ความปลอดภัย ความปลอดภัยบนท้องถนน ถุงลมนิรภัย เข็มขัดนิรภัย เคล็ดลับ

ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย อาจทำให้ ถุงลมนิรภัย ไม่ทำงาน จริงเหรอ??

หลายคนเมื่อเจอข่าวสารเกี่ยวกับการเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ชนกับรถยนต์ รถยนต์ชนกับขอบทาง รถยนต์ชนกับต้นไม้ รถยนต์ชนกับเสาไฟฟ้า หรือสิ่งต่างๆ ที่อยู่บนถนนที่อาจจะเกิดขึ้นได้ และแน่นอนว่า เมื่อเกิดอุบัติเหตุอย่างรุนแรง จนทำให้มีผู้เสียชีวิต ซึ่งบางครั้งถุงลมนิรภัยอาจจะไม่ทำงาน จึงทำให้หลายคนมีข้อสงสัยและคิดว่า ทำไมถุงลมนิรภัยถึงไม่ทำงาน เป็นเพราะเกิดจากผู้ขับขี่ไม่ได้คาดเข็มขัดนิรภัยหรือไม่ หรือเกิดจากอะไรกันแน่…

Home / AUTO / ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย อาจทำให้ ถุงลมนิรภัย ไม่ทำงาน จริงเหรอ??

หลายคนเมื่อเจอข่าวสารเกี่ยวกับการเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ชนกับรถยนต์ รถยนต์ชนกับขอบทาง รถยนต์ชนกับต้นไม้ รถยนต์ชนกับเสาไฟฟ้า หรือสิ่งต่างๆ ที่อยู่บนถนนที่อาจจะเกิดขึ้นได้ และแน่นอนว่า เมื่อเกิดอุบัติเหตุอย่างรุนแรง จนทำให้มีผู้เสียชีวิต ซึ่งบางครั้งถุงลมนิรภัยอาจจะไม่ทำงาน จึงทำให้หลายคนมีข้อสงสัยและคิดว่า ทำไมถุงลมนิรภัยถึงไม่ทำงาน เป็นเพราะเกิดจากผู้ขับขี่ไม่ได้คาดเข็มขัดนิรภัยหรือไม่ หรือเกิดจากอะไรกันแน่

เข็มขัดนิรภัย

ถุงลมนิรภัย จะกางออก เมื่อเกิดการชนอย่างรุนแรง และมีเซ็นเซอร์ตรวจจับวัดการสะเทือนตามจุดต่างๆ เพื่อลดแรงกระแทกที่จะเกิดขึ้น ถ้าคุณไม่คาดเข็มขัดนิรภัยเวลาที่รถชน ตัวคุณเองก็จะลอยกระเด็นไปข้างหน้าและออกไปจากตัวรถ  หรือถ้าไม่คาดเข็มขัดแต่ถุงลมนิรภัยทำงานก็จะเกิดแรงปะทะ ซึ่งก็เป็นอันตรายต่อชีวิตเช่นกัน

รถชน

ถุงลมนิรภัย

แต่การที่ไม่คาดเข็มขัดนิรภัยในขณะที่ขับรถ ถือว่าเป็นสิ่งที่อันตรายเป็นอย่างมาก แถมยังผิดกฎหมายอีกต่างหาก ซึ่งปัจจุบันถุงลมนิภัยกลายเป็นอุปกรณ์มาตรฐานความปลอดภัยของรถยนต์รุ่นใหม่ในยุคนี้ เรามักจะเห็นอุบัติเหตุอยู่หลายครั้งที่ถุงลมนิรภัยไม่ทำงาน ซึ่งก็มีหลายองค์ประกอบปัจจัยอย่างมากมายที่อาจจะทำให้ถุงลมนิรภัยไม่ทำงาน แต่การคาดเข็มขัดนิรภัยนั้นไม่ใช่องค์ประกอบสำคัญในการทำงานของถุงลมนิรภัย เพียงเป็นการเตือนด้านความปลอดภัยนั้นเอง และฝั่งคนนั่งในรถยนต์บางรุ่นทางผู้ผลิตอาจจะมีการตั้งระบบทำงานหรือไม่ทำงานก็ได้ ถ้าผู้โดยสารไม่คาดเข็มขัดนิรภัย ซึ่งผู้ใช้งานสามารถตั้งปิด-เปิดระบบถุงลมนิภัยฝั่งคนนั่งได้อีกด้วย

เข็มขัดนิรภัย

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าคุณจะเป็นคนขับหรือจะเป็นคนนั่งก็ตาม การที่คาดเข็มขัดนิรภัย ถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญมากที่สุด และควรที่จะต้องคาดเข็มขัดนิรภัยก่อนออกเดินทางทุกครั้ง เพื่อความปลอดภัยสูงสุด