ALL-NEW MAZDA3 Mazda Mazda3 SkyActiv-G มาสด้า3

All New Mazda3 ดีไซน์หรู สมรรถนะเด่นในแบบ ซีดานเเละ แฮทช์แบ็ค

Mazda3 คือโมเดลที่ได้รับความนิยมอีกหนึ่งรุ่นของแบรนด์ Mazda ทั้งในประเทศไทยเเละทั่วโลก โดยเปิดตัวรุ่นแรกตั้งแต่ปี 2547 ตามมาด้วยรุ่นที่สองในปี 2554 ด้วยเครื่องยนต์ขนาด 1.6ลิตร  เเละรุ่นที่สามเมื่อปี 2557 กับการเปลี่ยนแปลงด้วยการใช้เทคโนโลยีเครื่องยนต์ SKYACTIV ที่ให้ทั้งความแรงของเครื่องยนต์เเละอัตราประหยัดน้ำมันที่ดีเยี่ยม…

Home / AUTO / All New Mazda3 ดีไซน์หรู สมรรถนะเด่นในแบบ ซีดานเเละ แฮทช์แบ็ค

Mazda3 คือโมเดลที่ได้รับความนิยมอีกหนึ่งรุ่นของแบรนด์ Mazda ทั้งในประเทศไทยเเละทั่วโลก โดยเปิดตัวรุ่นแรกตั้งแต่ปี 2547 ตามมาด้วยรุ่นที่สองในปี 2554 ด้วยเครื่องยนต์ขนาด 1.6ลิตร  เเละรุ่นที่สามเมื่อปี 2557 กับการเปลี่ยนแปลงด้วยการใช้เทคโนโลยีเครื่องยนต์ SKYACTIV ที่ให้ทั้งความแรงของเครื่องยนต์เเละอัตราประหยัดน้ำมันที่ดีเยี่ยม เเละล่าสุดที่กำจังจะเปิดตัวในเดือนกันยายนที่จะถึงนี้กับ Mazda3 รุ่นที่ 4 เเละเป็นโมเดลแรกในเจเนอเรชั่นที่ 7 ที่ได้รับการอัพเกรดสมรรถนะเครื่องยนต์ รวมถึงเทคโนโลยี SKYACTIV-Vehicle Architecture ความสะดวกสบายเเละความปลอดภัยที่เหนือระดับมากขึ้น

ALL NEW MAZDA3

ALL NEW MAZDA3

ALL-NEW MAZDA3 มาพร้อมกับรถแฮตช์แบคและซีดานที่ยังคงใช้แนวคิดการออกแบบ KODO DESIGN หรือ จิตวิญญาณแห่งการเคลื่อนไหวอันงดงามผ่านการออกแบบที่ปราณีต มีความสง่างามมากยิ่งขึ้นผสมผสานกับการเล่นแสงเงาและการสะท้อนที่ละเอียดอ่อนผลลัพธ์ที่ออกมาคือรถยนต์ที่หรูหราเเละโดดเด่นเมื่อแรกเห็น ซึ่งตัวถังทั้งสองประเภทแฮตช์แบคและซีดานให้ความรู้สึกถึงบุคลิกที่เเตกต่าง จนบางทีอาจคิดว่ารถทั้งสองเป็นคนละโมเดลกัน

ALL NEW MAZDA3

ALL NEW MAZDA3

ตัวถังแบบ แฮตช์แบคได้รับการดีไซน์ให้รถดูมีความแข็งแกร่ง สดใสดูมีชีวิตชีวา โดยไม่ต้องใช้แนวเส้นตามลำตัวรถ ดูทรงพลังในตำแหน่งเสาซีอันเป็นเอกลักษณ์แบบรถด้านท้ายตัด สีเมทัลลิกเข้มของปีกที่เป็นสัญลักษณ์เน้นความเด่นของรถสปอร์ตสไตล์แฮตช์แบค ขณะเดียวกันในแบบซีดานให้ความร้สึกโฉบเฉี่ยวและหรูหราสง่างามเมื่อแรกเห็นไหลลื่นจากด้านหน้าไปด้านหลังด้วย “การเคลื่อนไหวด้วยเส้นสายเส้นเดียว” ตัวถังนั้นนำเสนอสัดส่วนที่ทรงพลังด้วยรูปทรงที่นุ่มนวลและสง่างาม การใส่ใจรายละเอียดปีกอันเป็นเอกลักษณ์ชุบโครเมียมแสดงถึงคุณภาพที่เหมาะสมกับความหรูหราของการออกแบบซีดานใหม่

สรุปดีไซน์ภายนอกของ ALL-NEW MAZDA3  โดดเด่นกับกระจังหน้ามันเงาสีดำลายใหม่ ล้ออัลลอยลายใหม่ขนาด 18นิ้ว ไฟหน้า-ไฟท้าย LED รมโคมดำ ป้ายโลโก้ Mazda3 แบบใหม่, สปอยเลอร์หลังในรุ่นแฮทช์แบ็คโฉบเฉี่ยว, รวมหรูหราเรียบมากขึ้น ให้ความรู้สึกสุขุม เยือกเย็นเเต่แฝงไว้ด้วยความเร่าร้อนในแบบรถยนต์พรีเมี่ยม

