2019 BMW X7 BMW BMW X7 M50d บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ มอเตอร์โชว์ มอเตอร์โชว์ 2019

สุดเอ็กคลูซีฟ คุยกับคุณแมทธิอัส ผู้ให้กำเนิด X7 รถ SUV ตัวล่าสุดของ BMW

ถ้ายังจำกันได้เมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมาในงาน BMW Expo 2018 เคยได้อวดโฉม Concept Car BMW X7 พี่ใหญ่แห่งตระกูล X กันไปแล้ว มาวันนี้ BMW X7…

Home / AUTO / สุดเอ็กคลูซีฟ คุยกับคุณแมทธิอัส ผู้ให้กำเนิด X7 รถ SUV ตัวล่าสุดของ BMW

ถ้ายังจำกันได้เมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมาในงาน BMW Expo 2018 เคยได้อวดโฉม Concept Car BMW X7 พี่ใหญ่แห่งตระกูล X กันไปแล้ว มาวันนี้ BMW X7 M50d ได้ถือกำเนิดขึ้นเป็นรถยนต์ล่าสุดของ BMW ซึ่งเราได้มีโอกาสมาร่วมพูดคุยแบบเอ็กคลูซีฟไปกับ มร. แมทธิอัส ยุงฮันส์ (Mr. Matthias Junghanns) หัวหน้าทีมดีไซเนอร์ ผู้ดูแลบริหารการออกแบบ BMW X7 ตำนานบทใหม่ของบีเอ็มดับเบิลยูคันนี้

กว่า 17 ปีที่คุณแมทธิอัสคลุกคลีอยู่ในแวดวงของยนตกรรม BMW ซึ่งปัจจุบัน มร. แมทธิอัส ยุงฮันส์ ดำรงตำแหน่งหัวหน้าทีมดีไซเนอร์ บริหารและดูแลการออกแบบภายในห้องโดยสารรถยนต์ในตระกูล BMW i และก่อนหน้านี้รับหน้าที่เป็นผู้ดูแลบริหารการออกแบบ BMW ในตระกูล X รุ่นไฮเอนด์ มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2557 – 2560 โดยประจำอยู่ที่ฐานแม่ของ BMW ที่เมืองมิวนิก ประเทศเยอรมนี ด้วยประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในด้านการออกแบบรถยนตกรรมหรูมาอย่างยาวนาน มร. แมทธิอัส ยุงฮันส์ จึงได้รับตำแหน่งหัวหน้าทีมดีไซเนอร์ ผู้ดูแลบริหารการออกแบบ BMW X7 รถยนต์อเนกประสงค์ขนาดใหญ่ (SUV) ที่ใหญ่สุดในตระกูล X

ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะได้รับเลือกเป็นผู้ออกแบบ BMW X7 เพราะในบริษัท BMW มีทีมดีไซเนอร์กว่า 700 คน อยู่ในสำนักงาน 3 แห่งทั่วโลก ได้แก่ มิวนิค ลอสแองเจลลิส และเซี่ยงไฮ้ เพื่อให้ได้มุมมองและแนวคิดการออกแบบที่หลากหลายที่สุด ซึ่งดีไซเนอร์แต่ละทีมต่างส่งผลงานดีไซน์ของตัวเองเข้าร่วมในการคัดเลือกจากบอร์ดบริหารของ BMW ผลงานนำเสนอที่อาจมีมากถึง 30 ดีไซน์จะถูกคัดเลือกอย่างพิถีพิถันจากกรรมการในแต่ละส่วน จนคัดเหลือเพียง 3 ดีไซน์เท่านั้นที่จะถูกพัฒนาต่อ จากโจทย์ที่ได้รับจากบอร์ดบริหาร หลังจากนั้นอีก 6 เดือน ก็จะถูกคัดเลือกเหลือเพียง 2 ดีไซน์ที่ถูกนำมาพัฒนาต่อเพื่อใส่ฟังชั่นและส่วนต่างๆ เข้าไป ซึ่งแน่นอนว่าแบบสุดท้ายที่ได้รับคัดเลือกนำมาผลิตจริงก็คือแบบของคุณทีมแมทธิอัส

วิธีการออกแบบของคุณแมทธิอัส คือการกำหนดภาพที่วาดเอาไว้ในหัวโดยตัดส่วนที่เป็นไปไม่ได้หรือไม่จำเป็นออก จนเห็นเป็นภาพจริงมากยิ่งขึ้น ซึ่งแม้ในโลกปัจจุบันจะสามารถออกแบบในคอมพิวเตอร์ได้แล้ว แต่ทีมดีไซเนอร์ของ BMW ยังคงใช้การปั้นดินเหนียวมาช่วยในการร่างต้นแบบของ BMW X7 คันนี้ นอกเหนือจากเทคโนโลยีไฮเทคต่างๆ ซึ่งรวมถึงการใช้เทคโนโลยี Virtual Reality ด้วย จากนั้นจะมาเริ่มมาใส่รายละเอียดไดเมนชั่นของตัวรถ ทั้งเรื่องการออกแบบภายนอก และคุณภาพของวัสดุต่างๆ ในส่วนของภายในทั้งรูปลักษณ์และสิ่งอำนวยความสะดวกสบายต่าง

BMW X7 M50d จึงถือกำเนิดขึ้นพร้อมรูปลักษณ์ที่บึกบึน โอ่อ่า แต่ยังเต็มไปด้วย DNA ของ BMW อย่างแท้จริง เห็นได้จากเส้นสายในสไตล์ปราดเปรียวและคล่องตัว แต่ยังเน้นองค์ประกอบของความปราณีตไว้ในทุกจุด เช่น ไฟหน้า BMW Laserlight ล้ออัลลอย BMW Individual ขนาด 22 นิ้ว ลาย Y-spoke ซึ่งภายในยังคงในความกว้างขวาง จากที่นั้งถึง 3 แถว และหน้าต่างขนาดใหญ่รอบคันและ เพดานแบบ Panorama glass roof Sky Lounge พิเศษพร้อมระบบ BMW Intelligent Personal Assistant สั่งงานด้วยเสียงภาษาไทย เพียงพูดว่า “Hey BMW”

ส่วนที่ต่างไปจากตัว Concept Car อย่างเห็นได้ชัดก็คือหลังคากระจกแบบพาโนรามารูปตัว Y ที่เปลี่ยนไปเนื่องจาก คุณแมทธิอัสคำนึงถึงความปลอดภัยในการขับขี่ มองว่ารถ SUV ที่ต้องถูกใช้งานแบบสมบุกสมบันจะต้องมีโครงสร้างหลังคาที่แข็งแรงมากกว่านี้ นอกจากนั้นที่ต่างออกไปคือเรื่องของความเรียบหรูและเส้นสายที่ดูดุดันมากยิ่งขึ้น

น่าเสียดายมากที่มร. แมทธิอัส ยุงฮันส์ มีโอกาสแวะมาเมืองไทยเพียงไม่นาน แต่ทุกคนยังสามารถสัมผัสความหรูหราในความดุดันของ BMW X7 M50d ได้แล้วในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 40 ในวันที่ 27 มีนาคม – 7 เมษายนนี้ ที่ชาเลนเจอร์ 1-3 อิมแพค เมืองทองธานี