1.5 Turbo EL Accord 2.0 Hybrid honda accord HYBRID TECH New Accord ระบบไฮบริด

New Honda Accord รุ่น 2.0 Hybrid Tech ประหยัดขุมพลังจัดจ้านด้วย ระบบไฮบริด

เป็นที่ทราบกันดีว่าการมาของ New Honda Accord เจเนอเรชั่นที่ 10 มีให้เลือก 3รุ่นได้แก่ รุ่น 1.5 Turbo EL เเละรุ่น Hybrid รวทถึงรุ่น…

Home / AUTO / New Honda Accord รุ่น 2.0 Hybrid Tech ประหยัดขุมพลังจัดจ้านด้วย ระบบไฮบริด

เป็นที่ทราบกันดีว่าการมาของ New Honda Accord เจเนอเรชั่นที่ 10 มีให้เลือก 3รุ่นได้แก่ รุ่น 1.5 Turbo EL เเละรุ่น Hybrid รวทถึงรุ่น Hybrid Tech เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา MThai.auto เพิ่งได้ทำการทดสอบการขับขี่ รุ่น 1.5 Turbo EL ที่จังหวัดเชียงใหม่ มาครั้งนี้หลังจากที่ Hybrid ทั้งสองรุ่นเริ่มการผลิตไปเป็นที่เรียบร้อย บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด ได้ให้เกียรติสื่อมวลชนได้ทดสอบการขับขี่ New Honda Accord 2.0 Hybrid อีกครั้ง คราวนี้ย้ายเส้นทางจากเหนือมาลงใต้ที่จังหวัดกระบี่

Honda Accord รุ่น 2.0 Hybrid Tech 

ก่อนอื่นต้องขอย้อนไปถึงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาก่อน เพราะนั่นเป็นช่วงเวลาที่ New Honda Accord  เปิดให้ลูกค้าได้สั่งจองอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรกหลังจากที่เปิดตัวไปในช่วงต้นปี 2019 แน่นอนว่าการเปิดจองในช่วงเวลาดังกล่าวลูกค้าที่สั่งจองยังไม่มีใครได้สัมผัสหรือทดลองขับขี่รุ่น Hybrid มาก่อน(ในตอนนั้นที่โชว์รูมมีแต่รุ่น 1.5 Turbo EL) จนถึงตอนนี้ตลอดช่วงเวลาเกือบสามเดือนที่เปิดให้สั่งจอง ยอดจองของ New Honda Accord ทั้งหมดพุ่งขึ้นไปเกือบเเตะที่ตัวเลขเกือบ 5,000คัน เเละครึ่งหนึ่งของยอดจองในจำนวนนี้เป็นรุ่น Hybrid  สิ่งนี้เเสดงให้เห็นถึงความมั่นใจในแบรนด์เเละสมรรถนะการขับขี่เเละระบบไฮบริดของ Honda Accord ซึ่งถือเป็นเจเนอเรชั่นที่3 ของรถยนต์ไฮบริด Honda

accord 2.0 hybrid tech

accord 2.0 hybrid tech

แน่นอนว่าสมรรถนะการขับขี่ที่ทรงพลังมากขึ้นสิ่งเหล่านี้ได้รับการอัพเกรดไว้ในระบบไฮบริดของ New Honda Accord รุ่น Hybrid  นอกจากนี้ขนาดของแบตเตอรี่หรือ IPU ก็ได้รับการพัฒนาให้เล็กลง น้ำหนักที่เบาขึ้นเเละย้ายจากตำแหน่งเดิมที่เคยอยู่ในห้องสัมภาระด้านท้ายมาอยู่ที่ใต้เบาะ นั่นหมายความว่าพื้นที่เก็บสัมภาระด้านท้ายมีขนาดที่เพิ่มใช้ มีพื้นที่ใช้สอยมากขึ้น นอกจากนี้เเล้วอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่มาพร้อมระบบไฮบริดเเละเป็นไฮไลท์ของ New Honda Accord Hybrid คือเทคโนโลยีความปลอดภัยอัจฉริยะ Honda SENSING เเละในรุ่นท็อปอย่าง Hybrid Tech ยังได้รับการเพิ่มระบบความปลอดภัยที่ล้ำสมัยเช่นระบบกล้องมองรอบคัน เเละระบบเตือนมีรถเคลื่อนผ่านขณะที่กำลังถอย เเละระบบช่วยถอยจอดอัจฉริยะทั้งหมดนี้คือสิ่งที่เราจะได้ทดสอบ New Honda Accord รุ่น Hybrid Tech ในครั้งนี้

accord 2.0 hybrid tech

 

