Toyota Toyota Prius Toyota Prius PHV โตโยต้า

Toyota เดินหน้าทดสอบรถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์อย่างเต็มรูปแบบ

Toyota เตรียมพัฒนานำเทคโนโลยีไฟฟ้า พลังงานแสงอาทิตย์ เข้ามาใช้ในรถยนต์อย่างเต็มรูปแบบ ด้วยการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์เกือบเต็มคัน สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ในระหว่างขับขี่ ซึ่งแนวคิดนี้ยังอยู่ในขั้นตอนในการทดลอง ยังไม่สามารถนำมาใช้งานได้จริง ในการทดลองครั้งนี้ ได้นำ Toyota Prius PHV มาเป็นรถต้นแบบสำหรับติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ ซึ่งร่วมมือกับผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าอย่าง…

Home / AUTO / Toyota เดินหน้าทดสอบรถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์อย่างเต็มรูปแบบ

Toyota เตรียมพัฒนานำเทคโนโลยีไฟฟ้า พลังงานแสงอาทิตย์ เข้ามาใช้ในรถยนต์อย่างเต็มรูปแบบ ด้วยการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์เกือบเต็มคัน สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ในระหว่างขับขี่ ซึ่งแนวคิดนี้ยังอยู่ในขั้นตอนในการทดลอง ยังไม่สามารถนำมาใช้งานได้จริง

t

ในการทดลองครั้งนี้ ได้นำ Toyota Prius PHV มาเป็นรถต้นแบบสำหรับติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ ซึ่งร่วมมือกับผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าอย่าง ชาร์ป คอร์ปอเรชั่น และสถาบันพัฒนาพลังงานและเทคโนโลยีอุตสาหกรรม NEDO ในญี่ปุ่น โดยชาร์ป คอร์ปอเรชั่น เป็นผู้สนับสนุนแผงโซล่าเซลล์ แบตเตอรี่ออนบอร์ดที่มีประสิทธิภาพในการทำงานสูง

t

Toyota Prius PHV  ติดตั้งแผงโซลล่าเซลล์ที่ฝากระโปรง หลังคายาวลงไปถึงฝากระโปรงหลัง ซึ่งเป็นตำแหน่งที่รับพลังงานแสงอาทิตย์โดยตรง แต่ละแผ่นมีขนาดความหนา 0.03 มิลลิเมตร สามารถผลิตกำลังกระแสไฟฟ้าได้มากถึง 860 วัตต์ สามารถผลิตไฟฟ้าได้มากกว่าการชาร์จไฟในระบบปกติมากถึง 4.8 เท่า ให้ประสิทธิภาพในการบรรจุกระแสไฟฟ้าสู่แบตเตอรี่มากขึ้น 34% สามารถขับขี่ได้ในระยะทาง 44.5 กิโลเมตร และยังสามารถป้อนกระแสไฟฟ้าได้ตลอดเวลา จากการทดสอบการชาร์จพลังงาน โดยจอดรถกลางแจ้งทั้งวัน สามารถให้พลังงานในการขับขี่ได้ไกลถึง 56.3 กิโลเมตร

p

ทาง Toyota ได้เดินหน้าในการทดลองการขับขี่ในทุกภูมิภาครวมถึงสภาพอากาศในแต่ละประเทศ โดยจะเริ่มทดลองที่ญุี่ปุ่นเป็นที่แรก เพื่อผลลัพธ์ในการพัฒนาระบบพลังงานแสงอาทิตย์อีกต่อไป