ALL NEW MAZDA3

ALL NEW MAZDA3

ภายในห้องโดยสารปรับใหม่แนวสปอร์ตตกแต่งในโทนสีดำ ดีไซน์ใหม่ทำให้แผงคอนโซลหน้าดูเรียบมากขึ้นเนื่องจากย้ายอุกรณ์ต่างๆ ที่เคยอยู่บนคอนโซลหน้าแบบในรุ่นปัจจุบันออกไปโดยย้ายตำแหน่งทั้งเครื่องปรับอากาศ Dual Zone เเละปุ่มควบคุมต่างๆ ให้ดูเรียบง่ายเป็นระเบียบมากขึ้น เบาะหนังสีดำระบบไฟฟ้าเฉพาะผู้ขับพร้อมเมมโมรี่, พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นสามก้าน, Active Driving Display เเสดงข้อมูลสะท้อนให้เห็นจากกระจกตรงกับสายตาของผู้ขับขี่มากขึ้น

ALL NEW MAZDA3

ALL NEW MAZDA3

จอทัชสกรีนย้ายตำแหน่งลงมาขนาด 8.8 นิ้ว พร้อมระบบ Mazda MZD Connect ลำโพง BOSE ที่มากถึง 12 จุดคอนโซลกลางที่วางแก้วถูกย้ายตำแหน่งมาไว้เหนือชุดเกียร์ทำให้ที่พักเเขนมีขนาดใหญ่ขึ้นนั่นหมายความว่าที่พักเเขนมีพื้นที่เก็บสัมภาระภายในมากขึ้นเเละวิธีแบบใหม่ง่ายต่อการเปิดใช้งานทั้งผู้ขับขี่เเละผู้โดยสารด้วยการสไลด์เเละยกขึ้น, มีช่องแอร์สองช่องให้กับผูู้โดยสารด้านหลังเพิ่มความสะดวกสบายขณะโดยสารยิ่งขึ้น

อีกสิ่งหนึ่งที่ Mazda ใส่ใจเเละพัฒนาเพื่อความสะดวกสบายต่อการนั่งของผู้ขับขี่เเละผู้โดยสาร Mazdaได้พัฒนาเบาะนั่งที่รองรับกระดูกเชิงกรานอย่างมั่นคงในตำแหน่งตั้งตรง ซึ่งกระดูกสันหลังของผู้ขับขี่จะรักษาเส้นโค้งรูปตัวเอสตามธรรมชาติ รวมทั้งโครงสร้างตัวถังและช่วงล่างที่เป็นเสมือนเท้าของมนุษย์ เป้าหมายคือเพื่อให้คนอยู่ในตำแหน่งที่นั่งตามธรรมชาติได้อย่างสะดวกสบายขณะขับขี่ ส่งผลให้เกิดความสะดวกสบายในการขับขี่และการทรงตัวที่ไม่พึงประสงค์ขณะขับขี่หรือนั่งโดยสาร

ALL NEW MAZDA3

ALL NEW MAZDA3

ด้านเครื่องยนต์ยังใช้เครื่องยนต์ SKYACTIV-G 2.0 ลิตร รุ่นล่าสุดของมาสด้าใช้วาล์วควบคุมน้ำหล่อเย็นเพื่อมอบประสิทธิภาพที่สูงขึ้นในระดับไดนามิกส์ ทำให้ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม พร้อมระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด

ล่าสุด  มาสด้า เซลล์ ประเทศไทย ได้จัดกิจกรรม Mazda Thailand Sneak Preview ทดสอบการขับขี่เเละ Mazda 3ทั้งแบบซีดานเเละแฮทช์แบคที่สนามทดสอบยาง Yokohama Tire Center of Asia จ.ระยอง โดยเน้นการทดสอบ สมรรถนะการขับขี่, อัตราเร่ง, การควบคุมรถ, ระยะเบรก, ระบบช่วงล่าง, ความเงียบภายในห้องโดยสารขณะขับขี่เเละเวิร์คชอประบบฟังก์ชั่นใหม่ต่างๆ แบ่งออกเป็น 4สถานีได้แก่

ALL NEW MAZDA3

ALL NEW MAZDA3
-การเวิร์คชอประบบ HMI, NVH & Sound, Craftsmanship เเละ Mazda Connect
-เวิร์คชอป Human Balance Exercise, Skyactiv-Vehicle Archtiecture
-Multi Purpose Track
-Handlink Track

