E-GMP EV car hyundai รถยนต์ไฟฟ้า ฮุนได แพลตฟอร์มรถ

Hyundai เดินหน้าพัฒนาแพลตฟอร์มรถยนต์ไฟฟ้าใหม่ล่าสุด E-GMP

Hyundai เดินหน้าพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าต่อเนื่อง โดยในเวลานี้ได้มีข้อมูลว่าทางบริษัทฯ กำลังทุ่มเทพัฒนาแพลตฟอร์มรถยนต์ไฟฟ้าใหม่ล่าสุด ร่วมกับซับพลายเออร์ เดินหน้าพัฒนาแพลตฟอร์ม Electric-Global Modular หรือมีชื่อย่อว่า “E-GMP” ซึ่งจะเป็นแพลตฟอร์มรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ ไม่ขึ้นกับแพลตฟอร์มปัจจุบัน ทั้งนี้ ตัวอย่างแพลตฟอร์มมีแผนจะเปิดตัวในเดือนธันวาคมนี้ ซึ่งแพลตฟอร์มดังกล่าวเรียกรหัสแผนการว่า…

Home / AUTO / Hyundai เดินหน้าพัฒนาแพลตฟอร์มรถยนต์ไฟฟ้าใหม่ล่าสุด E-GMP

Hyundai เดินหน้าพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าต่อเนื่อง โดยในเวลานี้ได้มีข้อมูลว่าทางบริษัทฯ กำลังทุ่มเทพัฒนาแพลตฟอร์มรถยนต์ไฟฟ้าใหม่ล่าสุด ร่วมกับซับพลายเออร์ เดินหน้าพัฒนาแพลตฟอร์ม Electric-Global Modular หรือมีชื่อย่อว่า “E-GMP” ซึ่งจะเป็นแพลตฟอร์มรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ ไม่ขึ้นกับแพลตฟอร์มปัจจุบัน ทั้งนี้ ตัวอย่างแพลตฟอร์มมีแผนจะเปิดตัวในเดือนธันวาคมนี้

Hyundai

ซึ่งแพลตฟอร์มดังกล่าวเรียกรหัสแผนการว่า “NE” จะมาในรูปคอมแพ็ค SUV โดยตัวแบตเตอรี่สามารถวิ่งได้ไกลถึง 450 กิโลเมตร/ชาร์จเต็ม 1 ครั้ง แต่มีความน่าสนใจว่าระยะทางดังกล่าวพ้องกับแบตเตอรี่ 64 กิโลวัตต์ชั่วโมงใน Hyundai Kona ซึ่งสอดคล้องกับมาตรฐานของ WLTP ที่ระบุว่าสามารถวิ่งได้ไกลถึง 449 กิโลเมตร/ชาร์จเต็ม 1 ครั้ง

Hyundai

แพลตฟอร์ม E-GMP จะได้รับการพัฒนาจาก Hyundai-WIA โดยจะเน้นในด้านการพัฒนาแชสซีส์และระบบขับเคลื่อนใหม่ ที่เรียกว่า Integrated Drive Axle หรือ IDA เพื่อให้แพลตฟอร์มดังกล่าวสามารถมอบ “ประสบการณ์การขับขี่ที่เงียบและมั่นคงยิ่งขึ้น” รวมไปถึงประสิทธิภาพในการปรับแต่งรองรับการพัฒนาโมเดลที่หลากหลาย หรือการปรับแต่งตามไลฟ์สไตล์ของลูกค้าได้ตามต้องการ

Hyundai

หลังจากที่เผยข้อมูลแพลตฟอร์มใหม่แล้ว ก็จะมีการเผยรถยนต์ไฟฟ้าเวอร์ชั่นคอนเซ็ปต์ในเดือนมิถุนายนปีหน้า และเตรียมพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าสำหรับวางจำหน่ายจริงในลำดับต่่อไป โดยวางแพลนไว้ว่าจะเปิดตัวเต็มรูปแบบในปี 2021 พร้อมกับแผนการ NE จะเป็นส่วนสำคัญของฮุนไดที่จะนำรถยนต์ไฟฟ้า 44 คันวางจำหน่ายภายในปี 2025 นอกจากนี้ยังมีข้อสมมุติฐานว่า Hyundai Ioniq และ Hyundai Kona EV อาจจะย้ายมาพัฒนาแพลตฟอร์มใหม่นี้แทน