Mazda Rotary ภาพสิทธิบัตร มาสด้า เครื่องยนต์โรตารี่

Mazda ซุ่มพัฒนาระบบเทอร์โบ สำหรับพ่วงเครื่องยนต์โรตารี่โฉมใหม่

แม้ว่ากระแสข้อมูลของรถสปอร์ตขุมพลังโรตารี่รุ่นใหม่ล่าสุดจาก Mazda จะเปิดเผยมาอย่างต่อเนื่อง และมีแนวทางที่หลากหลาย โดยเฉพาะเครื่องยนต์โรตารี่ใหม่จะเป็นเครื่องยนต์ไฮบริด ล่าสุดได้มีข่าวว่าเครื่องยนต์ดังกล่าวจะมาพร้อมกับระบบเทอร์โบ ที่ช่วยเค้นสมรรถนะได้ดีขึ้น ความเคลื่อนไหวล่าสุดดังกล่าว ปรากฎจากสิทธิบัตรของชุดเครื่องยนต์โรตารี่ที่มีรูปแบบต่างจากที่เผยก่อนหน้า ถึงแม้คาดการณ์กันว่าจะเป็นเครื่องยนต์สูบหมุนวางนอนตามที่เผยก่อนหน้า แต่จะมี 2 สูบหมุน พร้อมกับการออกแบบระบบหัวฉีด, ลูกสูบหมุน…

Home / AUTO / Mazda ซุ่มพัฒนาระบบเทอร์โบ สำหรับพ่วงเครื่องยนต์โรตารี่โฉมใหม่

แม้ว่ากระแสข้อมูลของรถสปอร์ตขุมพลังโรตารี่รุ่นใหม่ล่าสุดจาก Mazda จะเปิดเผยมาอย่างต่อเนื่อง และมีแนวทางที่หลากหลาย โดยเฉพาะเครื่องยนต์โรตารี่ใหม่จะเป็นเครื่องยนต์ไฮบริด ล่าสุดได้มีข่าวว่าเครื่องยนต์ดังกล่าวจะมาพร้อมกับระบบเทอร์โบ ที่ช่วยเค้นสมรรถนะได้ดีขึ้น

Mazda Rotary

ความเคลื่อนไหวล่าสุดดังกล่าว ปรากฎจากสิทธิบัตรของชุดเครื่องยนต์โรตารี่ที่มีรูปแบบต่างจากที่เผยก่อนหน้า ถึงแม้คาดการณ์กันว่าจะเป็นเครื่องยนต์สูบหมุนวางนอนตามที่เผยก่อนหน้า แต่จะมี 2 สูบหมุน พร้อมกับการออกแบบระบบหัวฉีด, ลูกสูบหมุน และการวางท่อไอดี-ไอเสียใหม่ เพื่อรองรับชุดเทอร์โบชาร์จ นอกจากนี้ตัวเครื่องยนต์ดังกล่าวจะวางไว้หน้ารถด้วย ซึ่งหากพัฒนาจริงก็เสมือนกับการคืนชีพเครื่องยนต์โรตารี่ที่แฟนๆ ถวิลหามากที่สุด

Mazda Rotary

ก่อนหน้านั้นทาง Mazda ได้ออกแบบเครื่องยนต์โรตารี่แบบใหม่ ที่จะทำหน้าที่เป็นเครื่องปั่นไฟให้กับชุดเครื่องยนต์ไฮบริด โดยมีลูกสูบหมุนเพียง 1 ลูกสูบ และมีขนาดที่เล็กมากจนสามารถวางไว้ใต้พื้นรถด้านหลังได้ เพื่อแก้ปัญหาในด้านการปล่อยไอเสียให้น้อยลง ประกอบกับทางบริษัทได้เผยว่าจะไม่มีการผลิตเครื่องยนต์โรตารี่จนกว่าจะพัฒนาได้สมบูรณ์แบบที่สุด จึงทำให้คาดการณ์ว่าเครื่องยนต์ใหม่จะมาช้ากว่าเดิม แต่ในเวลานี้ได้พิสูจน์ว่ามาสด้า พร้อมนำเสนอเครื่องยนต์นี้แล้ว

Mazda Rotary

เป็นไปได้ว่าทาง Mazda มีแพลนการพัฒนาเครื่องยนต์โรตารี่ที่มีความหลากหลาย ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ และแฟนคลับมากยิ่งขึ้น แต่คงต้องรอดูกันต่อไปว่าเครื่องยนต์โรตารี่ใหม่ แก้ปัญหาใหญ่ๆ อย่างการซดน้ำมันและคายไอเดียได้มากน้อยแค่ไหน