กรมการขนส่งทางบก การจดทะเบียนรถใหม่ ความรู้เรื่องรถ จดทะเบียนรถใหม่ รถป้ายแดง รถใหม่ รถใหม่ป้ายแดง

จดทะเบียนรถใหม่ไม่นานอย่างที่คิด มีเอกสารครบ พร้อมรับทะเบียนรถใน 1 วัน

กรมการขนส่งทางบก เผยสถิติรถจดทะเบียนใหม่ทั่วประเทศ เฉพาะช่วง 6 เดือนแรกของปี 2562 (เดือนมกราคม – มิถุนายน 2562) มีผู้นำรถใหม่ป้ายแดงมาดำเนินการจดทะเบียน รวมทั้งสิ้น 1,615,524 คัน โดยกลุ่มที่จดทะเบียนมากที่สุดก็คือ…

Home / AUTO / จดทะเบียนรถใหม่ไม่นานอย่างที่คิด มีเอกสารครบ พร้อมรับทะเบียนรถใน 1 วัน

กรมการขนส่งทางบก เผยสถิติรถจดทะเบียนใหม่ทั่วประเทศ เฉพาะช่วง 6 เดือนแรกของปี 2562 (เดือนมกราคม – มิถุนายน 2562) มีผู้นำรถใหม่ป้ายแดงมาดำเนินการจดทะเบียน รวมทั้งสิ้น 1,615,524 คัน โดยกลุ่มที่จดทะเบียนมากที่สุดก็คือ รถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน จำนวน 405,203 คัน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนร้อยละ 8 เลยทีเดียว สะท้อนถึงปริมาณการใช้รถที่เพิ่มสูงขึ้นทุกปี ทางกรมการขนส่งทางบก จึงได้ยกระดับการจดทะเบียนรถใหม่ที่ช่วยอำนวยความสะดวกและความรวดเร็ว ในการจดทะเบียนรถใหม่ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย และป้องกันรถสูญหายให้กับผู้ใช้รถทุกประเภท จนสามารถทะเบียนรถใหม่ให้เสร็จได้ภายใน 1 วัน

car

การจดทะเบียนรถใหม่เพื่อรับป้ายทะเบียนรถอย่างเต็มรูปแบบ มีความสะดวกมากขึ้น โดยผู้ขับขี่สามารถใช้เวลายื่นจดทะเบียนภายในระยะเวลาเพียงแค่ 1 วัน ที่สำนักมาตรฐานงานทะเบียนและภาษีรถ อาคาร 2 กรมการขนส่งทางบก หรือที่ฝ่ายทะเบียนรถขนส่ง หรืองานทะเบียน สำนักงานขนส่งจังหวัด โดยเตรียมเอกสารหลักฐานให้ครบถ้วน ดังนี้

car

1. หลักฐานประจำตัวเจ้าของรถ เช่น สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน หรือ ภาพถ่ายหนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล, บัตรประจำตัวและสำเนา
2. หนังสือแจ้งจำหน่ายจากบริษัทผู้ผลิต, หลักฐานการได้มาของรถ เช่น ใบเสร็จรับเงิน ใบกำกับภาษี สัญญาเช่าซื้อ ฯลฯ
3. หลักฐานการทำประกันภัยตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ.2535
4. แบบคำขอจดทะเบียนรถ รวมทั้งหนังสือมอบอำนาจ (กรณีที่มอบอำนาจให้บุคคลอื่นดำเนินการแทน)
5. ค่าธรรมเนียม ประกอบไปด้วย ค่าธรรมเนียมจดทะเบียนรถใหม่ 315 บาท, ใบคู่มือจดทะเบียนรถ 100 บาท, ป้ายทะเบียนรถ ป้ายละ 100 บาท และค่าธรรมเนียมอัตราภาษีประจำปีของรถแต่ละประเภท

car

สำหรับผู้ขับขี่ที่ซื้อรถใหม่โดยที่ยังไม่ได้จองทะเบียนรถ จะได้รับป้ายแดงเป็นการชั่วคราวไม่เกิน 30 วัน นับจากวันรับรถ ระหว่างรอการจดทะเบียนรถเท่านั้น โดยต้องใช้ควบคู่กับสมุดคู่มือประจำรถที่ออกโดยกรมการขนส่งทางบก และผู้จำหน่ายรถต้องระบุวันที่ผู้ซื้อรับรถให้ชัดเจนเพื่อเป็นหลักฐานตรวจสอบการใช้ป้ายแดง หากพบผู้ฝ่าฝืนใช้รถป้ายแดงเกินระยะเวลาที่กำหนด มีความผิดตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ.2522 มาตรา 6 ฐานใช้รถที่ยังไม่จดทะเบียน มีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 10,000 บาท

เครดิตภาพ กรมการขนส่งทางบก