i-Pace suv จากัวร์ รถยนต์พลังไฟฟ้า รถสปอร์ต ไอ-เพซ

Jaguar เปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้า I-PACE ในงานมอเตอร์โชว์ 2562

จากัวร์ I-PACE คือ รถยนต์พลังไฟฟ้า ที่ผู้ขับขี่ต่างเฝ้ารอคอย I-PACE นำเสนอสมรรถนะที่ยั่งยืนในรูปแบบ รถสปอร์ต ด้วยรูปลักษณ์สง่างาม ผสานด้วยความปลอดภัย พร้อมเทคโนโลยีล้ำยุคและประโยชน์ใช้สอยในฐานะรถ SUV แบบห้าที่นั่ง เพื่อส่ง จากัวร์…

Home / AUTO / Jaguar เปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้า I-PACE ในงานมอเตอร์โชว์ 2562

จากัวร์ I-PACE คือ รถยนต์พลังไฟฟ้า ที่ผู้ขับขี่ต่างเฝ้ารอคอย I-PACE นำเสนอสมรรถนะที่ยั่งยืนในรูปแบบ รถสปอร์ต ด้วยรูปลักษณ์สง่างาม ผสานด้วยความปลอดภัย พร้อมเทคโนโลยีล้ำยุคและประโยชน์ใช้สอยในฐานะรถ SUV แบบห้าที่นั่ง เพื่อส่ง จากัวร์ สู่ตำแหน่งผู้นำแห่งวิวัฒนาการยานยนต์พลังไฟฟ้า

10 จุดเด่น ของจากัวร์ I-PACE

  1. ระยะทางขับขี่สูงสุด 470 กม.ต่อการชาร์จไฟฟ้า 1 ครั้ง
  2. อัตราเร่งจาก 0 ถึง 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ภายใน 4.8 วินาที
  3. พละกำลัง 400 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 696 นิวตันเมตร
  4. ใช้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ชนิด Pouch cells ที่มีน้ำหนักเบาและใช้พื้นที่ในการจัดเก็บน้อย ขนาด 90 กิโลวัตต์ชั่วโมง
  5. สำหรับการชาร์จแบตเตอรี่จาก 0-80 เปอร์เซ็นต์ ใช้เวลาเพียง 20-40 นาที ผ่านเครื่องอัดประจุไฟฟ้ากระแสตรง DC (Quick charge) หรือ ภายในเวลาประมาณ 10 ชั่วโมง ด้วยเครื่องอัดประจุไฟฟ้ากระแสสลับ AC (Home wall box)
  6. รองรับโดยสถานีชาร์จแบตเตอรี่ที่ให้บริการมากกว่า 400 สถานี โดย EA Anywhere
  7. ออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ ด้วยฝากระโปรงที่ต่ำ เส้นขอบหลังคาที่แผ่กว้าง และท้ายรถทรงเหลี่ยม มีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านเพียง 0.29 เท่านั้น
  8. จุดศูนย์ถ่วงต่ำ มีความเสถียรในการขับเคลื่อนและการบังคับเลี้ยว
  9. มอบการรับประกันแบตเตอรี่ 8 ปี หรือ 160,000 กม.
  10. พร้อม 5 Years Worry Free Program ประกอบด้วย รับประกันนาน 5 ปี บริการซ่อมบำรุงฟรี 5 ปี และบริการช่วยเหลือฉุกเฉินตลอด 24 ชั่วโมง นาน 5 ปี

Jaguar I-Pace

 

 ภายนอก
จากัวร์ I-PACE พลิกโฉมหน้าการออกแบบรถยนต์พลังไฟฟ้า (EV) ด้วยการนำเอาแนวคิดอันโดดเด่นของ I-PACE เข้าสู่กระบวนการผลิตโดยไม่มีการปรับเปลี่ยนใดๆ รูปลักษณ์ที่ทรงพลังและเส้นขอบที่นุ่มนวล ผสานกับฐานล้อยาว 2,990 มิลลิเมตรและความยาวรถ 4,682 มิลลิเมตร ทำให้ดูคล้ายกับจากัวร์ F-PACE (เอฟ-เพซ) แต่มีพื้นที่ด้านในเทียบเท่ากับรถขนาดใหญ่กว่ามาก

