lexus Mazda Toyota แพลตฟอร์มรถ

Toyota, Lexus และ Mazda อาจจะพัฒนารถใหม่ ร่วมแพลตฟอร์มเดียวกัน

แหล่งข่าวในญี่ปุ่นได้เผยว่าการพัฒนารถยนต์รุ่นใหม่ของทาง Toyota และ Lexus อาจจะนำแพลตฟอร์มและขุมพลังของ Mazda มาพัฒนาร่วมกันเพื่อสร้างรถยนต์ที่ขับสนุกยิ่งขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มรถสปอร์ตขับเคลื่อนล้อหลังและเครื่องยนต์ 6 สูบ ก่อนหน้านั้นทาง Lexus มีแพลนที่จะนำแพลตฟอร์ม TNGA มาพัฒนารถยนต์รุ่นใหม่…

Home / AUTO / Toyota, Lexus และ Mazda อาจจะพัฒนารถใหม่ ร่วมแพลตฟอร์มเดียวกัน

แหล่งข่าวในญี่ปุ่นได้เผยว่าการพัฒนารถยนต์รุ่นใหม่ของทาง Toyota และ Lexus อาจจะนำแพลตฟอร์มและขุมพลังของ Mazda มาพัฒนาร่วมกันเพื่อสร้างรถยนต์ที่ขับสนุกยิ่งขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มรถสปอร์ตขับเคลื่อนล้อหลังและเครื่องยนต์ 6 สูบ

Toyota Mark-X

ก่อนหน้านั้นทาง Lexus มีแพลนที่จะนำแพลตฟอร์ม TNGA มาพัฒนารถยนต์รุ่นใหม่ เช่น Lexus IS และ RC เจนเนอเรชั่นใหม่ แต่ทว่าในราวๆ ช่วงปี 2026 ทั้งสองแบรนด์อาจจะพัฒนารถใหม่โดยใช้แพลตฟอร์มของ Mazda ซึ่งจะเป็นแพลตฟอร์มขับเคลื่อนล้อหลัง และขุมพลัง SPCCI “Skyactiv-X” แบบ 6 สูบเรียง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการแชร์แพลตฟอร์มของทั้ง 3 แบรนด์ จะต้องมีขอบเขตที่เป็นไปได้

Lexux

ซึ่งทาง Mazda เองก็ได้ยืนยันถึงการพัฒนาแพลตฟอร์มใหม่ว่าจะมีขนาดที่ใหญ่ขึ้น เพื่อรองรับเครื่องยนต์ Skyactiv-X แบบ 6 สูบเรียง และรถดังกล่าวจะรองรับระบบขับเคลื่อนล้อหลัง หรือเป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ซึ่งแน่นอนว่าจะมีค่าใช้จ่ายในการพัฒนาที่สูง จึงเป็นอีกเหตุผลที่น่าสนใจว่าทาง Toyota และ Lexus ที่เป็นพันธมิตรกับมมาสด้า อาจจะให้ความสนใจในการพัฒนารถร่วมกันเพื่อช่วยแบ่งเบาภาระต้นทุนการพัฒนาไปได้บ้าง

mazda rx vision concept