยนต์อย่างสม่ำเสมอ

ไส้กรองแอร์โดยทั่วไปจะอยู่บริเวณหลังลิ้นชักใต้เท้าตำแหน่งข้างคนขับ แต่จะต้องปลดสลักด้านข้างออกเพื่อให้ลิ้นชักเปิดออกมาได้มากกว่าปกติ ก็จะสามารถดึงไส้กรองแอรืออกมาได้ ตามหลักจะเปลี่ยนพร้อมกันตอนเช็กระยะ 10,000 กิโลเมตร เพราะราคาไม่สูงมากอยู่ที่ประมาณ 100-500 บาท แล้วแต่รุ่นรถและเกรดของไส้กรอง แต่เชื่อเถอะว่าคุ้มค่ากับอากาศที่สะอาดภายในรถ แถมช่วยยืดอายุแอร์รถยนต์อีกด้วย

ระบบปรับอากาศ

ใช้ปุ่ม A/C ให้ถูกต้อง

หลังสตาร์ทรถอย่าเพิ่งเปิดแอร์ในทันทีให้กดปุ่ม A/C เพื่อปิดการทำงานของคอมเพรสเซอร์ก่อน จากนั้นให้เปิดพัดลมแอร์ที่เบอร์แรงสุดทิ้งไว้ประมาณ 1 นาที เพื่อไล่อากาศร้อนในช่องแอร์ ช่วยให้ระบบปรับอากาศทำงานน้อยลง จากนั้นเมื่อรถเริ่มเคลื่อนตัวจึงกดปุ่ม A/C ให้ทำงาน และควรกดปุ่ม A/C ปิดการทำงานของคอมเพรสเซอร์เมื่อใกล้จะถึงที่หมาย และเปิดพัดลมแอร์ที่เบอร์แรงสุด เพื่อไล่ไอน้ำที่เกาะบริเวณคอยล์เย็นให้แห้งก่อนจอดรถ ทำอย่างนี้จะช่วยลดกลิ่นและฝุ่นละอองที่จะไปจับตัวกับไอน้ำ

ระบบปรับอากาศ

ไม่เปิดแอร์ทิ้งไว้ขณะจอดรถ

ระหว่างรอในรถหลายคนชอบสตาร์ทเครื่องและเปิดแอร์ทิ้งไว้ แบบนี้ยิ่งจะทำให้ระบบปรับอากาศในรถยนต์ทำงานหนักขึ้น เพราะกลไกลที่สมบูรณ์จะต้องให้ลมผ่านที่คอยล์ร้อนหรือ CONDENSER อยู่ตลอด ยิ่งเวลานานขึ้นเครื่องยนต์ก็จะยิ่งปล่อยความร้อนสะสมในห้องเครื่องมากขึ้น แอร์จึงต้องทำงานหนักขึ้น แถมส่วนต่างๆ ในห้องเครื่องอาจเสื่อมสภาพเร็วขึ้นจากความร้อนได้ เช่น แบตเตอรี่เป็นต้น

ระบบปรับอากาศ

ทำความสะอาดส่วนต่างๆ อย่างถูกต้อง

ส่วนภายนอกอย่างคอยล์ร้อนให้ใช้น้ำเปล่าฉีด แต่ส่วนที่อยู่ในรถอย่างตู้แอร์ควรให้ช่างผู้เชี่ยวชาญทำการล้างให้ อย่างที่ FIT Auto มีบริการล้างแอร์แบบ Air Klean คือการล้างตู้แอร์ด้วยระบบการล้างที่ทันสมัยไม่ต้องรื้อตัวตู้ สามารถมองเห็นสภาพก่อนและหลังล้างด้วยกล้อง Micro Cam

หมั่นตรวจเช็ก ระบบปรับอากาศ ในรถยนต์อยู่เสมอ

ไม่จำเป็นต้องรอให้แอร์ไม่เย็น หรือรอให้คอมเพรสเซอร์ไม่ทำงาน ก็สามารถนำรถของเราเข้าไปตรวจเช็กระบบปรับอากาศในรถยนต์ได้เลย ที่ศูนย์บริการ FIT Auto เพราะมีสาขามากมายหาง่ายใกล้บ้าน สามารถเข้าไปตรวจเช็กสภาพระบบปรับอากาศในรถยนต์ของคุณได้ ทั้งยังสะดวกด้วยบริการจองคิวผ่านทางเว็บไซต์ได้ที่ www.pttfitauto.com/th/booking หรือถ้าสงสัยว่ารถมีปัญหาก็สามารถเอารถมาตรวจเช็กสภาพได้ฟรี 30 รายการ ที่ FIT Auto ทุกสาขา