เส้นขอบที่นุ่มนวลพร้อมสัดส่วนที่ชัดเจนคือผลลัพธ์โดยตรงจากระบบส่งกำลังและสถาปัตยกรรมที่ก้าวหน้าอันเป็นรากฐานสำคัญของ I-PACE ห้องโดยสารแบบยื่นไปด้านหน้า (cab-forward) คือความก้าวหน้าอย่างเป็นธรรมชาติในด้านการออกแบบของจากัวร์ โดยคงไว้ซึ่งลักษณะเด่นเฉพาะตัวไม่ว่าจะเป็นกระจังหน้าและช่องกระจกรถที่สะดุดตา

Jaguar I-Pace

I-PACE มีสัดส่วนที่ชวนให้หลงใหลบนโครงร่างที่เรียบหรูคล้ายรถคูเป้ โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากรถซุปเปอร์คาร์ จากัวร์ C-X75 ไม่ว่าจะเป็นกันชนหน้าขนาดใหญ่ ส่วนโค้งที่นุ่มนวล บั้นท้ายที่แข็งแกร่ง และเส้นขอบด้านข้างที่ดึงดูดสายตา พร้อมความสง่างามจากล้อขนาด 22 นิ้ว

นอกจากนี้ยังได้รับการออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ ไม่ว่าจะเป็นฝากระโปรงที่ต่ำ เส้นขอบหลังคาที่แผ่กว้าง และท้ายรถทรงเหลี่ยม จึงทำให้ I-PACE มีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านเพียง 0.29 เท่านั้น กระจังหน้ารถได้รับการพัฒนาให้เข้ากับรูปทรงตามหลักอากาศพลศาสตร์เช่นกัน ด้วยการใช้ช่องลมฝากระโปรงหน้าเพื่อให้กระแสลมไหลผ่านออกสู่กระจกหน้ารถ แล้วขึ้นสู่เส้นขอบหลังคาสไตล์รถคูเป้เพื่อลดแรงต้าน นอกจากนี้ กระจังหน้าและฟังก์ชัน Active Vanes ในช่องบนกันชนหน้าซึ่งสามารถเปิดและปิดได้ตามต้องการยังรับกระแสลมเข้าเพื่อการลดความร้อนแบตเตอรี่และระบบควบคุมอุณหภูมิผ่านอีกด้วย

มือจับของประตูรถฝังแนบเข้ากับตัวถังเพื่อให้เส้นขอบดูสะอาดตาและช่วยเสริมให้รถมีรูปทรงตามหลักอากาศพลศาสตร์อย่างดีเยี่ยม โดยมือจับจะยื่นออกมาจากตัวถังเมื่อเรียกใช้ด้วยการสัมผัสหรือกดปุ่มบนรีโมทกุญแจ เพิ่มความใส่ใจต่อรายละเอียดขึ้นอีกระดับกับรุ่นที่มาพร้อมระบบช่วงล่างถุงลมให้เลือกใช้ ซึ่งช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพและเพิ่มระยะทางในการขับขี่ด้วยการลดความสูงของรถลง 10 มิลลิเมตรเมื่อขับขี่ด้วยความเร็วมากกว่า 65 ไมล์ต่อชั่วโมง (105 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) เพื่อลดแรงต้าน

จากัวร์ แลนด์โรเวอร์ ใช้เทคโนโลยีไฟ Matrix LED ใหม่ล่าสุดเพื่อขับเน้นเส้นขอบที่สะอาดตาของ I-PACE ส่งผลให้มีไฟหน้าขนาดกะทัดรัดพร้อมลวดลายตัวอักษร J สองตัวอันเป็นเครื่องหมายการค้าของจากัวร์ และไฟสัญญาณที่มองเห็นได้ชัดเจน

ภายใน
มาตรฐานใหม่แห่งการออกแบบภายในถูกสร้างขึ้นผ่านการผสานความใส่ใจในรายละเอียด ฟังก์ชันการใช้งานที่ทันสมัย และระบบอินโฟเทนเมนท์ Touch Pro Duo สไตล์ “ห้องนักบิน” เข้ากับแผงคอนโซลกลางแบบลอยที่สะดุดตา เสริมประสบการณ์ด้านการใช้งานที่แปลกใหม่และน่าหลงใหลด้วยปุ่มควบคุมอรรถประโยชน์แบบหมุนสัมผัส พร้อมด้วยจอแสดงผลที่คมชัดระดับ HD รวมถึงจอสัมผัสและสวิตช์ระบบสัมผัสนิ้วมือ

