F8 Tributo Ferrari รถสปอร์ต เครื่องยนต์ V8 เฟอร์รารี่

Ferrari F8 Tributo ยนตรกรรมเพื่อสดุดีความเป็นเลิศ ขุมพลัง V8

Ferrari ได้เผยแพร่ภาพถ่ายอย่างเป็นทางการชุดแรกของ F8 Tributo รถสปอร์ต เครื่องยนต์วางกลางลำ ซึ่งเป็นรุ่นท้อปสุดของรถยนต์แบบสองที่นั่งของบริษัท ชื่อรุ่นของมัน ตั้งขึ้นเพื่อเป็นการแสดงความน่าเกรงขามของรูปทรงรถและเครื่องยนต์อันทรงพลัง ให้กำลังถึง 720 cv สร้างสถิติพลังต่อลิตรที่ 185cv/l นับเป็น เครื่องยนต์ V8…

Home / AUTO / Ferrari F8 Tributo ยนตรกรรมเพื่อสดุดีความเป็นเลิศ ขุมพลัง V8

Ferrari ได้เผยแพร่ภาพถ่ายอย่างเป็นทางการชุดแรกของ F8 Tributo รถสปอร์ต เครื่องยนต์วางกลางลำ ซึ่งเป็นรุ่นท้อปสุดของรถยนต์แบบสองที่นั่งของบริษัท ชื่อรุ่นของมัน ตั้งขึ้นเพื่อเป็นการแสดงความน่าเกรงขามของรูปทรงรถและเครื่องยนต์อันทรงพลัง ให้กำลังถึง 720 cv สร้างสถิติพลังต่อลิตรที่ 185cv/l นับเป็น เครื่องยนต์ V8 ที่ทรงพลังที่สุดในประวัติศาสตร์ของค่ายม้าลำพอง ที่ติดตั้งในรุ่นที่มีจำหน่ายทั่วไป (ไม่นับรวมรุ่นพิเศษต่างๆ) เครื่องยนต์ขนาด 3,902cc V8 ได้ตำแหน่งชนะเลิศประเภท “Best Engine” จากรางวัล International Engine of the year ถึง 3 ปีซ้อน คือตั้งแต่ปี 2016-2018

จากรางวัลอันทรงเกียรติเหล่านี้ เครื่องยนต์ V8 ของ Ferrari จึงเป็นที่กล่าวขวัญถึงในด้านสมรรถนะการขับขี่ และยอดเยี่ยมยิ่งขึ้นไปอีกเมื่อถูกวางกลางลำด้านท้ายในรถแบบสองที่นั่งเช่นนี้ ผลจากความเชี่ยวชาญในการสร้างรถยนต์สไตล์นี้มาตลอด 4 ทศวรรษ ได้หลอมรวมมาเป็น F8 Tributo ซูเปอร์คาร์ที่เร็วที่สุด และน่าตื่นตาตื่นใจที่สุดเท่าที่เคยมีมา รถรุ่นนี้มาแทนที่รุ่น 488 GTB มันได้รับการพัฒาใหม่หมดเพื่อเพิ่มขีดจำกัดการควบคุมให้ดียิ่งขึ้น พร้อมกับเพิ่มความสะดวกสบายในการขับขี่ F8 Tributo มีกำลังสูงสุดมากขึ้น 50cv เมื่อเทียบกับรุ่น 488 GTB ทั้งยังเบากว่า และมีประสิทธิภาพด้านอากาศพลศาตร์ดีกว่าเดิมถึง 10% ด้วยระบบ Side Slip Angle Control นั่นหมายถึง นอกจาก F8 Tributo จะมอบสมรรถนะที่gเหนือกว่ารถรุ่นอื่นๆ แล้ว มันยังสามารถใช้งานได้จริงอีกด้วย

Ferrari F8 Tribute

พละกำลังทั้ง 720 cv ของ F8 Tributo ถ่ายทอดออกมาอย่างไม่มีตกหล่น ปราศจากอาการรอบรอบของเทอร์โบ และพร้อมกับเสียงคำรามที่เร้าใจ พลังทั้งหมดทำงานได้ประสานกับแฮนด์ลิ่งที่ยอดเยี่ยม ซึ่งต้องยกความดีความชอบให้กับระบบควบคุมสมรรถนะอันล้ำหน้า อันรวมถึงระบบ Ferrari Dynamic Enhancer (FDE+) ซึ่งสามารถเรียกใช้งานได้ผ่านโหมด RACE ผ่านสวิตช์ Manettino ได้เป็นครั้งแรก การออกแบบจัดวางตำแหน่งใหม่นี้ ช่วยให้ผู้ขับสามารถใช้งานและควบคุมระบบได้ง่ายยิ่งขึ้น พวงมาลัยมีขนาดเล็กลงเพื่อการบังคับที่ดีกว่าเดิม ขณะที่การลดน้ำหนัก

รวมของรถก็ช่วยให้เบากว่า 488 GTB ถึง 40 กิโลกรัม เพื่อเพิ่มการตอบสนองของรถให้ขับได้สนุกยิ่งขึ้น โดยไม่ได้ลดทอนอุปกรณ์อำนวยความสะดวกออกไป

