isofix คาร์ซีท รถใหม่ ระบบความปลอดภัย

ISOFIX ที่ยึดเบาะเด็ก ตัวช่วยเพิ่มความอุ่นใจของครอบครัวยุคใหม่ ที่ไม่ควรมองข้าม

สำหรับครอบครัวยุคใหม่ ที่เพิ่งมีสมาชิกตัวน้อย มีเด็กเล็ก หรือกำลังเตรียมวางแผนสร้างครอบครัวใหม่ การตัดสินใจซื้อรถใหม่สักคัน จะต้องให้ความใส่ใจในรายละเอียดมากขึ้น เพราะในครั้งนี้จะมีสมาชิกครอบครัวมาร่วมนั่งกันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นออพชั่น พื้นที่ภายใน ระบบความปลอดภัย และอีกสิ่งหนึ่งที่ควรให้ความสำคัญไม่แพ้กัน ก็คือ ตัวช่วยยึดเบาะเด็กหรือคาร์ซีทสำหรับลูกตัวน้อยอย่าง ISOFIX ซึ่งเป็นออพชั่นที่จะได้ยินอยู่บ่อยๆ…

Home / AUTO / ISOFIX ที่ยึดเบาะเด็ก ตัวช่วยเพิ่มความอุ่นใจของครอบครัวยุคใหม่ ที่ไม่ควรมองข้าม

สำหรับครอบครัวยุคใหม่ ที่เพิ่งมีสมาชิกตัวน้อย มีเด็กเล็ก หรือกำลังเตรียมวางแผนสร้างครอบครัวใหม่ การตัดสินใจซื้อรถใหม่สักคัน จะต้องให้ความใส่ใจในรายละเอียดมากขึ้น เพราะในครั้งนี้จะมีสมาชิกครอบครัวมาร่วมนั่งกันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นออพชั่น พื้นที่ภายใน ระบบความปลอดภัย และอีกสิ่งหนึ่งที่ควรให้ความสำคัญไม่แพ้กัน ก็คือ ตัวช่วยยึดเบาะเด็กหรือคาร์ซีทสำหรับลูกตัวน้อยอย่าง ISOFIX ซึ่งเป็นออพชั่นที่จะได้ยินอยู่บ่อยๆ สำหรับรถยนต์รุ่นใหม่

ISOFIX
รถยนต์สมัยใหม่จะมีที่ยึดเบาะเด็กแบบ ISOFIX

ISOFIX เป็นระบบติดตั้งคาร์ซีทสำหรับเด็ก ที่ถูกออกแบบมาให้สามารถติดตั้งได้ทันที โดยเฉพาะเบาะเด็กเล็กจนถึงเบาะเด็กสำหรับอายุ 7 ขวบ ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่ถูกพัฒนาให้เป็นมาตรฐานของ International Organisation for Standardisation ซึ่งเป็นมาตรฐานในระดับสากล ประกอบกับอุปกรณ์ชนิดนี้เป็นส่วนหนึ่งที่จะได้คะแนนมาตรฐานความปลอดภัย เช่นเดียวกับเข็มขัดนิรภัย-ถุงลมนิรภัย นั่นหมายความว่า รถยนต์ยุโรป อเมริกา ญี่ปุ่น จะมีออพชั่นชนิดนี้อยู่ในรถยนต์ใหม่ๆ ทุกรุ่น

ISOFIX
เบาะคาร์ซีทสมัยใหม่จะใช้ตัวยึดแบบแท่นยึดด้านล่าง สำหรับจับห่วงยึดใต้เบาะ

ISOFIX ถูกออกแบบมาเพื่อใช้ยึดเบาะเด็กหรือคาร์ซีท แทนการใช้เข็มขัดนิรภัยในการยึดเบาะแบบเดิม เนื่องจากผู้ผลิตต่างออกแบบจุดยึดของเข็มขัดนิรภัยไว้หลากหลายรูปแบบ ซึ่งจะส่งผลต่อประสิทธิภาพการยึดเบาะเด็ก ประกอบกับเบาะนั่งด้านหลังสมัยใหม่จะใช้เข็มขัดแบบรั้งตัวและดึงกลับอัตโนมัติ (ELR) ทำให้มีความยุ่งยากในการยึด เนื่องจากตัวเข็มขัดชนิดนี้จะประสิทธิภาพการยึดคาร์ซีทที่ต่ำกว่าแบบ ALR

ISOFIX
ชิ้นส่วนสีดำระหว่างเบาะนั่งและพนักพิงหลังคือที่ยึดเบาะเด็ก หรือเบาะคาร์ซีท ISOFIX

หน้าตาของ ISOFIX จะอยู่ตรงใต้เบาะนั่งด้านหลัง ลักษณะตัวล็อกจะเป็นห่วงโลหะที่เชื่อมเข้ากับโครงสร้างตัวถัง (ISOFIX Bracket) สำหรับใช้ยึดกับแท่นยึด (Attachment Arms) ที่หลังคาร์ซีทโดยตรง ซึ่งทำได้ง่าย รวดเร็ว และล็อกแน่นอยู่ทรง ทั้งนี้ยังมีออพชั่นเสริมอย่างตัวยึด (Top tether) หรือชุดขาตั้ง (Support Leg) ที่จะช่วยสนับสนุนการยึดคาร์ซีทให้แน่นยิ่งขึ้น โดยเฉพาะคาร์ซีทสำหรับเด็กเล็ก

ISOFIX
ตัวอย่างสัญลักษณ์ ISOFIX ที่ติดอยู่บนเบาะหลัง

ISOFIX

รถใหม่ทุกรุ่นจะมีการติดตั้ง ISOFIX  ไว้ที่เบาะหลัง ซึ่งจะมีตั้งแต่จุดที่สังเกตได้ชัดเจนทั้งแบบมีฝาปิดกับไม่มีฝา ไปจนถึงซ่อนตรงระหว่างเบาะนั่งกับพนักพิงแทบจะสนิทจนสังเกตได้ยาก จึงทำให้ผู้ผลิตรถยนต์ต้องติดตราสัญลักษณ์ ISOFIX อยู่เหนือจุดยึดตรงบริเวณพนักพิงหลังเพื่ออำนวยความสะดวกในการสังเกต ทั้งนี้ เพื่อเป็นการรักษาสิทธิ์สำหรับลูกค้า และปกป้องชีวิตผู้โดยสาร โดยเฉพาะผู้ขับขี่ที่มีเด็กเล็ก โปรดถามถึงอุปกรณ์ที่ยึดเบาะเด็กหรือที่ยึดคาร์ซีทแบบ ISOFIX ไว้ด้วย