2.0 Limited Ford Ranger กระบะฟอร์ด ฟอร์ด เรนเจอร์ รถกระบะ

Ford Ranger 2.0 Limited ตอกย้ำกระบะพันธุ์แกร่งกับทริป Mission Possible!!

ก่อนหน้านี้ ฟอร์ด ประเทศไทย เพิ่งยกทัพนักข่าวไปเปิดประสบการณ์การขับขี่ รถกระบะ พันธุ์แกร่ง Ford Ranger Raptor ในเส้นทางพังงา – ภูเก็ต ล่าสุดทีมงาน MThai.auto ได้รับเกียรติเข้าร่วมกิจกรรมทดสอบความแกร่งอีกครั้งกับอีกหนึ่ง…

Home / AUTO / Ford Ranger 2.0 Limited ตอกย้ำกระบะพันธุ์แกร่งกับทริป Mission Possible!!

ก่อนหน้านี้ ฟอร์ด ประเทศไทย เพิ่งยกทัพนักข่าวไปเปิดประสบการณ์การขับขี่ รถกระบะ พันธุ์แกร่ง Ford Ranger Raptor ในเส้นทางพังงา – ภูเก็ต ล่าสุดทีมงาน MThai.auto ได้รับเกียรติเข้าร่วมกิจกรรมทดสอบความแกร่งอีกครั้งกับอีกหนึ่ง รถกระบะ สายพันธุ์ DNA สุดแกร่งหนึ่งในตระกูล Ford Ranger กับรุ่น 2.0 Limited กระบะดับเบิ้ลแค็บ 4ประตู ภายใต้ชื่อทริป Mission Possible!! เส้นทางตาก – แม่ฮ่องสอน

Ford Ranger Limited 2.0

การเดินทางในครั้งนี้นอกจากจะได้สัมผัสสมรรถนะการขับขี่ของ Ford Ranger 2.0 Limited Edition เเล้ว เส้นทางที่ทุรกันดารในแบบออฟโรดเเละธรรมชาติที่สวยงามรายล้อมสองข้างเพื่อเข้าไปช่วยพัฒนาโรงเรียนยังพื้นที่ๆ ห่างไกลก็เป็นไฮไลท์ของการเดินทางในครั้งนี้โดยเรื่องราวทั้งหมดเริ่มต้นที่ อ.เเม่สอด จังหวัดตาก เมื่อคณะนักข่าวได้เดินทางเมื่อถึง Ford Ranger 2.0 Limited Edition ทั้ง 10คัน(ผู้โดยสารคันละ 2-3ท่าน)  เริ่มออกเดินทางจากสนามบินเเม่สอด มุ่งหน้าสู่อุทยานเเห่งชาติเเม่เงา จ.เเม่ฮ่องสอน

Ford Ranger Limited 2.0

Ford Ranger Limited 2.0

ภารกิจ Mission Possible!! แรกรถเเต่ละคันจะได้รับมอบหมายหน้าที่ในการบรรทุกสัมภาระต่างๆ ที่แตกต่างกันเเละต้องขับรถไปหาเจ้าของสิ่งนั้นๆ ที่ได้รับมอบหมายเช่น อุปกรณ์ก่อสร้าง เช่น อาหาร แท้งก์น้ำ เครื่องปั่นไฟ โซลาร์เซลล์ ปูน กระเบื้อง ผลไม้ ขณะที่ Ford Ranger 2.0 Limited Edition รถคันหมายเลข 10 ของ MThai.auto ได้รับมอบหมายให้เติมน้ำมันดีเซลให้เต็ม 4 แกลลอน พร้อมบรรทุกไว้ที่ท้ายกระบะ ขณะเดียวกันในท้ายกระบะยังบรรทุกเครื่องปั่นไฟขนาดใหญ่ไว้เรียบร้อยเเล้ว กะน้ำหนักคร่าวๆ ไม่นับผู้โดยสารในรถตอนนี้ท้ายรถของเราได้แบกน้ำหนักสัมภาระไว้อย่างน้อยๆ ก็สองร้อยกก. ได้ ซึ่งกิจกรรมแรกนี้เเสดงให้เห็นว่าแม้จุดหมายข้างหน้าจะเป็นเส้นทางที่สมบุกสมบัน แต่ Ford Ranger 2.0 Limited Edition  คือรถกระบะพร้อมบรรทุกเเละใช้งานได้จริงด้วยศักยภาพที่เหนือชั้นในการบรรทุกได้กว่า 961 กิโลกรัม และลากจูงได้สูงถึง 3,500 กิโลกรัม ฝาท้ายแบบผ่อนแรง Easy Lift Tailgate ช่วยลดการออกแรงและเพิ่มความสะดวกในการปิดเปิดฝาท้าย