Jaguar I-Pace

เบาะหลังมีพื้นที่สำหรับวางขาที่กว้างถึง 890 มิลลิเมตร และยังมีช่องเก็บของที่ผสานรวมไว้อย่างชาญฉลาด และเนื่องจากไม่มีปล่องครอบระบบส่งกำลังในบริเวณศูนย์กลางของรถ จึงมีช่องเก็บของความจุ 10.5 ลิตรในแผงคอนโซลกลางสำหรับเก็บโทรศัพท์ กุญแจ และสิ่งของชิ้นเล็กๆ นอกจากนี้ยังมีพื้นที่ใต้เบาะหลังที่เหมาะสำหรับจัดเก็บแท็บเล็ตและแล็ปท็อปอีกด้วย โดยช่องเก็บสัมภาระด้านหลังมีความจุถึง 656 ลิตร ซึ่งใหญ่กว่ารถ SUV ขนาดกลางส่วนใหญ่ และยังสามารถเพิ่มความจุเป็น 1,453 ลิตรได้เมื่อพับเบาะลง

แม้หลังคาของรถจะลาดลงอย่างชัดเจน แต่ก็ยังเหลือพื้นที่ว่างมากมายระหว่างศีรษะกับหลังคารถ (968 มิลลิเมตร) อันเป็นผลจากการติดตั้งเบาะในตำแหน่งที่ต่ำ จึงมีตำแหน่งการขับขี่ที่ให้ความเพลิดเพลินตามสไตล์รถสปอร์ตยิ่งขึ้น โดยยังคงไว้ซึ่งท่วงท่าที่สะดวกสบายและพื้นที่อันกว้างขวาง

พลังจากไฟฟ้า
จากัวร์ I-PACE คือรถยนต์ไฟฟ้าล้วนรุ่นใหม่ที่พลิกโฉมพาหนะไฟฟ้า (EV) ให้มีความน่าหลงใหล เข้าถึงได้ง่าย และมอบประโยชน์ใช้สอยมากกว่าที่เคย ด้วยการออกแบบที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวและความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีแบตเตอรี่และเครือข่ายการชาร์จไฟฟ้าสาธารณะ เมื่อนำสองสิ่งนี้มารวมเข้าด้วยกัน ผลลัพธ์ก็คือพาหนะไฟฟ้าที่ตอบสนองความต้องการได้มากที่สุดในโลก ซึ่งมอบทั้งความง่ายดาย ประสิทธิภาพ และความเพลิดเพลินในการขับขี่ในชีวิตประจำวัน

Jaguar I-Pace

I-PACE ใช้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนชนิด Pouch cells ที่มีน้ำหนักเบาและใช้พื้นที่ในการจัดเก็บน้อย ขนาด 90 กิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่งประกอบด้วยเซลล์กระเป๋า 432 เซลล์ซึ่งมีความหนาแน่นของพลังงานสูงและการระบายความร้อนที่เหนือกว่า สามารถขับขี่ได้ไกลถึง 470 กม.ต่อการชาร์จไฟฟ้า 1 ครั้ง

สำหรับการชาร์จแบตเตอรี่จาก 0-80 เปอร์เซ็นต์ ใช้เวลาเพียง 20-40 นาที ผ่านเครื่องอัดประจุไฟฟ้ากระแสตรง DC (Quick charge) หรือ ภายในเวลาประมาณ 10 ชั่วโมง ด้วยเครื่องอัดประจุไฟฟ้ากระแสสลับ AC (Home wall box)

สมรรถนะจากไฟฟ้า
การผสมผสานเทคโนโลยีขับเคลื่อนสี่ล้อ พละกำลัง 400 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 696 นิวตันเมตร ช่วยให้จากัวร์ I-PACE มีสมรรถนะที่ยอดเยี่ยมในทุกแง่มุมโดยไม่ก่อให้เกิดมลพิษ การส่งแรงบิดแบบฉับพลันซึ่งเป็นคุณสมบัติตามปกติของรถพลังไฟฟ้าทำให้รถ SUV สมรรถนะสูงรุ่นใหม่ของจากัวร์สามารถเร่งความเร็วได้อย่างน่าทึ่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงภายใน 4.8 วินาทีเท่านั้น