แอโรไดนามิกส์อันเหนือชั้นถูกนำมาใช้กับตัวรถเพื่อความมั่นใจว่าพละกำลังมหาศาลของเครื่องยนต์จะถูกนำออกมาใช้ได้อย่างเต็มที่ ระบบอากาศพลศาสตร์นี้ ได้รับการพัฒนาต่อยอดมาจากสนามแข่งโดยตรง และบางส่วนถูกยกมาจากดีไซน์ของรุ่น 488 Pista เพื่อช่วยระบายความร้อนของเครื่องยนต์ ซึ่งรวมถึงหม้อน้ำแบบวางเอียงไปด้านหลังและช่องดักอากาศเข้าเครื่องยนต์ที่ทั้งสองฝั่งของสปอยเลอร์

F8 Tributo ออกแบบโดย Ferrari Styling Center Tributo มันเป็นสะพานเชื่อมโยงไปสู่ภาษาการออกแบบใหม่ที่จะยังคงเน้นคุณลักษณะที่สำคัญของ Ferrari นั่นคือ สมรรถนะอันยอดเยี่ยมและประสิทธิภาพแอโรไดนามิกสูงสุด

Ferrari F8 Tribute

ด้านหน้าของตัวรถโดดเด่นด้วย S-Duct ซึ่งเป็นสไตล์เดียวกับ 488 Pista แต่ออกแบบใหม่ให้เหมาะกับความกว้างที่เพิ่มขึ้นของ F8 Tributo ผลลัพธ์คือ S-Duct เพียงอย่างเดียวมีส่วนช่วยสร้างดาวน์ฟอร์ซเพิ่มขึ้นโดยรวม 15% เมื่อเทียบกับรุ่น 488 GTB ไฟหน้า LED แนวนอนทรงใหม่ที่กะทัดรัด ทำให้นักพลศาสตร์ของเฟอร์รารีเพิ่มช่องระบายความร้อนของเบรกไว้ใกล้ๆ ไฟหน้าได้ เพื่อทำงานร่วมกับช่องดักอากาศที่มุมกันชน โดยมีจุดประสงค์เพื่อปรับปรุงการไหลของอากาศให้ทั่วทั้งซุ้มล้อ จึงไม่จำเป็นต้องเพิ่มขนาดเบรกให้ใหญ่ขึ้น (น้ำหนักมากขึ้น) เพื่อรับมือกับความเร็วที่เพิ่มขึ้นของรถ

กระจกหลัง Lexan (เป็นวัสดุโพลีคาร์โบเนต – คล้ายๆ พลาสติก เบากว่ากระจก) เผยให้เห็นองค์ประกอบต่างๆ ในห้องเครื่องยนต์ โดยนำดีไซน์ที่โดดเด่นของรุ่น F40 ที่มีชื่อเสียงเกรียงไกรของเฟอร์รารีมาปรับให้ทันสมัย ช่องบานเกล็ดช่วยดึงความร้อนออกจากห้องเครื่อง โดยการไหลของอากาศไม่ส่งผลกระทบต่อสปอยเลอร์ที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อเพิ่มดาวน์ฟอร์ซให้กับท้ายรถ

Ferrari F8 Tribute

สปอยเลอร์โอบล้อมตลอดแนวไฟท้าย ช่วยลดจุดศูนย์ถ่วงของรถให้ต่ำลง ชุดไฟท้ายคู่นำเอารูปทรงย้อนยุคของรุ่น 308 GTB ปี 1975 ซึ่งเป็นหนึ่งในตำนานรถเครื่องยนต์ V8 อันเลื่องชื่อ มาปรับใช้ ห้องโดยสารยังคงความคลาสสิก ที่มุ่งเน้นรูปลักษณ์โดยรวมที่เป็นเอกลักษณ์ของเฟอรารีเครื่องวางกลางด้านหลัง แต่ทุกองค์ประกอบของ

แดชบอร์ด, แผงประตู และคอนโซลกลาง ได้รับการออกแบบใหม่อย่างสมบูรณ์ ระบบ HMI รุ่นใหม่ (Human Machine Interface) มาพร้อมช่องแอร์แบบกลม, พวงมาลัยและตัวควบคุมแบบใหม่ รวมถึงหน้าจอสัมผัสขนาด 7 นิ้วสำหรับผู้โดยสาร ที่ช่วยให้ผู้นั่งสามารถเห็นค่าการทำงานต่างๆ ของรถได้เช่นเดียวกับผู้ขับ

Ferrari F8 Tributo Technical Specifications

เครื่องยนต์ V8 turbo

ความจุ 3,902 ซีซี

กำลังสูงสุด* 720 แรงม้า ที่ 8,000 รตน.

แรงบิดสูงสุด 770นิวตัน-เมตร ที่ 3,250 รตน.

มิติและน้ำหนัก

ยาว 4,611 มม.

กว้าง 1,979 มม.

สูง 1,206 มม.

น้ำหนักแห้ง** 1,330 กก.

สมรรถนะ

0-100 กม./ชม. 2.9 วินาที

0-200 กม./ชม. 7.8 วินาที

ความเร็วสูงสุด 340 กม./ชม.

อัตราบริโภคน้ำมัน/อัตราปล่อยก๊าซCO2 ระหว่างการทดสอบ

*น้ำมัน 98 octane

**รวม lightweight options