ALL NEW MAZDA3

ALL NEW MAZDA3

สำหรับการทดสอบการขับขี่ในสถานี Multi Purpose Track เป็นการจำลองการขับขี่ด้วยการจำลองสถานการณ์จริงของการขับขี่ในชีวิตประจำวัน โดยเริ่มจากจุดสตาร์ทออกตัวด้วยการเหยียบคันเร่งสัมผัสอัตราเร่งขณะออกตัวด้วยความเร็ว 100 กม./ชม. จากนั่นชะลอเเละเบาเบรกก่อนจะบังคับรถด้วยการเลี้ยวในความเร็วต่ำที่ 20-30 กม./ชม. จากนั้นทดสอบการควบคุมรถด้วยการขับขี่แบบสลาลอมในความเร็ว 40-50 กม./ชม. จากนั้นเพิ่มอัตราเร่งเป็น 70 กม./ชม. เเละบังคับรถต่อไปจนจบ

ALL NEW MAZDA3

ALL NEW MAZDA3

ขณะที่สถานี Handlink Track เป็นการขับเพื่อให้รับรู้ถึงความง่ายในการควบคุมคันเร่งเเละเบรกในช่วงความเร็วต่ำเปรียบเสมือนการขับขี่ในเมือง, การควบคุมพวงมาลัยการบังคับรถไปตามทางที่คดเคี้ยว, ความสะดวกสบายในห้องโดยสารขณะบนเส้นทางที่คดเคี้ยวในสถานี Handlink Track  จะมีป้ายกำกับความเร็วที่บังคับใช้บอกเป็นระยะๆ มีความยาวทั้งสิ้น 2.5 กม.

ALL NEW MAZDA3

แม้จะเป็นการทดสอบแบบสั้นๆ จับฟิลลิ่งให้รู้จักกับ ALL-NEW MAZDA3  กันแบบพอประมาณ(การทดสอบมีการขับเปรียบเทียบกับ Mazda3 รุ่นปัจจุบัน) แต่จากสองสถานีทดสอบต้องบอกว่า ALL-NEW MAZDA3  เอาชนะ MAZDA3 เจนฯ ปัจจุบันแบบขาดลอยทั้งในเรื่องของดีไซน์ใหม่ทั้งภายนอกเเละภายในห้องโดยสาร ขุมพลังแม้จะเป็น เครื่องยนต์ SKYACTIV-G 2.0 ลิตร เเต่เครื่องยนต์ก็ได้รับการอัพเดตใหม่ให้ความรู้สึกถึงอัตราเร่งขณะออกตัวที่จัดจ้านขึ้น เเรงบิดมาไวกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับรุ่่นปัจจุบัน ขณะที่ความเงียบเเละความนิ่งของท่านั่งขณะขับขี่เเละโดยสารเห็นความแตกต่างได้ชัดถึงการพัฒนา รวมถึงระยะเบรกชะลอที่สั้นกระชับลง

นอกจากนี้อีกสิ่งหนึ่งที่ถือเป็นไฮไลท์ใน ALL-NEW MAZDA3 คือเทคโนโลยีการควบบคุมรถรุ่นใหม่กับการควบคุม G-Vectoring ที่ถูกพัฒนา พร้อมกับมาในชื่อใหม่ในนาม GVC Plus ถูกพัฒนาเเละติดตั้งเฉพาะรุ่น ALL-NEW MAZDA3 ซึ่งเป็นการใช้เบรกเพื่อเพิ่มการควบคุมการหักเหของตัวรถ เพื่อเพิ่มเสถียรภาพในการควบคุมรถ เมื่อผู้ขับขี่ขับรถออกจากโค้งโดยคืนพวงมาลัยกลับไปที่ตำแหน่งกึ่งกลาง GVC Plus ยังเพิ่มแรงเบรกเพียงเล็กน้อยไปที่ล้อด้านนอก ทำให้เกิดโมเมนต์ที่มีเสถียรภาพซึ่งจะช่วยให้รถกลับมาวิ่งตรงเหมือนเดิม เเละได้รับการปรับปรุงคการหมุนพวงมาลัยอย่างฉับพลันและมุมทางออกจากโค้งที่แม่นยำ นอกเหนือจากการปรับปรุงการบังคับรถในการหลบหลีกจากการปะทะแบบฉุกเฉิน GVC Plus ยังให้ความรู้สึกมั่นใจในการควบคุมเมื่อเปลี่ยนเลนบนทางหลวงหรือพื้นผิวถนนลื่น

ต้องบอกว่า ALL-NEW MAZDA3 คืออีกหนึ่งคอมแพ็คคาร์ที่คุ้มค่าต่อการรอคอย เเละตื่นเต้นทุกสัมผัสในการขับขี่รวมถึงดีซน์ภายนอกที่ใครก็ตกหลุมรักได้แบบไม่ยาก ตอนนี้ยังไม่มีการประกาศอย่างเป็นทางการจาก มาสด้า เซลล์ ประเทศไทยถึงกำหนดการวันเวลาเปิดตัวที่เเน่ชัด เเต่คาดว่าทุกสิ่งจะถูกเปิดเผยในเดือนหน้า รวมถึงรายละเอียดสเป็คคต่างๆ ที่เพิ่มขึ้น พร้อมทั้งราคาที่เชื่ว่าหลายๆ คนคงตั้งตอรอคอยตัวเลขค่าตัวของ ALL-NEW MAZDA3 อีกไม่นานได้ทราบกัน