เพลาด้านหน้าและด้านหลังขับเคลื่อนโดยมอเตอร์ไฟฟ้าแม่เหล็กถาวรแบบซิงโครนัสจำนวนสองตัวที่ออกแบบโดยจากัวร์เอง โดยมอเตอร์แต่ละตัวติดตั้งอยู่กึ่งกลางของชุดส่งกำลังและเฟืองท้ายเกียร์เดียวขนาดกะทัดรัดที่มีแกนหมุนรอบตรงกลาง และอาศัยการจ่ายแรงบิดที่แม่นยำไปยังล้อทั้งสี่เพื่อให้ I-PACE ปรับความสุมดุลทั้งด้านหน้าและด้านหลังของรถให้เหมาะสมกับสภาพของพื้นถนน

Jaguar I-Pace

 

I-PACE ได้รับการผลิตให้เป็นพาหนะสมรรถนะสูงตั้งแต่แรกเริ่ม จึงมีพลังขับเคลื่อนที่ตอบสนองผู้ขับขี่ เหมาะสำหรับใช้งานในชีวิตประจำวัน และให้ความสะดวกสบาย พร้อมด้วยการผสมผสานสมรรถนะด้านการขับขี่ ความประณีต และการควบคุมที่สมดุลอย่างมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว จากัวร์จัดวางแบตเตอรี่ไว้ต่ำที่สุดเท่าที่สามารถทำได้ระหว่างเพลาทั้งสองเพื่อให้สามารถกระจายน้ำหนักได้แบบ 50:50 โดยมีศูนย์ถ่วงอยู่ต่ำกว่า F-PACE ถึง 130 มิลลิเมตร ช่วยเพิ่มความราบรื่นในการขับขี่และลดการโคลงของตัวถัง

ปีกนกคู่ด้านหน้าที่ล้ำยุคและระบบกันสะเทือนหลังแบบอินทริกัลลิงค์มอบทั้งความสบายในการขับขี่ที่เหลือเชื่อและความแข็งแกร่งด้านข้างของรถที่จำเป็นระหว่างการขับขี่ เพื่อการควบคุมรถ การยึดเกาะ และการตอบสนองต่อพวงมาลัยที่เป็นเลิศ ระบบกันสะเทือนที่กะทัดรัดและน้ำหนักเบาประกอบด้วยจุดเชื่อมต่อและข้อต่ออลูมิเนียมเพื่อลดน้ำหนักและเพิ่มพื้นที่ภายในห้องโดยสาร

Jaguar I-Pace

นอกจากนี้ยังมีระบบช่วงล่างถุงลมที่มีคุณสมบัติ Adaptive Dynamics พร้อมระบบลดการสั่นสะเทือนที่ผันแปรอย่างต่อเนื่อง ช่วยให้ I-PACE มีความคล่องตัวและความสมดุลตามสไตล์รถสปอร์ตที่แท้จริง การปรับระดับความสูงด้วยตัวเองจะรักษารูปทรงของระบบกันสะเทือนให้เหมาะสมที่สุดแม้ในขณะที่รถบรรทุกน้ำหนักจนเต็มที่ ผลที่ได้คือ ผู้โดยสารจะเพลิดเพลินกับการเดินทางอย่างสะดวกสบายที่สุดตลอดเส้นทาง และระบบกันสะเทือนจะคอยดูดซับแรงกระเทือนและควบคุมตัวถังรถเพื่อมอบความรู้สึกที่สงบนิ่งและเป็นธรรมชาติในทุกสภาวะ

วิศวกรของจากัวร์ได้นำหม้อลมเบรคมาใช้ใน I-PACE แทนที่เซอร์โวสุญญากาศของระบบเบรคทั่วไป ช่วยให้ระบบเบรคมีความยืดหยุ่นมากขึ้นเมื่อผสานกับการเบรคแบบจ่ายพลังงานคืนและการเบรคด้วยกลไกแบบดั้งเดิมเพื่อให้คันเบรคตอบสนองได้อย่างสม่ำเสมอและแม่นยำในทุกสถานการณ์

