Toyota โตโยต้า โตโยต้า ปลูกป่าชายเลน ปีที่ 15

Toyota เดินหน้าสร้างเมืองสีเขียว ต่อยอดกิจกรรมโตโยต้า ปลูกป่าชายเลน ปีที่ 15

ในโอกาสพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอทิตยาทรกิติคุณ เสด็จพระราชดำเนินไปเข้าร่วม ปลูกป่าชายเลน ในกิจกรรม “โตโยต้า ปลูกป่าชายเลน ปีที่ 15” โดยมี นายชาติชาย อุทัยพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ มร.มิจิโนบุ ซึงาตะกรรมการผู้จัดการใหญ่…

Home / AUTO / Toyota เดินหน้าสร้างเมืองสีเขียว ต่อยอดกิจกรรมโตโยต้า ปลูกป่าชายเลน ปีที่ 15

ในโอกาสพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอทิตยาทรกิติคุณ เสด็จพระราชดำเนินไปเข้าร่วม ปลูกป่าชายเลน ในกิจกรรม “โตโยต้า ปลูกป่าชายเลน ปีที่ 15” โดยมี นายชาติชาย อุทัยพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ มร.มิจิโนบุ ซึงาตะกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด และพลตรี กิตติชัย วงศ์หาญ รองเจ้ากรมพลาธิการทหารบก นำอาสาสมัคร จำนวนกว่า 7,000 คน ร่วมกิจกรรมปลูกพันธุ์ไม้ชายเลนจำนวน 50,000 ต้น และเก็บขยะชายเลน เมื่อวันเสาร์ที่ 6 กรกฎาคม 2562 ที่ผ่านมา ณ ศูนย์ศึกษาธรรมชาติกองทัพบก (บางปู) จังหวัดสมุทรปราการ

9

กิจกรรมโตโยต้าปลูกป่าชายเลน ดำเนินงานมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2548 จากความร่วมมือระหว่าง บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ร่วมกับ กรมพลาธิการทหารบก และ มูลนิธิสิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน (ประเทศไทย) หรือ FEED โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการอนุรักษ์พื้นที่ป่าชายเลนบางปู ป่าชายเลนปากแม่น้ำผืนสุดท้ายของภาคกลาง ให้มีความอุดมสมบูรณ์ มีสภาพเหมาะแก่การอยู่อาศัยของสัตว์ ในระบบนิเวศชายเลน โดยตลอดระยะเวลา 15 ปี ได้ร่วมกันปลูกป่าชายเลนในพื้นที่ไปแล้วรวมทั้งสิ้นกว่า 642,800 ต้น ช่วยดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้กว่า 8,400 ตันต่อปี ทั้งนี้ นอกจากการปลูกป่าชายเลน โตโยต้ายังได้สนับสนุนงบประมาณแก่ FEED อย่างต่อเนื่อง ในการพัฒนาองค์ความรู้ และดำเนินงานให้บริการสิ่งแวดล้อมศึกษา เพื่อปลูกฝังจิตสำนึกในการอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพ แก่นักเรียน นักศึกษา ในบริเวณใกล้เคียง ภายใต้ชื่อ ศูนย์ศึกษาธรรมชาติกองทัพบก (บางปู) โดยมีผู้เข้าเยี่ยมชมศึกษากว่า 15,000 คนต่อปี

5

สำหรับกิจกรรมปลูกป่าชายเลนในครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจากอาสาสมัครกว่า 5,000 คน อันประกอบด้วย ตัวแทนจากบริษัทในเครือโตโยต้า กลุ่มพนักงานโตโยต้าและครอบครัว สมาชิกชมรมโตโยต้าจิตอาสา สมาชิกเครือข่าย Toyota CSR Facebook สมาชิก e-TOYOTACLUB  ผู้แทนจำหน่ายโตโยต้า ผู้ผลิตชิ้นส่วน ตลอดจนตัวแทนจากหน่วยงานภาครัฐในจังหวัดสมุทรปราการ กองทัพบก และประชาชนทั่วไป ที่มาร่วมแรงร่วมใจปลูกพันธุ์ไม้ชายเลน กว่า 50,000 ต้นประกอบด้วย ต้นโกงกาง แสมขาว และลำพู เพิ่มพื้นที่ป่าชายเลนครอบคลุมบริเวณกว่า 9 ไร่

k

นอกจากนี้ ยังเป็นครั้งแรกที่ได้มีการขยายผลด้วยการจัด กิจกรรมเก็บขยะชายเลน ด้วยเล็งเห็นว่า บนชายฝั่งป่าชาเลน เป็นแหล่งดักขยะจำนวนมากที่ถูกทิ้งในทะเล อันส่งผลต่อระบบนิเวศและสิ่งมีชีวิตต่างๆ เป็นอย่างมาก ซึ่งดำเนินงานโดยอาสาสมัครกว่า 2,000 คน จากเครือข่าย Thailand Biodiversity Network Alliance (B-DNA) กลุ่มพันธมิตระหว่าง ภาครัฐ ภาคเอกชน และ องค์กรไม่แสวงหาผลกำไร (NGOs) ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อขยายบทบาทของภาคเอกชนต่อการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม และการอนุรักษ์ไว้ซึ่งความหลากหลายทางชีวภาพ ก่อตั้งขึ้นจากความร่วมมือระหว่าง โตโยต้าและบริษัทในเครือ ร่วมกับ องค์การระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ (IUCN) โดยภายในงานได้มีการจัดเก็บ และคัดแยกขยะ 8 ประเภท ได้แก่ ขยะพลาสติก ขวดPET ขวดแก้ว โลหะและกระป๋อง ผ้าและยาง โฟม ขยะมูลฝอยทั่วไป และขยะอันตราย ได้เป็นจำนวนรวมทั้งสิ้นกว่า 2.8 ตัน เพื่อนำไปกำจัด รีไซเคิล อย่างเหมาะสม เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมต่อไป

n

กิจกรรม โตโยต้า ปลูกป่าชายเลน เป็นหนึ่งในกิจกรรมภายใต้โครงการ “โตโยต้า เมืองสีเขียว…เพื่อธรรมชาติ เพื่อทุกชีวิต” ที่ว่าด้วยการสร้างสมดุลย์ระหว่างธรรมชาติและคุณภาพชีวิตที่ดีของสังคมเมือง เริ่มจาก การบริหารงานภายในองค์กร ที่มุ่งเน้นการควบคุมการดำเนินงานในทุกกระบวนการของห่วงโซ่ธุรกิจ ให้เป็น มิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างสูงสุด ควบคู่กับการบูรณาการความร่วมมือในการรักษาสิ่งแวดล้อมลงสู่ระดับชุมชน ผ่านการจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ เปิดโอกาสให้ภาคประชาชนได้เข้ามามีส่วนร่วมในการรักษาสิ่งแวดล้อม อันจะเป็นการสร้างจิตสำนึก และกระตุ้นให้เกิดการปฏิบัติจริงในชีวิตประจำวัน เป็นส่วนหนึ่งในการ ขับเคลื่อนความสุข ที่ยั่งยืนสู่สังคมไทยต่อไป