ก่อนจะลองสัมผัสการขับขี่มาดูกันที่ดีไซน์ภายนอกเเละภายในของ New Honda Accord รุ่น Hybrid กันก่อน ความเเตกต่างระหว่างรุ่นดังกล่าวกับรุ่น 1.5 Turbo EL ที่เห็นได้ชัดคือบริเวณด้านหน้า รุ่น Hybrid  จะหล่อเหลาขึ้นมาด้วยไฟตัดหมอกหน้า LED, ล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้วลายใบพัด 5 ก้าน, ป้ายโลหะ Hybrid ติดด้านข้างทั้งสองด้านเเละสปอยเลอร์หลัง, ซันรูฟระบบ One-Touch  ภายในห้องโดยสารในรุ่น Hybrid และ รุ่น Hybrid Tech มาพร้อมกับปุ่มปรับเบาะไฟฟ้าข้างพนักพิงเบาะนั่งคู่หน้ารวมถึงที่ชาร์จโทรศัพท์มือถือไร้สายเเละพอร์ต USB สองช่องที่ช่องแอร์ด้านหลัง เเละในรุ่นท็อปอย่าง Hybrid Tech สีภายในห้องโดยสารได้รับการเพิ่มสีน้ำตาลเข้ามาจากเดิมที่มีเพียง สีไอเวอรี่เบจ และสีดำ

accord 2.0 hybrid tech

New Honda Accord รุ่น Hybrid มาพร้อมกับระบบขับเคลื่อน Sport Hybrid Intelligent Multi-Mode Drive (i-MMD) ซึ่งเป็นการทำงานของเครื่องยนต์ขนาด 2.0 ลิตร Atkinson-Cycle DOHC i-VTEC 4 สูบ 16 วาล์ว ผสานกับมอเตอร์ไฟฟ้าที่ทรงพลัง 2 ตัว พร้อมด้วยเกียร์อัตโนมัติอัตราทดแปรผันต่อเนื่องไฟฟ้า (E-CVT) และแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน ให้กำลังสูงสุดทั้งระบบได้ถึง 215 แรงม้า มอบอัตราการประหยัดน้ำมันที่ดีเยี่ยมสูงถึง 24.4 กิโลเมตร/ลิตร ทั้งยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมด้วยอัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซต์เพียง 97 กรัม/กิโลเมตร

accord 2.0 hybrid tech

accord 2.0 hybrid tech

นอกจากนี้ Honda Accord รุ่น Hybrid / Hybrid Tech ยังสามารถปรับเปลี่ยนโหมดการขับขี่ให้เหมาะสมกับทุกรูปแบบการขับขี่ ได้แก่ โหมดการขับขี่ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า(EV Drive Mode) โหมดการขับขี่ด้วยระบบไฮบริด(Hybrid Drive Mode) และโหมดการขับขี่ด้วยเครื่องยนต์ (Engine Drive Mode) เติมเต็มอารมณ์สปอร์ตเร้าใจและความสนุกสนานในการขับขี่ได้อย่างง่ายดายเพียงกดปุ่ม Sport Mode บริเวณคันเกียร์ ทั้งนี้ ผู้ขับขี่สามารถกดสวิตช์ควบคุมโหมดการขับขี่ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า (EV Mode) เพื่อเข้าสู่โหมดการขับขี่ที่ใช้กำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้าในการขับเคลื่อน โดยจะมีสัญลักษณ์ EV สีเขียวปรากฏขึ้นบนแผงหน้าปัด เเละ Paddle Shift – + ด้านหลังซ้ายขวาพวงมาลัย