ยิ่งไปกว่านั้น ผู้ขับขี่ I-PACE ยังสามารถเลือกใช้ระดับของการเบรคแบบจ่ายพลังงานคืนได้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและปรับระยะการขับขี่ของรถยนต์ให้เหมาะสม โดยเมื่อเลือกโหมดการเบรคแบบจ่ายพลังงานคืน ผู้ขับขี่จะได้สัมผัสกับการขับขี่ที่ง่ายดายด้วยการใช้แป้นเหยียบเดียว โดยรถจะชะลอความเร็วเมื่อปล่อยคันเร่ง เพื่อลดการใช้คันเบรคเมื่อลดความเร็วลง การขับขี่ในโหมดนี้สามารถให้แรงเบรคแบบจ่ายพลังงานได้สูงสุด 0.4 กรัม

ในกรณีที่จราจรหนาแน่น ผู้ขับขี่สามารถหยุดการไหลของรถเพื่อเพิ่มความสะดวกสบายได้ จากนั้น ผู้ขับขี่สามารถชะลอรถได้ด้วยการปล่อยคันเร่งเท่านั้น และไม่ต้องคอยเหยียบคันเบรคเพื่อหยุดให้รถอยู่กับที่ แม้ว่าจะจอดอยู่บนพื้นที่ลาดเอียงก็ตาม

ในฐานะองค์กรธุรกิจที่มีความรับผิดชอบ จากัวร์มุ่งมั่นที่จะส่งมอบอนาคตที่สะอาดขึ้น และมีแผนที่จะยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่ของ I-PACE ด้วยความร่วมมือด้านการรีไซเคิลครั้งใหม่ และการทดลองนำหน่วยเก็บพลังงานของพาหนะพลังไฟฟ้าเก่ากลับมาใช้ใหม่

เทคโนโลยี
I-PACE คือรถพลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่อันเป็นผลงานชิ้นเอกทางเทคโนโลยี และเป็นรถจากัวร์รุ่นแรกที่มีระบบอินโฟเทนเมนท์ Touch Pro Duo ที่ใช้งานง่าย ซึ่งผสานนวัตกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นจอสัมผัส ระบบเซ็นเซอร์สัมผัสด้วยปลายนิ้ว และระบบควบคุมแบบสัมผัสเพื่อการใช้งานฟังชั่นหลัก

Jaguar I-Pace

อินเทอร์เฟซต่อประสานระหว่างมนุษย์และเครื่องจักร (HMI) รูปแบบใหม่นี้ประกอบด้วยจอสัมผัสสองจอบนแผงคอนโซลกลางซึ่งออกแบบมาเพื่อลดการรบกวนผู้ขับขี่ด้วยการแยกข้อมูลและส่วนควบคุมแบบอินเทอร์แอคทีฟออกจากกันอย่างสมเหตุสมผล พร้อมด้วยระบบควบคุมแบบหมุนที่เชื่อมโยงรถยนต์กับผู้ขับขี่เข้าด้วยกันทางกายภาพ

ยิ่งไปกว่านั้น นี่คือรถยนต์จากัวร์รุ่นแรกที่สามารถอัพเดทซอฟต์แวร์ได้แบบไร้สาย จึงมั่นใจได้ว่า I-PACE จะยังพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้งหลังจากที่ลูกค้าได้รับรถไปแล้ว โดยผู้ขับขี่จะได้รับการอัพเดทระบบอินโฟเทนเมนท์ หน่วยรับส่งข้อมูลทางไกล และสมรรถนะด้านการชาร์จแบตเตอรี่ เพื่อลดความจำเป็นในการติดต่อตัวแทนจำหน่ายของจากัวร์

นอกจากนี้ ลูกค้ายังสามารถใช้งานแอพพลิเคชั่นโปรดของตนได้กับบริการ InControl Apps ของจากัวร์ แลนด์โรเวอร์ พร้อมด้วยสัญญาน Wi-Fi 4G และช่องเสียบสายชาร์จ USB ห้าช่องสำหรับผู้โดยสารทุกคน

NEW JAGUAR I-PACE ELECTRIC AWD S             ราคาจำหน่าย 5,499,000 บาท

NEW JAGUAR I-PACE ELECTRIC AWD SE            ราคาจำหน่าย 6,299,000 บาท

NEW JAGUAR I-PACE ELECTRIC AWD HSE          ราคาจำหน่าย 6,999,000 บาท