ของแต่ง ของแต่งรถ ความรู้เรื่องรถ คาลิเปอร์เบรก ดิสก์เบรก รถสวย ระบบเบรก

ครอบคาลิเปอร์ ยาพิษในรถยนต์ สวย…แต่ไม่คุ้ม และอาจถึงตาย

คาลิเปอร์เบรก หนึ่งในส่วนประกอบสำคัญของชุดดิสก์เบรก ที่จะทำหน้าที่ในการยึดชุดเบรกระหว่างตัวรถและดิสก์เบรกที่อยู่ตรงเพลาล้อ และช่วยในการติดตั้งผ้าเบรกให้อยู่ทรง ซึ่งคาลิเปอร์เบรกถูกพัฒนามาหลายรูปแบบ เพื่อรองรับการใช้งานแก่รถยนต์ประเภทต่างๆ โดยมีตั้งแต่คาลิเปอร์เบรกสำหรับรถบ้าน คาลิเปอร์เบรกสำหรับรถสปอร์ต ฯลฯ ตัวคาลิเปอร์เบรกแบบรถสปอร์ตนั้น ผู้ขับขี่สามารถซื้อมาติดตั้งได้ด้วยตัวเอง เพื่อยกระดับเป็นรถสปอร์ตที่แรงและแพงไปในทันที ยิ่งถ้าได้ใส่ล้อดีๆ ก็จะทำให้รถดูสวยยิ่งขึ้น แต่ตัวคาลิเปอร์เบรก…

Home / AUTO / ครอบคาลิเปอร์ ยาพิษในรถยนต์ สวย…แต่ไม่คุ้ม และอาจถึงตาย

คาลิเปอร์เบรก หนึ่งในส่วนประกอบสำคัญของชุดดิสก์เบรก ที่จะทำหน้าที่ในการยึดชุดเบรกระหว่างตัวรถและดิสก์เบรกที่อยู่ตรงเพลาล้อ และช่วยในการติดตั้งผ้าเบรกให้อยู่ทรง ซึ่งคาลิเปอร์เบรกถูกพัฒนามาหลายรูปแบบ เพื่อรองรับการใช้งานแก่รถยนต์ประเภทต่างๆ โดยมีตั้งแต่คาลิเปอร์เบรกสำหรับรถบ้าน คาลิเปอร์เบรกสำหรับรถสปอร์ต ฯลฯ

Caliper Brake
คาลิเปอร์เบรกสไตล์สปอร์ต ช่วยเพิ่มความสวยงามให้กับรถได้เป็นอย่างดี

ตัวคาลิเปอร์เบรกแบบรถสปอร์ตนั้น ผู้ขับขี่สามารถซื้อมาติดตั้งได้ด้วยตัวเอง เพื่อยกระดับเป็นรถสปอร์ตที่แรงและแพงไปในทันที ยิ่งถ้าได้ใส่ล้อดีๆ ก็จะทำให้รถดูสวยยิ่งขึ้น แต่ตัวคาลิเปอร์เบรก และชุดดิสก์เบรกดังกล่าวมีราคาที่สูงมาก  แน่นอนว่าหากไม่ได้แต่งรถสำหรับแข่งหรือมีเงินหนาพอก็เป็นอุปกรณ์ที่อยู่ไกลเกินเอื้อม จึงมีพ่อค่าหัวใสผลิตครอบคาลิเปอร์ ที่ออกแบบเป็นคาลิเปอร์เบรกแบรนด์ดังๆ มาสวมครอบทับกับคาลิเปอร์เบรกรถยนต์ธรรมดา เพื่อให้ตัวรถดูสวยสปอร์ตยิ่งขึ้น ในราคาที่เป็นเจ้าของได้ในไม่กี่ร้อยบาท

Caliper Brake
ครอบคาลิเปอร์ที่ผลิตจากพลาสติก และลักลอบปั้มโลโก้แบรนด์ดังๆ

แต่ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อครอบคาลิเปอร์ มาประดับรถยนต์ ควรจะพิจารณาเสียก่อนว่าของแบบนี้คุ้มค่ากับการต้องเสียเงินไหม เพราะครอบคาลิเปอร์ ถูกจัดให้เป็นของแต่งรถที่ไร้ประโยชน์เป็นอย่างมาก และยังเป็นของแต่งที่สามารถก่ออันตรายแก่ตัวรถและผู้ขับขี่อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นวัสดุที่ใช้ผลิตที่ทำจากพลาสติก หรือเหล็กเกรดต่ำ ซึ่งเป็นวัสดุที่ทนความร้อนต่ำ เมื่อไปครอบทับคาลิเปอร์เบรกเดิมๆ และโดนความร้อนจากการเบรกสะสมนานๆ เข้า หากไม่ละลายก็จะเกิดการแตกร่อน ส่งผลทำให้ชิ้นส่นเบรก หรือล้อเสียหายได้ ประกอบกับวัสดุที่ใช้ในการยึด เช่น น็อต หรือกาวซิลิโคน ที่อาจจะทำให้ชิ้นส่วนคาลิเปอร์เบรกเดิมเกิดความเสียหายได้

Caliper Brake
แม้วัสดุจะมีหลายเกรด แต่เมื่อเจอความร้อนจากการเบรกนานๆ ย่อมก่อให้เกิดความเสียหายแก้ล้อและเบรกได้

ที่สำคัญที่สุดก็คือ การสวมครอบคาลิเปอร์ จะทำให้ประสิทธิภาพการระบายความร้อนในระหว่างเบรกลดลง เสี่ยงต่อการเกิดอาการเบรกเฟด (Brake Fade) หากผู้ขับขี่ใช้เบรกบ่อยๆ หรือขับรถด้วยความเร็วสูงจนทำให้เบรกไม่สามารถหยุดรถได้ ก่อให้เกิดอันตรายในระหว่างขับขี่ได้ ยิ่งในภาพถนนลื่นจากฝนและน้ำท่วมขังจะยิ่งเพิ่มอันตรายเป็นทวีคูณไปอีก

Caliper Brake
คาลิเปอร์เบรกแบบธรรมดา ถูกออกแบบให้สามารถระบายความร้อนได้ดีเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว

ทั้งนี้ คาลิเปอร์เบรกในรถยนต์ทั่วๆ ไป ถูกออกแบบให้สามารถรองรับการขับขี่ในชีวิตประจำวันมาเป็นอย่างดี ที่ไม่ได้เน้นหยุดรถด้วยความเร็วสูง ระบายความร้อนได้ดี มีน้ำหนักเบา หากดูแลรักษาดีๆ และใช้งานอย่างถูกต้องก็จะช่วยเซฟทั้งชีวิตและค่าใช้จ่ายได้ โดยไม่ต้องซื้อครอบคาลิเปอร์ที่หวังเพียงแค่แต่งรถให้ดูสวยในราคาที่จับต้องได้ ซึ่งเป็นความสวยงามเพียงเฉพาะหน้าเท่านั้น และหากเกิดอุบัติเหตุหรือชิ้นส่วนรถเสียหาย เผลอๆ อาจจะต้องจ่ายเงินแพงกว่าดิสก์เบรกของจริงจากแบรนด์ดังๆ เสียอีก

Caliper Brake
คาลิเปอร์เบรกของแท้ จะผลิตจากอลูมิเนียมหรือโลหะที่ทนความร้อนสูง และจะมาทั้งก้อน