accord 2.0 hybrid tech

เทคโนโลยีความปลอดภัยใน Honda Accord รุ่น Hybrid / Hybrid Tech มาพร้อมเทคโนโลยีความปลอดภัยระดับพรีเมียม ได้แก่ ระบบกล้องมองภาพรอบทิศทาง (Multi-View Camera System – MVCS) และระบบเตือนเมื่อมีรถเคลื่อนผ่านขณะถอย (Cross Traffic Monitor – CTM) พร้อมการทดสอบระบบช่วยจอดอัจฉริยะพร้อมระบบช่วยเบรก (Honda Smart Parking Assist System) เเละที่ขาดไม่ได้คือ เทคโนโลยีความปลอดภัยอัจฉริยะ Honda SENSING ที่ประมวลผลจากเรดาร์เเละกล้องหน้ารถทำหน้าที่คอยเเจ้งผู้ขับขี่ทั้งในสถานการณ์ที่เสียงต่อการเกิดอุบัติเหตุ เพิ่มความปลอดภัยให้ผู้ขับขี่เเละผู้ใช้รถบนท้องถนนมากขึ้นด้วย

accord 2.0 hybrid tech

– ระบบเตือนการชนรถและคนเดินถนนพร้อมระบบช่วยเบรก (Collision Mitigation Braking System: CMBS)
– ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องทางเดินรถ (Lane Keeping Assist System: LKAS)
– ระบบเตือนและช่วยควบคุมเมื่อรถออกนอกช่องทางเดินรถ (Road Departure Mitigation System with Lane Departure Warning : RDM with LDW)
เเละระบบคววามปลอดภัยใหม่ที่ถูกเพิ่มเข้ามาได้แก่
-ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผันพร้อมระบบปรับความเร็วตามรถยนต์คันหน้าที่ความเร็วต่ำ(Adaptive Cruise Control with Low-Speed Follow: ACC with LSF)
– ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ (Auto High-Beam: AHB)

accord 2.0 hybrid tech

ในส่วนของ ระบบช่วยจอดอัจฉริยะพร้อมระบบช่วยเบรก (Honda Smart Parking Assist System) ใน Accord Hybrid Tech หลังจากที่ได้ลองทดสอบถือเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่ Honda เพิ่มเข้ามาเพื่ออำนวยความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ขับขี่ที่เป็นผู้หญิง จะวัยใดก็ตามแต่ที่มักมีปัญหากับการถอยรถเข้าซอง หรือจอดขนานเเม้กระทั่งการออกตัวจากซอง ระบบดังกล่าวเรียกว่าช่วยเติมเต็มความมั่นใจในการจอดรถของคุณให้เป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น วิธีการใช้ระบบช่วยจอดคือ

เข้าสู่โหมดใช้งานระบบกล้องมองภาพรอบทิศทาง ซึ่งสามารถทำได้ 2 วิธี คือ

1. กดปุ่มใช้งานกล้องมองภาพรอบทิศทางที่ก้านที่ปัดน้ำฝนด้านซ้าย
2. สามารถเลือกกดได้จากเมนูของหน้าจอเครื่องเสียง

-เข้าเกียร์ D” จากนั้นกดเครื่องหมาย Pเเละพวงมาลัย เพื่อเข้าสู่ระบบช่วยจอดอัจฉริยะ
-สามารถเลือกได้ว่าจะทำการถอยหลังเข้าจอดหรือจอดรถแนวขนาน จากเมนูของระบบ (กรณีทดสอบนี้เลือกจอดแบบ “ถอยหลัง”)
– ระบบจะแสดงกรอบสีเขียวเพื่อกำหนดพื้นที่จอดทางด้านซ้ายและด้านขวาที่หน้าจอ โดยเส้นประเป็นเส้นที่ระบบจำลองมาเมื่อไม่มีเส้นช่องจอด และจะเปลี่ยนเป็นเส้นทึบเมื่อระบบสามารถจับเส้นช่องจอดได้
– กด “เริ่มต้น – จอดทางด้านขวา” ขณะที่เหยียบเบรก และยังคงอยู่ในเกียร์ D
– ผู้ขับขี่ทำการ “เดินหน้า/ถอยหลัง” หรือ “เหยียบเบรก” ตามที่ระบบแนะนำที่หน้าจอเครื่องเสียงในขณะเดียวกัน ระบบจะทำการควบคุมพวงมาลัยให้โดยอัตโนมัติ
– เมื่อพบสิ่งกีดขวางและมีโอกาสการชน ระบบจะเบรกอัตโนมัติเพื่อลดความรุนแรงของอุบัติเหตุ

