กฎหมาย กฎหมายอาญา ปลอมแปลงเอกสารราชการ ผิดกฎหมาย ในขับขี่ปลอม ใบขับขี่

ใบขับขี่ปลอม ไม่ใช่เรื่องล้อเล่นผิดทั้งกฎหมายและอาจถูกหลอกสองเด้ง

“ใบขับขี่” เอกสารที่ระบุตัวตนว่าเป็นผู้ที่ได้รับอนุญาตในการใช้รถใช้ถนน ประกอบกับยังเป็นเครื่องยืนยันว่าได้ผ่านการอบรมอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และสามารถใช้แทนเอกสารราชการเหมือนบัตรประชาชน แต่เนื่องจากการได้มาครอบครองนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายๆ จึงทำให้ “ใบขับขี่ปลอม” กำเนิดขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์ความสะดวกสบายแบบผิดกฎหมาย ตามปกติใบขับขี่ จะออกโดยกรมการขนส่ง ซึ่งจะมีข้อมูลเจ้าของบัตรบันทึกไว้ในฐานข้อมูลของกรม แต่หากใบขับขี่ที่ผู้ขับขี่ไม่ได้รับจากกรมการขนส่งโดยตรง แต่รับจากช่องทางอื่นๆ จะถือว่าเป็นใบขับขี่ปลอมทั้งสิ้น ซึ่งกลุ่มมิจฉาชีพ…

Home / AUTO / ใบขับขี่ปลอม ไม่ใช่เรื่องล้อเล่นผิดทั้งกฎหมายและอาจถูกหลอกสองเด้ง

ใบขับขี่” เอกสารที่ระบุตัวตนว่าเป็นผู้ที่ได้รับอนุญาตในการใช้รถใช้ถนน ประกอบกับยังเป็นเครื่องยืนยันว่าได้ผ่านการอบรมอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และสามารถใช้แทนเอกสารราชการเหมือนบัตรประชาชน แต่เนื่องจากการได้มาครอบครองนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายๆ จึงทำให้ “ใบขับขี่ปลอม” กำเนิดขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์ความสะดวกสบายแบบผิดกฎหมาย

drivers license

ตามปกติใบขับขี่ จะออกโดยกรมการขนส่ง ซึ่งจะมีข้อมูลเจ้าของบัตรบันทึกไว้ในฐานข้อมูลของกรม แต่หากใบขับขี่ที่ผู้ขับขี่ไม่ได้รับจากกรมการขนส่งโดยตรง แต่รับจากช่องทางอื่นๆ จะถือว่าเป็นใบขับขี่ปลอมทั้งสิ้น ซึ่งกลุ่มมิจฉาชีพ ฉวยโอกาสความสะดวกสบายของเหยื่อในการทำใบขับขี่ปลอม เพียงแค่ส่งข้อมูลและค่าใช้จ่ายในการจัดทำเอกสารใบขับขี่ โดยอ้างว่าสามารถทำแทนกรมการขนส่งทางบกได้ โดยไม่ต้องไปอบรมหรือไปทดสอบให้เสียเวลา จากความสะดวกสบายนี้เองจึงทำให้ผู้ขับขี่หลงเชื่ออย่างไม่ยากเย็น

แต่ การที่ผู้ขับขี่ครอบครองใบขับขี่ปลอมนั้น “ผิดกฎหมาย” เต็มๆ ด้วย ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 265 หากผู้ขับขี่ใช้ใบอนุญาตขับขี่ปลอม มีความผิดจะมีความผิดฐานปลอมแปลงเอกสารทางราชการ มีโทษจำคุก 6 เดือนถึง 5 ปี ปรับ 1,000-10,000 บาท นอกจากนี้หากกระทำความผิดกฎหมายอื่น เช่น ขับรถชน เมาสุราขณะขับขี่ ก็จะโดนเพิ่มโทษในด้านอื่นๆ ด้วย

drivers license

นอกจากนี้การรับทำใบขับขี่ปลอม ยังเสี่ยงต่อการตกเป็นเหยื่อยถูกหลอกเอาข้อมูลส่วนตัวไปก่ออาชญากรรมร้ายแรงด้วย หรือการแอบอ้างสมัครธุรกรรมอื่น และยังเสี่ยงต่อการหลอกเอาเงินไป ซึ่งบางครั้งเหยื่อมีความประสงค์ในการทำใบขับขี่ปลอม ซึ่งอาจจะมีค่าใช้จ่ายตั้งแต่หลักร้อยถึงหลักพัน แต่สุดท้ายมิจฉาชีพก็เชิดเงินหลบหนีไป และหากผู้เสียหายไปแจ้งความ ก็อาจจะเข้าข่ายมีความผิดฐานสนับสนุนหรือสมรู้ร่วมคิดในการปลอมแปลงเอกสารราชการ จึงทำให้เหยื่อหรือผู้เสียหายไม่กล้าเข้าแจ้งความ

ซึ่งการทำใบขับขี่จากทางกรมการขนส่งทางบกที่จริงนั้นไม่ยาก ใช้เวลาไม่นาน เสียค่าใช้จ่ายที่ไม่แพง และเป็นการทดสอบฝีมือผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี ประกอบกับแอปพลิเคชั่น DLT Smart Queue ครอบคลุมบริการด้านใบอนุญาตขับรถ และด้านทะเบียนและภาษีรถ ที่สามารถจองคิวล่วงหน้าได้มากกว่า 1 เดือน พร้อมระบบ Alert Alarm แจ้งเตือนเมื่อใกล้ถึงคิว เพื่ออำนวยความสะดวกในการบริหารจัดการเวลาในการเดินทาง สามารถติดตามความเคลื่อนไหวของคิวที่จองไว้

drivers license

การทำใบขับขี่จริงในปัจจุบันจึงไม่ใช่เป็นเรื่องที่ยากหรือเสียเวลากว่าเดิม ไตร่ตรองให้รอบคอบก่อนที่จะหาใบขับขี่มาครอบครอง เพื่อให้คุณสามารถขับรถได้อย่างสบายใจ ไม่ต้องกลัวผิดกฎหมาย หรือต้องเวลาและเสียทรัพย์แบบไม่คุ้มค่าอีกด้วย และหากพบเห็นบุคคลใดมีพฤติกรรมไม่น่าไว้วางใจหรือได้รับการติดต่ออาสาดำเนินการทำใบขับขี่แทน สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่หรือโทรสายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง