BMW Ice Training snow tire summer tire winter tire

ลื่นแค่ไหนก็เอาอยู่! แค่ต้องรู้ เทคนิค ขับรถบนพื้นน้ำแข็ง

รู้ไหมว่า นอกจากพื้นยางมะตอยและพื้นคอนกรีตแล้ว ยังมีพื้นน้ำแข็งลื่นๆ นี่แหละที่พอจะสามารถเอารถลงไปวิ่งกันได้ เผื่อมีโอกาสได้ไปขับรถบนพื้นน้ำแข็งเข้าสักวัน แบบนี้เราควรมารู้เทคนิคการขับรถบนพื้นน้ำแข็งเอาไว้หน่อย ที่เมือง Arjeplog ทางตอนเหนือของประเทศสวีเดน เมืองนี้ห่างจากขั้วโลกเหนือเพียง 60 กิโลเมตร และมีอุณหภูมิติดลบ 30 องศาในช่วงฤดูหนาว…

Home / AUTO / ลื่นแค่ไหนก็เอาอยู่! แค่ต้องรู้ เทคนิค ขับรถบนพื้นน้ำแข็ง

รู้ไหมว่า นอกจากพื้นยางมะตอยและพื้นคอนกรีตแล้ว ยังมีพื้นน้ำแข็งลื่นๆ นี่แหละที่พอจะสามารถเอารถลงไปวิ่งกันได้ เผื่อมีโอกาสได้ไปขับรถบนพื้นน้ำแข็งเข้าสักวัน แบบนี้เราควรมารู้เทคนิคการขับรถบนพื้นน้ำแข็งเอาไว้หน่อย

ที่เมือง Arjeplog ทางตอนเหนือของประเทศสวีเดน เมืองนี้ห่างจากขั้วโลกเหนือเพียง 60 กิโลเมตร และมีอุณหภูมิติดลบ 30 องศาในช่วงฤดูหนาว ทำให้มีผืนน้ำแข็งมากมายให้เอารถลงไปขับได้สบายๆ ซึ่งมีการจัดโปรแกรม BMW Ice Training เพื่อสอนเทคนิคการขับรถบนพื้นทะเลสาบน้ำแข็งแบบเข้มข้น โดยอินสตรัคเตอร์ของ BMW ที่ BMW Test Center ของเมือง Arjeplog ซึ่งเป็นหนึ่งในสนามทดสอบรถฤดูหนาวที่ดีที่สุดในโลก

เทคนิคการ ขับรถบนพื้นน้ำแข็ง

เลือกยางให้เหมาะสม

แน่นอนว่าการขับรถบนทะเลสาบน้ำแข็งต้องมีพื้นผิวลื่นแบบสุดๆ จะใช้ยางแบบธรรมดาหรือที่เรียกกันว่า ‘summer tire’ ไม่ได้อย่างแน่นอน ต้องเปลี่ยนมาใช้ยางแบบ ‘winter tire’ หรือ ‘snow tire’ ที่มีดอกยางห่างกัน ยึดเกาะพื้นน้ำแข็งได้ดี และถ้าจะให้ชัวร์ต้องปักหมุดสไปก์ (Ice spike) เพื่อให้ยางเกาะพื้นยึดเกาะพื้นน้ำแข็งได้ดียิ่งขึ้น

ท่านั่งดีมีชัยไปกว่าครึ่ง

หนึ่งในเทคนิคสำคัญที่ทำให้ควบคุมรถบนพื้นน้ำแข็งที่ลื่นสุดๆ ได้ดี คือ เริ่มต้นจากการจัดท่านั่ง โดยปรับเบาะให้ถูกสัดส่วน โดยให้ศีรษะห่างจากเพดานรถประมาณหนึ่งกำปั้นมือ ตำแหน่งการนั่งแบบนี้จะช่วยให้เห็นทัศนียภาพด้านหน้ารถที่ชัดที่สุด

พวงมาลัยจับให้ถูก

การจับพวงมาลัยที่ 9 และ 3 นาฬิกา จะช่วยเรื่องการหักเลี้ยวโค้งได้ทันท่วงทีในทุกสถานการณ์ เช่น การแก้อาการรถที่ลื่นไถลด้วยการหมุนพวงมาลัยให้ถึง 1 รอบครึ่ง หากหมุนไม่ทันอาจทำให้รถหลุดโค้งได้ ดังนั้นตำแหน่งการจับพวงมาลัยจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมากเช่นกัน

เบรกเท่าที่จำเป็น

ไม่ใช้เบรกพร่ำเพรื่อและไม่ควรขับรถด้วยความเร็วสูง โดยเฉพาะในวันที่หิมะตกจะยิ่งทำให้พื้นลื่นเข้าไปอีก หากมีเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝัน อาจเหยียบเบรกฉุกเฉินไม่ทัน เพราะบนพื้นน้ำแข็งมีระยะเบรกที่แตกต่างกับพื้นถนนทั่วไป

ควบคุมรถให้สัมพันธ์กัน

นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยที่ช่วยให้ควบคุมรถบนพื้นน้ำแข็งได้ง่ายขึ้น ซึ่งมี 3 องค์ประกอบด้วยกัน

1. การจับและบังคับพวงมาลัยไปในทิศทางที่ถูกต้อง พร้อมสลับมือด้วยความรวดเร็วและแม่นยำ
2. จังหวะการเหยียบและปล่อยเบรก อย่าเหยียบแช่ ให้เหยียบเป็นจังหวะ
3. การใช้คันเร่งเพิ่มความเร็วที่เหมาะสม ใจเย็นๆ แล้วต้องรู้จังหวะของคันเร่งไม่เหยียบมากและน้อยจนเกินไป

ซึ่งทั้งหมดต้องสัมพันธ์กัน โดยเฉพาะในช่วงที่ต้องเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง ในกรณีที่รถลื่นหลุดโค้งหรือสูญเสียการควบคุม แนะนำให้ตั้งสติให้ได้เร็วที่สุด และเหยียบเบรกแรงที่สุดในทันที เพื่อหยุดการหมุนของรถที่อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุรุนแรงได้

เทคนิคดีๆ แบบนี้ได้มาจากทริป ///M On Ice 2019-Arjeplog หนึ่งในกิจกรรมสุดเอ็กซ์คลูซีฟของโปรแกรมสิทธิประโยชน์ The Ultimate JOY Experience  ที่พาเจ้าของรถยนต์ BMW ไปฝึกฝีมือการขับรถในพื้นผิวสุดท้าทายบนทะเลสาบน้ำแข็ง ถ้าเจ้าของรถยนต์ BMW ท่านใดอยากไปลองขับรถในโปรแกรมพิเศษๆ ที่ใครเห็นเป็นต้องอิจฉาแบบนี้บ้าง สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ facebook/bmwultimatejoy นอกจากจะมีสนามคูลๆ ให้ลองขับรถแล้ว ยังมีกิจกรรมอื่นๆ อีกเพียบ คลิกดูได้เลยที่นี่