ford ranger limited

ford ranger limited

เกริ่นถึงเรื่องสมรรถนะในการบรรทุกไปแล้วก็มาดูกันที่มิติเเละการออกแบบตัวถังภายนอกกันต่อเลยดีกว่า Ford Ranger 2.0 Limited Edition ตัวรถยาว 5,362 มม. กว้าง 1,860 มม. สูง 1,815 มม. ระยะฐานล้อ 3,220 มม. ความสูงจากพื้นถึงใต้ฐานรถที่ 230 มม. รูปลักษณ์ภายนอกเน้นการตกแต่งด้วยขอบอะลูมิเนียมเเละโครเมี่ยมดูหรูหราผสมผสนามกับความแข็งแกร่ง กระจังหน้าทรงหกเหลี่ยม ไฟหน้าแบบ HID Projector พร้อมไฟ DRL เเละไฟตัดหมอกภายใต้กรอบสีดำ กันชนหน้าเรียบเเละมีขนาดใหญ่ให้ความรู้สึกที่บึกบึนของรถ ประตูข้างติดโลโก้ Limited ที่ประตูทั้งสองข้างเเละกันสาดที่ขอบกระจก, ล้ออัลลอยลาย 6 ก้านขนาด 18นิ้ว หุ้มด้วยยางขนาด 265/60 R18 เเละบัันไดขึ้นรถดีไซน์ใหม่ที่ดูทันสมัยด้านท้ายติดโลโก้ Limited ที่ฝาท้ายกระบะมุมด้านขวาบน

ford ranger limited

ภายในห้องโดยสารตกแต่งด้วยโทนสีดำเรียบแต่ให้ความหรูหราพร้อมฟังก์ชั่นที่ให้ความสะดวกสบายแบบมาครบ เบาะนั่งหุ้มด้วยวัสดุหนังสำดำ, แผงคอนโซลดำ, หน้าจอกลางระบบทัชสกรีนขนาด 8นิ้ว รองรับการสั่งงานด้วยเสียงแบบ SYNC3 สามารถสั่งการได้ด้วยภาษาไทยรองรับระบบ Apple CarPlay เเละ Android Auto, คอนโซลกลางมีุปุ่มควบคุมเครื่องเสียงเเละระบบปรับอากาศ ช่องแอร์แยกตำแหน่งซ้ายขวา เเละพอร์ต USB 2ช่อง, ด้านหลังคอนโซลกลางมีช่อง Power Outlet ขนาด 12V อำนวยความสะดวกแกแก่ผู้ดดยสารด้านหลัง, จอหน้าปัด TFT มาตรวัดความเร็วแบบเข็ม, พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นฝั่งซ้ายควบคุมเครื่องเสียงฝั่งขวาควบคุมระบบความเร็วอัตโนมัติ, หัวเกียร์มีสวิตช์ + – เพื่อเปลี่ยนเกียร์ ขณะปรับโหมดขับขี่ที่ S

ford ranger limited

ford ranger limited

การเดินทางในวันแรกเส้นทางจากอ. เเม่สอด จ.ตาก สู่ อุทยานเเห่งชาติเเม่เงา จ.เเม่ฮ่องสอน ตลอดเส้นทางเป็นทางขึนเขาเเม้จะไม่ถึงกับลาดชันมาก แต่ด้วยระยะทางกว่า 200 กม. ที่ต้องขับในถนนที่มีสภาพภูมิประเทศเป็นหุบเขามีเนิน สลับทางโค้งขึ้นเเละลงเขาตอดเวลา การได้ช่วงล่างที่แข็งแกร่งและโครงสร้างพิเศษที่เชื่อมต่อด้วย Ford Smart Mount  ช่วยกระจายน้ำหนักไปทั่วท้ายกระบะ รวมทั้งระบบพวงมาลัยไฟฟ้าและระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว จึงช่วยให้การควบคุมรถ ตลอดเส้นทางเเป็นไปได้อย่างง่ายดาย สะดวกสบาย และปลอดภัย

