Auto Mthai การดูแลรถยนต์ การป้องกันสนิม ตัวถังผุกร่อน วิธีการ

รวมเทคนิคการป้องกันสนิมรถยนต์ ที่คุณควรรู้ มีกี่แบบ อะไรบ้าง ?

หนึ่งใน การดูแลรถยนต์ ให้มีความสมบูรณ์ได้แบบยาวนาน ไม่ให้ ตัวถังผุกร่อน ก็คือ การป้องกันสนิม ซึ่งทางทีมงาน Auto MThai ก็มี วิธีการ มานำเสนอถึง 3 แบบด้วยกัน…

Home / AUTO / รวมเทคนิคการป้องกันสนิมรถยนต์ ที่คุณควรรู้ มีกี่แบบ อะไรบ้าง ?

หนึ่งใน การดูแลรถยนต์ ให้มีความสมบูรณ์ได้แบบยาวนาน ไม่ให้ ตัวถังผุกร่อน ก็คือ การป้องกันสนิม ซึ่งทางทีมงาน Auto MThai ก็มี วิธีการ มานำเสนอถึง 3 แบบด้วยกัน แล้วแต่ความสะดวกที่ท่านจะเลือกใช้ ส่วนจะมีอะไรบ้างนั้น ลองมาดูกัน

  • พ่นกันสนิม เป็นวิธีการที่คนส่วนใหญ่รู้จักกันดี และเลือกทำกันอย่างแพร่หลาย หาที่ทำได้ง่าย ส่วนวิธีการก็คือ พ่นสีรองพื้นทับ ต่อด้วยเคลือบผิวเหล็ก เพื่อป้องกันไม่ให้เหล็กสัมผัสกับอากาศโดยตรง แต่วิธีนี้ก๋ยังมีข้อเสียอยู่ นั่นก็คือผิวที่เคลือบนั้นมีโอกาศหลุดร่อนง่าย
  • ใช้แร่โลหะ เป็นวิธีการเดียวกันกับที่ใช้ในหางเสือของเรือประมง เป็นที่รู้กันดีว่าน้ำเค็ม มีส่วนที่ทำให้เกิดสนิมได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นเรือที่วิ่งอยู่บนน้ำโดยตรง รวมไปถึงรถที่มีการใช้งานใกล้ทะเลเป็นหลัก ที่แม้ว่าจะไม่ได้สัมผัสกับน้ำเค็มโดยตรง ก็สามารถเกิดสนิมได้ง่ายเช่นกัน การใช้แร่โลหะถือเป็นวิธีการหนึ่งที่สามารถชะลอการเกิดสนิมได้ดีไม่น้อยเลยทีเดียว
  • ใช้กระแสไฟฟ้า เป็นอีกหนึ่งวิธีที่มีการยืนยันมาแล้ว ว่าสามารถป้องกันได้ยาวนานกว่า 10 ปี และสามารถแก้ไขปัญหาจากการส่วนสิธีการก็คือ ต้องติดตั้งเครื่องป้องกันสนิมเข้าไป เพิ่มความต่างศักดิ์ของเหล็กให้สูงกว่าบริเวณนั้นๆ เพื่อป้องกันการสูญเสียอิเล็คตรอนในอากาศ นั่นเอง

แต่ในกรณีที่ถ้าหากรถเกิดสนิมขึ้นแล้ว เราก็มีวิธีการกำจัดแบบเบื้องต้นมาบอกกัน ซึ่งสามารถทำได้ดังนี้

  • ใช้สิ่งของใกล้ตัว อย่างเบคกิ้งโซดา มาผสมกับน้ำแล้วราดลงไปตรงบริเวณที่เกิดสนิม หลังจากนั้นก็ใช้ผ้าขัดเช็ดถูในบริเวณนั้น วนไปเรื่อยๆ จนกว่าสนิมจะหลุด
  • ใช้น้ำยากำจัดสนิมโดยเฉพาะ ส่วนสิ่งของที่ต้องเตรียมก่อนกระทำการก็จะมี สี ที่ตรงกับสีรถ, น้ำยากำจัดสนิม, น้ำยาขัดคราบสีรถยนต์, ไพรเมอร์ปิดรอย, ถังใส่น้ำ, ฟองน้ำเนื้อนุ่มสำหรับขัด และผ้า ส่วนวิธีทำก็คือ เทน้ำยาขัดลงผ้า ขัดสนิมออกให้ได้มากที่สุด หลังจากนั้นใช้น้ำยาขจัดสีรถยนต์ ขัดซ้ำลงไป ต่อมาก็ใช้น้ำสบู่ขัดล้างรถให้ทั่วๆ ล้างออกแล้วปล่อยให้รถแห้งสนิท แล้วใช้ไพรเมอร์ทาปิดรอยสนิมทั้งหมด ซ้ำสักสองรอบ พอไพรเมอร์แห้งแล้ว ก็ใช้สีทาทับ เป็นอันเสร็จ