บิ๊กไบค์ พ.ร.บ รถยนต์ ใบขับขี่ ใบขับขี่จักรยานยนต์

ต้องอายุเท่าไหร่…วัยโจ๋จึงสามารถทำ ใบขับขี่จักรยานยนต์ ได้??

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าทุกวันนี้เรามักได้เห็นเด็ก เเละเยาวชนหรือรวมนักขับขี่หน้าใหม่ขับขี่รถยนต์ รถจักรยานยนต์ บนท้องถนนทั้งที่พวกเขาเหล่านี้อายุยังไม่ถึงเกณฑ์ในการทำ ใบขับขี่ ด้วยวุฒิภาวะเเละประสบการณ์ที่ยังน้อย เราจึงเห็นข่าว เด็ก เเละเยาวชนขับรถประสบอุบัติเหตุบ่อยครั้ง อย่างเช่นเหตุการณ์ล่าสุดที่เยาวชนอายุ 13ปี ขี่ บิ๊กไบค์ ชนผู้ขับขี่จักรยานยนต์บนท้องถนนทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 3…

Home / AUTO / ต้องอายุเท่าไหร่…วัยโจ๋จึงสามารถทำ ใบขับขี่จักรยานยนต์ ได้??

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าทุกวันนี้เรามักได้เห็นเด็ก เเละเยาวชนหรือรวมนักขับขี่หน้าใหม่ขับขี่รถยนต์ รถจักรยานยนต์ บนท้องถนนทั้งที่พวกเขาเหล่านี้อายุยังไม่ถึงเกณฑ์ในการทำ ใบขับขี่ ด้วยวุฒิภาวะเเละประสบการณ์ที่ยังน้อย เราจึงเห็นข่าว เด็ก เเละเยาวชนขับรถประสบอุบัติเหตุบ่อยครั้ง อย่างเช่นเหตุการณ์ล่าสุดที่เยาวชนอายุ 13ปี ขี่ บิ๊กไบค์ ชนผู้ขับขี่จักรยานยนต์บนท้องถนนทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 ราย จนสังคมได้ตั้งคำถามว่า ทำไมเยาวชนอายุ 13 ปีจึงสามารถขับขี่ยานพาหนะบนท้องถนนได้

ใบขับขี่จักรยานยนต์

พ.ร.บ รถยนต์ ได้ระบุอายุตามเกณฑ์ของประชาชนที่สามารถทำ ใบขับขี่รถจักรยานยนต์ ส่วนตัวแบบบุคคลชั่วคราว ไม่เกิน 110 ซีซี ผู้ขับขี่ต้องมีอายุครบ 15ปีบริบูรณ์, 20ปีบริบูรณ์สามารถทำ ใบขับขี่จักรยานยนต์ ส่วนบุคคล เเละ 20ปีสามารถทำ ใบขับขี่รถจักรยานยนต์ ส่วนบุคคลสาธารณะ

ใบขับขี่จักรยานยนต์

เเม้กฏหมายจะกำหนดอายุในการทำใบขับขี่ไว้ชัดเจน แต่เยาวชนเเละผู้ขับขี่หน้าใหม่ต่างฝ่าฝืนกฏหมายเป็นจำนวนมากเพราะไม่มีกฏหมายเอาผิดเด็กเเละผู้ปกครองที่อนุญาตให้เด็กอายุต่ำกว่า 15 ปีขับขี่รถ แต่ก็มีกฏหมาย 2 ฉบับที่สามารถเอาผิดในเคสดังกล่าวได้ ฉบับเเรก พ.ร.บ. รถยนต์ 2522 กำหนดบทลงโทษผู้ขับขี่ที่ไม่มีใบขับขี่โดยระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน ปรับไม่เกิน 1,000บาท อีกฉบับคือ พ.ร.บ. ทางบกแก้ไขปรับปรุงปี พ.ศ. 2562 กำหนดการขับขี่รถบนท้องถนน กำหนดการหยุดรถหากฝ่าฝืนมีโทษปรับไม่เกิน 500 บาท นอกจากนี้คู่กรณีสามารถฟ้องร้องทางอาญาเเละเเพ่งเพื่อเรียกค่าเสียหายจากเด็กที่เเละเยาวชนที่ขับขี่รถจนเกิดอุบัติเหตุทำให้เสียหายต่อทรัพย์สินเเละร่างกายได้

ใบขับขี่จักรยานยนต์

ล่าสุดในปี พ.ศ. 2562 นี้จะมีกฏหมายใหม่เตรียมคลอดออกมาสำหรับผู้ขับขี่บิ๊กไบค์ที่มีขนาดเครื่องยนต์เกิน 400 ซีซีขึ้นไปโดยเฉพาะ โดยจะเเยกให้เป็นใบขับขี่เฉพาะบิ๊กไบค์ เเละจะต้องเข้ารับการฝึกอบรมภาคทฤษฏีเเละปฏิบัติ เพื่อจะได้เป็นผู้ที่มีความรู้เรื่องกฏหมายจราจรเเละทักษะในการขับรถบิ๊กไบค์