crossover cuv suv ขับเคลื่อนสี่ล้อ รถยนต์อเนกประสงค์ ออฟโรด

SUV เเละ CUV รถยนต์สองชนิดนี้แตกต่างกันอย่างไร??

SUV คำนี้คาดว่าหลายๆ คนน่าจะรู้จักความหมายดีว่าหมายถึงรถยนต์ประเภทไหน หรืออย่างน้อยก็น่าต้องเคยได้ยินผ่านหูผ่านตามาบ้างไม่มากก็น้อยแต่ถ้าใครยังไม่รู้ว่ามันคือรถแบบใดเราจะบอกให้อีกทีก็ได้ว่า SUV (Sport Utility Vehicle) ก็คือ รถยนต์อเนกประสงค์ ที่กำลังได้รับความนิยมทั่วโลกในตอนนี้มีหลายขนาดให้ผู้ใช้เลือกได้ตามความต้องการ เเต่เเล้วในช่วงหลังเริ่มมีการบัญญัติศัพท์ใหม่ขึ้นมาใช้ในวงการยานยนต์อีกครั้งกับคำว่า CUV เอาเเล้วล่ะสิ แค่ SUV บางคนยังไม่ค่อยจะรู้ความหมายว่าคือรถอะไร…

Home / AUTO / SUV เเละ CUV รถยนต์สองชนิดนี้แตกต่างกันอย่างไร??

SUV คำนี้คาดว่าหลายๆ คนน่าจะรู้จักความหมายดีว่าหมายถึงรถยนต์ประเภทไหน หรืออย่างน้อยก็น่าต้องเคยได้ยินผ่านหูผ่านตามาบ้างไม่มากก็น้อยแต่ถ้าใครยังไม่รู้ว่ามันคือรถแบบใดเราจะบอกให้อีกทีก็ได้ว่า SUV (Sport Utility Vehicle) ก็คือ รถยนต์อเนกประสงค์ ที่กำลังได้รับความนิยมทั่วโลกในตอนนี้มีหลายขนาดให้ผู้ใช้เลือกได้ตามความต้องการ

เเต่เเล้วในช่วงหลังเริ่มมีการบัญญัติศัพท์ใหม่ขึ้นมาใช้ในวงการยานยนต์อีกครั้งกับคำว่า CUV เอาเเล้วล่ะสิ แค่ SUV บางคนยังไม่ค่อยจะรู้ความหมายว่าคือรถอะไร คราวนี้มา CUV อีก ตกลงมันคือรถชนิดใดกันแน่??

ก่อนอื่นขออธิบายถึงรถยนต์ SUV ใหเ้ห็นภาพกันก่อนแรกเริ่มเดิมที่ SUV คือรถยนต์อเนกประสงค์ที่ถูกสร้างขึ้นมาจากฐานของรถปิ๊กอัพ รถทรง 5 ประตู ยกสูง ล้อโต จุดเด่นอยู่ที่ความแข็งแกร่งสมรรถนะสูงตัวถังขนาดใหญ่ดูบึกบึน ระบบขับเคลื่อนมีทั้งแบบขับเคลื่อน 2 – 4 ล้อมีฟังก์ชั่นเเละระบบในการขับบนพื้นผิวออฟโรดและบนถนนดี มี5 – 7 เบาะที่นั่งโดยสาร

SUV

SUV

เบาะเเถวหลัังสามารถพับเก็บเพื่อให้มีขนาดเพื่อที่ใช้สอยในการเก็บสัมภาระเพิ่มขึ้นเหมาะกับการขับรถยะไกล แคมป์ปิ้ง เหมาะกับเป็นรถครอบครัวที่มีสมาชิก 3-5 คนขึ้นไป โดยรถยนต์ SUV ที่เห็นในตลาดรถยนต์ตอนนี้ได้แก่ Toyata Fortuner, Mitsubishi Pajero Sport, Isuzu MU 7 -MU X, Chevrolet Trailblazer เเละ Ford Everest ฯลฯ

เเล้วรถ CUV ล่ะแตกต่างกันอย่างไร ช่วงหลังไม่กี่ปีที่่ผ่านมาคาดว่าหลายคนน่าจะเคยได้ยินนคำว่า Crossover กันมาบ้าง ใช่เเล้ว CUV ก็คือ Crossover Utility Vehicle ซึ่งก็เป็นเซกเมนต์ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากเช่นกัน

 

Crossover

ความแตกต่างระหว่าง SUV เเละ CUV หรือ Crossover อยู่ที่การใช้โครงสร้างตัวถังแบบ Unibody หรือแชสซีและตัวถังเป็นชิ้นเดียวกันเหมือนรถเก๋งทั่วไป ยกสูงเช่นเดียวกันมีความแข็งแกร่งแต่มีความนุ่มนวลในการขับขี่มากกว่าขนาดจะเล็กกว่า SUV ทำให้มีความคล่องตัวมากกว่ารวมถึงดีไซน์ต่างๆ CUV จะดูโฉบเฉี่ยวมากกว่าแต่ก็ยังคงคอนเซปต์รถอเนกประสงค์ไว้อย่างชัดเจนเช่นเดียวกับ SUV ในตลาดรถยนต์ตอนนี้ได้แก่ Honda CR-V, Chevrolet Captiva, Subaru XV, Mazda CX-5 ฯลฯ หรือจะเป็นร่นเล็กลงมาอีกเช่น Ford EcoSport, Nissan Juke และ  Mazda CX-3

Crossover

CHR

สรุปให้ชัดเข้ามาอีกระหว่างความต่างของ SUVเเละ CUV อยู่ที่กลุ่มผู้ใช้ด้วยเช่นกัน SUV กลุ่มผู้ใช้จะเป็นวัยที่มีครอบครัว ชอบการเดินทางไกลมีทักษะในการขับออฟโรด ขณะที่ CUV จะเป็นกลุ่มวัยรุ่นเน้นขับในเมืองมากกว่าออกต่างจังหวัด เเละอีกความต่างที่ชัดเจนของประเภทรถทั้งสองคือราคาที่แตกต่างกัน