สรุปการทำงานของ ระบบช่วยจอดอัจฉริยะพร้อมระบบช่วยเบรก (Honda Smart Parking Assist System) ระบบสามารถเลือกได้ทั้งการถอยจอดในแบบช่องจอดมีการตีเส้นสองข้าง เเละจอดแบบไม่มีการตีเส้นที่ช่องจอด โดยพื้นที่ๆ เป็นช่องจอดระบบจะเเสดงกรอบเส้นทึบสีเขียว ขณะที่หากเป็นช่องจอดที่ไม่มีการตีเส้นเเต่รถสามารถถอยเข้าจอดได้ ระบบจะเเสดงเส้นประสีเขียวที่ีหน้าจอ ก็อยู่ที่ผู้ขับขี่จะเลือกว่าจะจอดแบบไหน ได้ทั้งจอดแบบซองตีเส้นหรือไม่มีวองก็ตามสะดวก

เเต่ใจความหลักของระบบดังกล่าวคือหากคุณเซ็ทระบบเพื่อเตรียมใช้งานรถเเล้ว คุณต้องขับรถเข้าใกล้หรือให้ห่างจากบริเวณที่จะจอดอย่างเกิน 2เมตรจากตัวรถ เพราะเรดาร์จะไม่สามารถจับตำแหน่งที่จะจอดได้ เมื่อระบบล็อคตำแหน่งจอดให้เเล้วสิ่งที่คุณต้องทำคือคอยควบคุมความเร็วรถในการเดินหน้าเเละถอยหลังให้รถตรงกับเส้นกรอบที่ระบบตั้งไว้ให้บนหน้าจอ หน้าที่ของคุณคือคอยเลี้ยความคันเร่งเเละเเตะเบรกรวมถึงเปลี่ยนเกียร์จาก D เป็น R หรือ R เป็น D เท่านั้น มือไม่ต้องจับพวงมาลัย ความเร็วเลี้ยงไว้อย่าให้เกิน 10 กม./ชม. ในเกียร์ D เเละ 7 กม./ชม. ในเกียร์ R มิฉะนั้นหากความเร็วเกินไปจากนี้ ระบบจะยกเลิกการทำงานทันที รวมถึงหากเคลื่อนรถไปยังทิศทางตรงข้ามกับเส้นกรอบที่ระบบเเนะนำ การทำงานของระบบช่วยจอดอัจฉริยะจะถูกยกเลิกทันที

ช่วงทดสอบตามเส้นทางจากอำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ มุ่งหน้าสู่ อำเภอทับปุด จังหวัดพังงา รวมระยะทางกว่า 153 กม. เป็นทางโค้งสลับตรงสิ่งที่สัผมผัสได้อย่างชัดเจนอย่างแรกคือ สมรรถนะการขับขี่ของ Honda Accord รุ่น Hybrid Tech ต้องบอกว่าเเม้แรงบิดมาเเบบเหลือๆ แรงบิดยังสามารถพุ่งขึ้นไปต่อได้อีกไกล แต่ด้วยกฏหมายควบคุมความเร็วเเละเพื่อความปลอดภัยขณะขับขี่ ช่วงความเร็ว 120 กม./ชม. เรียกว่าผู้ขับขี่เเทบไม่รู้สึก กดคันเร่งลงไปอีกนิดที่ 140 กม/ชม. ก็ไม่มีอะไรเหนือบ่ากว่าเเรง เเละตามที่บอกไป กำลังวังชาของ Honda Accord รุ่น Hybrid Tech ในโหมดไฮบริดเครื่องยนต์ผสานไฟฟ้ารู้้ได้ว่ารถยังสามารถปล่อยแรงบิดได้เพิ่มกว่านี้เเต่เพื่่อความปลอดภัยขอลดความเร็วลงน่าจะเป็นการดีกว่า