ford ranger limited

ขุมพลังเครื่องยนต์ Ford Ranger 2.0 Limited Edition มาพร้อมกับเครื่องยนต์ดีเซลบล๊อกใหม่ขนาด 2.0 ลิตร เทอร์โบเดี่ยวให้กำลังสูงสุด 180 แรงม้าที่ 3,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 420 นิวตันเมตร ที่ 1,750-2,500 รอบต่อนาที ด้วยตัวเลขของขุมพลังทั้งเครื่องยนต์เเละแรงม้าที่ลดลงเมื่อเทียบกับ Ford Ranger รุ่น 2.0 Wildtrak 4×4 เเละ 2.2 XLT 4×4  กลับไม่ทำให้สมรรถนะของ Ranger 2.0 Limited Edition กลับลดทอนลงเเต่อย่างใด การขับ Ford ขึ้นทางภูเขาสลับเนินลาดชันเป็นเรื่องที่ไม่มีอะไรเหนือบ่ากว่าแรง อัตราเร่งตอบสนองในระดับบที่มาตามความต้องการ การแซง การส่งคันเร่ง บนทางขึ้นเขาทำได้แบบไม่มีอะไรต้องลุ้น

ford ranger limited

ford ranger limited

ระบบส่งกำลังของ Ford Ranger 2.0 Limited Edition เป็นเกียร์อัตโนมัติ 10สปีด สามารถปรับมาใช้โหมด S เพื่อเพิ่มกำลังรอบ นอกจากนี้ที่คันเกียร์ยังมีสวิตช์  + – ไว้เพื่อชิฟท์เกียร์ ทำให้การขับขึ้นลงเขาในครั้งนี้มีความง่ายมากขึ้นในการใช้เกียร์ที่ตำแหน่ง D เพราะการขับจะใช้สวิตช์ + – แค่สองเกียร์ที่ตำแหน่งเกียร์ 2 เเละ 3 ในจังหวะขึ้นเเละลงทางลาดเมื่อต้องการใช้เอนจิ้นเบรคจากเครื่องยนต์ในการลงเขา อีกหนึ่งสิ่งที่น่าประทับใจนอกจากสมรรถนะในการขับขี่เเล้ว ความเงียบภายในห้องโดยสารของ Ranger 2.0 Limited Edition ในจังหวะที่ไม่ได้เหยียบเกินร้อย ก็ให้ความเงียบจากภายในห้องเครื่องยนต์เข้ามาในห้องโดยสารได้เป็นอย่างดี

ford ranger limited

ford ranger limited

เช้าวันรุ่งขึ้นคณะสื่อมวลชนเเละ Ford Ranger 2.0 Limited Edition มุ่งหน้าสู่จุดหมายใหม่นั่นคือ โรงเรียนแม่อมกิ สาขาบ้านแม่เป่งทะ อำเภอท่าสองยาง จ.ตาก ห่างจากจุดพักเเรมที่อุทยานแห่งชาติเเม่เงา ประมาณ 10 กม. แม้จะเป็นระยะทางที่ไม่ไกลมาก แต่ต้องบอกว่าหนทางที่ไปมีความเป็นออฟโรดที่อยู่ในขั้นโหดพอใช้ได้ แน่นอนว่าพื้นถนนลาดยางไม่มีแน่นอนอยู่เเล้ว Ford Ranger 2.0 Limited Edition ต้องเดินทางบนเส้นทางดินผสมลูกรัง บางช่วงลาดชัน บางช่วงถนนมีการซ่อมทาง บางช่องถนนมีการบีบให้เหลือช่่องทางให้รถวิ่งเพียงพอเกือบเท่าขนาดความกว้างของรถ

