ford FREC กองทุน ฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี ฟอร์ด ศูนย์การเรียนรู้ฟอร์ดเพื่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม

Ford เปิดตัวศูนย์ FREC กรุงเทพฯ ให้ชุมชนมีส่วนร่วมในกิจกรรมสุดสร้างสรรค์

กองทุน ฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี (ฟอร์ด ฟันด์) หน่วยงานเพื่อสังคมของ ฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี จัดงานเปิดตัว ‘ศูนย์การเรียนรู้ฟอร์ดเพื่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม’ หรือ ศูนย์ FREC แห่งแรกในเอเชียอย่างเป็นทางการ ณ…

Home / AUTO / Ford เปิดตัวศูนย์ FREC กรุงเทพฯ ให้ชุมชนมีส่วนร่วมในกิจกรรมสุดสร้างสรรค์

กองทุน ฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี (ฟอร์ด ฟันด์) หน่วยงานเพื่อสังคมของ ฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี จัดงานเปิดตัว ‘ศูนย์การเรียนรู้ฟอร์ดเพื่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม’ หรือ ศูนย์ FREC แห่งแรกในเอเชียอย่างเป็นทางการ ณ ย่านนางเลิ้ง ซึ่งเป็นชุมชนเก่าแก่ที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานของกรุงเทพฯ ในวันเสาร์ที่ 5 ตุลาคม 2562 ที่ผ่านมา

Ford FREC

ศูนย์ FREC กรุงเทพฯ ก่อตั้งขึ้นด้วยเงินทุนจากกองทุน ฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี ซึ่งมีแผนพัฒนาอย่างต่อเนื่องจนถึง พ.ศ. 2566 รวมมูลค่า 53 ล้านบาท ดำเนินการโดยพันธมิตรผู้ร่วมก่อตั้ง 8 ราย ซึ่งล้วนเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่ดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคมในกรุงเทพฯ

Ford FREC

พันธมิตรของศูนย์ FREC กรุงเทพฯ แห่งนี้ ได้ดำเนินโครงการต่างๆ ที่เกี่ยวกับการจัดการอาหารส่วนเกิน การอนุรักษ์และรักษาสิ่งแวดล้อม การศึกษา เทคโนโลยี การมีส่วนร่วมของชุมชน และศิลปะ เพื่อเป็นประโยชน์กับผู้คนในชุมชนหลายพันราย

Ford FREC

ในงานเปิดตัวศูนย์ FREC กรุงเทพฯ อย่างเป็นทางการ ฟอร์ดได้เปิดให้เยี่ยมชมศูนย์ฯ ตั้งแต่เวลา 11.00 น. – 20.00 น. พร้อมเชิญชวนผู้สนใจแวะชมและเข้าร่วมกิจกรรมที่เตรียมไว้ตลอดทั้งวัน

Ford FREC

ศูนย์ FREC กรุงเทพฯ ตั้งอยู่ที่โรงเรียนสตรีจุลนาคเดิม เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย ซึ่งเป็นหนึ่งในชุมชนที่เก่าแก่ที่สุดของกรุงเทพฯ มีตลาดอาหารนางเลิ้งที่เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง อีกทั้งยังมีประวัติเลื่องลือในด้านศิลปะ นาฏศิลป์ และการพิมพ์ หนังสือเล่มแรกในกรุงเทพฯ นั้นก็จัดพิมพ์ขึ้นในชุมชนนางเลิ้ง และหลายครอบครัวในชุมชนมีการถ่ายทอดการตัดเย็บชุดไทยเดิม รวมถึงท่ารำตามแบบนาฏศิลป์ไทยกันมารุ่นสู่รุ่น

Ford FREC

ศูนย์ FREC กรุงเทพฯ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการลงทุนกว่า 15 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ของเครือข่ายศูนย์การเรียนรู้ฟอร์ดเพื่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม ที่กองทุนฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนีเริ่มดำเนินการเมื่อ พ.ศ. 2557 โดยศูนย์ FREC แห่งแรกในเมืองดีทรอยต์ คืนรายได้สู่ชุมชนท้องถิ่นถึง 3 ดอลลาร์สหรัฐ ต่อทุก 1 ดอลลาร์สหรัฐที่ฟอร์ด และพันธมิตรเอ็นจีโอได้ลงทุนร่วมกัน ศูนย์ FREC กรุงเทพฯ ก่อตั้งขึ้นเป็นแห่งที่ 5 ตามหลังศูนย์ FREC  2 แห่งแรกในเมืองดีทรอยต์ สหรัฐอเมริกา (เปิดทำการใน พ.ศ.2557 และ 2560) ศูนย์ FREC ประเทศแอฟริกาใต้ (พ.ศ.2560) และเมืองไครโอวา ประเทศโรมาเนีย (พ.ศ.2561)

Ford FREC

ฟอร์ดยังมีเจตนารมณ์อันแน่วแน่ในการทำกิจกรรมเพื่อสร้างสิ่งดีๆเพื่อสังคมในประเทศไทย ผ่านโครงการหลากหลายที่ช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้คน ทั้งในด้านรณรงค์เรื่องการขับขี่อย่างปลอดภัย การศึกษาและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

Ford FREC

ฟอร์ดจัดอบรม Ford Driving Skills for Life (DSFL) หรือ “ฉลาดขับ ประหยัด ปลอดภัย” ทั่วประเทศอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2550 โดยมีผู้เข้าร่วมอบรมเทคนิคการขับรถยนต์อย่างถูกต้องทั้งในภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ แล้วกว่า 12,000 คน และร่วมบริจาคในอุบัติภัยธรรมชาติ เช่นการบริจาครถยนต์ กิจกรรมอาสาสมัครและเงินทุนสนับสนุนต่างๆ

Ford FREC

ในด้านการศึกษา ฟอร์ดได้จัดโครงการประกวดนวัตกรรมเพื่อความปลอดภัย ในโครงการทุนการศึกษา Go Further Innovator Scholarship และโครงการ “เปลี่ยนความรู้…สู่อาชีพ” มอบทุนการศึกษาเพื่อฝึกอบรมช่างฝึกหัดจากวิทยาลัยเทคนิคสัตหีบ จังหวัดชลบุรี นอกจากนั้นฟอร์ดยังมีโครงการเพื่อการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ภายใต้โครงการ Water Go Green ซึ่งอาสาสมัครฟอร์ดได้มอบระบบจัดการน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ที่เอื้อประโยชน์ให้กับคนในชุมชนที่ขาดแคลนในจังหวัดระยองกว่า 500 คน