bigbike Traction Control การทำงาน รถมอเตอร์ไซค์ ระบบความปลอดภัย ระบบช่วยการขับขี่

ระบบ Traction Control ใน Bigbike เป็นอย่างไร การทำงานเป็นแบบไหน?

ในปัจจุบัน ระบบช่วยการขับขี่ และ ระบบความปลอดภัย ที่มากับ รถมอเตอร์ไซค์ Bigbike นั้นก็มีมาเยอะแยะมากมาย ซึ่งก็สร้างความสะดวกสบาย รวมไปถึงเพิ่มความปลอดภัยได้มากขึ้นกว่าในอดีต และระบบที่เราจะพูดถึง แล้วพาไปรู้จักในวันนี้ก็คือระบบ Traction Control ใครที่สงสัยว่าระบบ Traction Control…

Home / AUTO / ระบบ Traction Control ใน Bigbike เป็นอย่างไร การทำงานเป็นแบบไหน?

ในปัจจุบัน ระบบช่วยการขับขี่ และ ระบบความปลอดภัย ที่มากับ รถมอเตอร์ไซค์ Bigbike นั้นก็มีมาเยอะแยะมากมาย ซึ่งก็สร้างความสะดวกสบาย รวมไปถึงเพิ่มความปลอดภัยได้มากขึ้นกว่าในอดีต และระบบที่เราจะพูดถึง แล้วพาไปรู้จักในวันนี้ก็คือระบบ Traction Control ใครที่สงสัยว่าระบบ Traction Control ที่อยู่ในรถมอเตอร์ไซค์ Bigbike นั้นมี การทำงาน ยังไง ลองมาหาคำตอบกัน

ระบบ Traction Control ที่อยู่ในรถ Bigbike นั้นก็คือระบบควบคุมเสถียรภาพรถ โดยการทำงานก็คือควบคุมการหมุนของล้อ ทั้งล้อหน้า และล้อหลัง ให้มีการหมุนที่สัมพันธ์กัน ซึ่งระบบจะทำงานในขณะที่ล้อหลังหมุนช้ากว่าล้อหน้า จากเหตุการณ์รถลื่นไถล อันเนื่องมาจากสภาพบนท้องถนน ไม่ว่าจะเป็นถนนลื่น จากการเหยียบ กรวด หิน ดิน ทราย หรือฝุ่นผลต่างที่ที่อยู่บนถนน รวมไปถึงการขับขี่ในช่วงที่ถนนเจิ่งนองไปด้วยน้ำ เพราะฝนตก ทำให้จังหวะการหมุนของล้อไม่เท่ากัน หรือที่เรียกว่าล้อล้อหลังหมุนฟรี จนส่งผลให้รถเสียการทรงตัว และในช่วงนี้เองที่ระบบจะสั่งการด้วยการตัดกำลังเครื่องยนต์เพื่อลดกำลังของล้อหลังลง ให้รอบหมุนกลับมาเป็นปกติ เพื่อให้เกาะถนนเป็นปกติเหมือนเดิม

ส่วนข้อสงสัยที่คนส่วนใหญ่มักจะคิดว่า ถ้างั้นแบบนี้ Traction Control นั้นก็มีการทำงานไม่ต่างจากระบบเบรค ABS เลยอ่ะดิ? ในส่วนนี้เราขอบอกเลยว่า ผิด! เพราะการทำงานของทั้งสองระบบนี้ ทำงานกันคนละส่วน โดยระบบเบรค ABS จะทำหน้าที่ล็อคหรือล้อเพื่อให้ล้อหยุดหมุน และให้รถหยุดในระยะที่สั้นลง แต่ Traction Control จะคอยควบคุมความสัมพันธ์กันของล้อให้มีรอบหมุนที่เท่ากัน เพื่อให้รถมี Balance ที่ดีไม่เสียการทรงตัว ในขณะที่ล้อก็ยังคงหมุนอยู่

ใครที่สงสัยว่าความแตกต่างระหว่าง เปิด – ปิด Traction Control ก็สามารถทดสอบง่ายได้ดังนี้คือ ถ้าระบบ Traction Control เปิดทำงานอยู่ การยกล้อไม่ได้ หรือถ้ายกได้ ก็ทำระยะได้นิดหน่อย ลากระยะได้ไม่นาน ซึ่งต่างจากการปิด Traction Control ที่สามารถลากทำระยะได้ไกลกว่า แต่ข้อนี้เราขอแนะนำว่าถ้าไม่ชำนาญจริงๆ อย่าทดลอง เพราะถ้าพลาดขึ้นมาเนี่ย เจ็บตัวกันแบบยาวๆเลยแหละ และอีกอย่างอย่ามาทดลองบนถนนสาธารณะอย่างเด็ดขาด เดี๋ยวจะสร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้านเค้าไปอีก