ford ranger limited

ford ranger limited

ก่อนจะถึงโรงเรียนไม่กี่ กม. สภาพเส้นทางเริ่มวัดใจกับผู้ขับขี่มากขึ้นเรื่อยๆ ก่อนจะมีบททดสอบอันเเสนโหดรออยู่กับลำธารขนาดใหญ่ขวางรอคณะเดินทางอยู่ด้านหน้า แต่ด้วยระบบขับเคลื่อนของ Ford Ranger 2.0 Limited Edition มีให้เลือกได้แก่ 2H, 4H เเละ 4L หลังจากที่ปรับจาก 2H มาเป็น 4H ในการขับบนทางลูกรังมาพอสมควรเเล้ว ก็ได้เวลาที่จะต้องปรับไปที่ระบบขับเคลื่อน 4L เพื่อข้ามลำธารที่มีความกว้างราวๆ เกือบ 20 เมตร หลักการใช้งานอันดับแรกจอดรถให้ล้อตรง เลื่อนตำแหน่งเกียร์ไปที่ N จากนั้นหมุนปรับปุ่มระบบขับเคลื่อนไปที่ 4L ระบบจะปรับอัตราทดเกียร์เเละเฟืองท้าย ให้เครื่องยนต์ Walking Speed โดยไม่ต้องเหยียบคันเร่ง ด้วยระบบขับเคลื่อน 4L ไม่ว่าหนทางจะทุรกันดารออฟโรด โคลน ไต่ทางชัน หรืออย่างกรฝ่าลำธารในครั้งนี้ก็สามารถทำได้ไม่ยาก Ford Ranger 2.0 Limited Edition สามารถลุยน้ำได้สูงถึง 800 มิลลิเมตร

ford ranger limited
ford ranger limited

นอกจากระบบความปลอดภัยในการขับขี่อย่าง ระบบช่วยการออกตัวขณะจอดบนทางลาดชัน (HLA) และระบบควบคุมความเร็วขณะลงเขา (HDC) มีประโยชน์อย่างมากในการเดินทางทริปครั้งนี้ เพราะด้วยทางลาดชันบนภูเขาเเละลาดชันบนทางออฟโรด ระบบเหล่านี้ยิ่งช่วยเพิ่มความมั่นใจให้แก่ผู้ขับเป็นอย่างมาก ขณะเดียวกัน Ford Ranger 2.0 Limited Edition ยังมีระบบความปลอดภัยอื่นๆ อีกเพียบเช่น  ถุงลมนิรภัยคู่หน้า, เบรก ABS และระบบกระจายแรงเบรก EBD, กล้องมองหลัง, ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว (ESP), ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี (Traction Control), ระบบช่วยทรงตัวขณะลากจูง (TSC ), ระบบป้องกันความเสี่ยงจากการพลิกคว่ำ (ROM)

ford ranger limited

สุดท้ายคณะสื่อมวลชนเเละรถกระบะ Ford Ranger 2.0 Limited Edition  ก็ได้เดินทางมาถึงโรงเรียนแม่อมกิเเละเป้าหมายในการเดินทางทริป Mission Possible!! ในครั้งนี้คือการร่วมแรงร่วมใจทำภารกิจ เพื่อพัฒนาระบบสาธารณูปโภคและยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับครูและนักเรียนไม่ว่าจะเป็นการสร้างเรือนล้างจานและบริจาคอ่างล้างจาน บริจาคโทรทัศน์ ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ รวมถึงจุดรับสัญญาณโทรศัพท์เพิ่มเติม อีกทั้งยังรวมถึงร่วมแรงร่วมใจกันบูรณะกระเบื้องหลังคาโรงเรียนที่ชำรุดจนสำเร็จลุล่วง โดยอุปกรณ์ต่างๆ ได้บรรทุกเข้ามาโดย Ford Ranger 2.0 Limited Edition ทั้ง 10 คัน

ford ranger limited

Ford Ranger 2.0 Limited Edition คือรถกระบะที่ถูกวางตำแหน่งคั้นกลางระหว่างรุ่น XLT กับ Wildtrak เปิดตัวช่วงครึ่งปีหลังปี 2018 รูปลักษณ์ภายนอกแต่งองค์ทรงเครื่องไม่หวือหวาแบบรุ่น Wildtrak แต่ก็มีดีไซน์ที่ให้ความหรูหราเเละบึกบึนในอีกอารมณ์แทน สำหรับสมรรถนะเเม้จะถูกลดไซส์ขนาดเครื่องยนต์เเละเเรงม้าลงมาแต่ก็ไม่กระทบประสิทธิภาพของการขับขี่ที่ยังให้ความ แกร่ง เเรง อึด สมราคา Ford Ranger ภายในอุปกรณ์เเละฟังก์ชั่นอำนวยความสะดวกมาแบบเพียงพอต่อการใช้งาน ราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่แปดเเสนปลายในรุ่นแค็บ 2ประตู เเละเก้าเเสนกว่าในรุ่นแคบ 4ประตู ถือเป็นตัวเลขที่คุ้มค่าน่าคบหาเมื่อเทียบกับฟังก์ชั่นของรถที่จัดมาให้แบบจัดเต็มๆ!!