accord 2.0 hybrid tech

เมื่อปรับเปลี่ยนมาขับเป็นโหมดสปอร์ตรู้สึกได้ถึงรอบเครื่องยนต์ที่เพิ่มขึ้นน้ำหนักพวงมาลลัยหนักขึ้นขณะขับขี่ ด้วยความเร็วประมาณ 120 กม./ชม. เสียงจากภายนอกเเทบไม่มีเล็ดลอดเข้ามาภายในห้องโดยสารเว้นเสียแต่บางช่วงที่พื้นถนนเป็นยางมะตอยบางขณะขับขี่ก็จะได้ยินนเสียงยางเข้ามาบ้างเเต่หากเป็นพื้นถนนลาดยางที่ดีรู้สึกได้ทันทีว่า Honda Accord เจน.10 ให้ความเงียบภายในห้องโดยสารได้ดีในระดับที่น่าพอใจ รวมถึงช่วงล่างที่ให้ความรู้สึกแน่น ระบบกันกระเเทกเวลาขับผ่านพื้นผิวขรุขระหรือช่วงซ้อมผิวหน้าถนน ให้ความรู้สึกสมูธคือไม่นิ่มจนเด้งยวบแต่ให้การกระเเทกที่นุ่มนวลมั่นคง รวมถึงจังหวะในการเข้าโค้งด้วยช่วงล่างที่แน่นทำให้มั่นใจในการขับขี่มากขึ้น

 

 

ก่อนจากขอวกกลับมาที่ของเล่นใหม่ใน Honda Accord รุ่น Hybrid / Hybrid Tech อีกสักนิดด้วยด้วยความที่เป็นรถพรีเมี่ยมซีดานระดับเรือธงเเละทาง Honda ได้วางโพซิชั่นกลุ่มเป้าหมายเพิ่มโดยเน้นไปที่กลุ่มคนรุ่นใหม่ นั่นหมายความว่าเทคโนโลยีใน Honda Accord รุ่น Hybrid / Hybrid Tech  ก็ต้องทันสมัยเหมาะกับผู้ขับขี่รุ่นใหม่ด้วยเช่นกัน ดังนั้นระบบอย่าง การแสดงข้อมูลบนกระจกหน้า (Head-Up Display: HUD) มาตรวัดพร้อมหน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่แบบ TFT ขนาด 7 นิ้ว ระบบเครื่องเสียงหน้าจอสัมผัสขนาด 8 นิ้ว แบบ Advanced Touch รองรับการเชื่อมต่อ  Apple CarPlay และระบบสั่งการด้วยเสียง SIRI พวงมาลัยแบบมัลติฟังก์ชัน พร้อมปุ่มควบคุมระบบเครื่องเสียงและปุ่ม รับ-วางสายโทรศัพท์ รองรับระบบสั่งการด้วยเสียง SIRI ระบบนำทางเนวิเกเตอร์ ระบบเชื่อมต่อ Honda CONNECT อุปกรณ์ชาร์จไฟแบบไร้สาย (Wireless Charger) และช่องเชื่อมต่อ USB ด้านหน้า 2 ตำแหน่ง ด้านหลัง 2 ตำแหน่ง กุญแจเป็นแบบ Smart Key สิ่งเหล่านี้น่าจะตอบโจทย์ความต้องการของผู้ขับขี่รุ่นใหม่ให้ชื่นชอบ Honda Accord รุ่น Hybrid / Hybrid Tech ได้ไม่ยาก

รุ่นและราคา Honda Accord ใหม่ มีให้เลือกทั้งหมด 3 รุ่น ได้แก่

  • รุ่น HYBRID TECH ราคา    1,799,000 บาท
  • รุ่น HYBRID ราคา    1,639,000 บาท
  • รุ่น TURBO EL ราคา    1,475,000 บาท