พวงมาลัย พวงมาลัยรถ พวงมาลัยรถยนต์ เคล็ดลับรถยนต์

ทำไมบางประเทศ พวงมาลัยรถยนต์ ถึงอยู่ซ้าย บางประเทศถึงอยู่ขวา

แน่นอนอาจจะมีบางคนที่สงสัยเกี่ยวกับเรื่อง พวงมาลัยรถยนต์ ที่อยู่ด้านซ้ายบ้าง ด้านขวาบ้าง แล้วทำไมถึงไม่ทำให้เป็นไปตามมาตรฐานเดียวกันจะได้ไม่สับสน ใครนะที่เป็นผู้กำหนดเรื่อง พวงมาลัยรถยนต์ ว่าประเทศนี้พวงมาลัยต้องอยู่ซ้าย ประเทศนั้นพวงมาลัยต้องอยู่ขวา วันนี้เราไปหาคำตอบกัน ก่อนอื่น ต้องย้อนกลับไปเมื่อ 200 กว่าปีที่แล้ว เนื่องจากประเทศอังกฤษเป็นประเทศแรกที่เริ่มขับรถยนต์ชิดทางด้านซ้าย…

Home / AUTO / ทำไมบางประเทศ พวงมาลัยรถยนต์ ถึงอยู่ซ้าย บางประเทศถึงอยู่ขวา

แน่นอนอาจจะมีบางคนที่สงสัยเกี่ยวกับเรื่อง พวงมาลัยรถยนต์ ที่อยู่ด้านซ้ายบ้าง ด้านขวาบ้าง แล้วทำไมถึงไม่ทำให้เป็นไปตามมาตรฐานเดียวกันจะได้ไม่สับสน ใครนะที่เป็นผู้กำหนดเรื่อง พวงมาลัยรถยนต์ ว่าประเทศนี้พวงมาลัยต้องอยู่ซ้าย ประเทศนั้นพวงมาลัยต้องอยู่ขวา วันนี้เราไปหาคำตอบกัน

พวงมาลัยรถยนต์

ก่อนอื่น ต้องย้อนกลับไปเมื่อ 200 กว่าปีที่แล้ว เนื่องจากประเทศอังกฤษเป็นประเทศแรกที่เริ่มขับรถยนต์ชิดทางด้านซ้าย และเป็นยุคอาณานิคมที่กำลังต้องการเอกราช แต่หลังจากนั้นประเทศอเมริกาได้ต่อสู้จนได้รับเอกราชจากประเทศอังกฤษเรียบร้อย จึงทำให้ประเทศอเมริกาแสดงการต่อต้านและไม่เดินรอยตามประเทศอังกฤษ โดยการเลือก ขับรถชิดทางด้านขวามือ หรือที่คนหมู่มากเรียกกันว่า รถพวงมาลัยซ้าย และหลังจากนั้นได้ไม่นานประเทศอื่นๆ ก็เริ่มทำตามประเทศอเมริกาจนมาถึงปัจจุบัน

พวงมาลัยรถยนต์

ในรูปแบบการจราจร คือ การจราจรชิดทางด้านซ้าย (Left Hand Traffic) และการจราจรชิดทางด้านขวา (Right Hand Traffic) แต่ทางผู้ผลิตรถยนต์จะเรียกว่า รถพวงมาลัยซ้ายและรถพวงมาลัยขวา ตามที่เราคุ้นเคยและเรียกกันแบบนี้ซะส่วนใหญ่

พวงมาลัยรถยนต์

แต่ในประเทศไทยที่เราคุ้นเคยกับพวงมาลัยขวา จะขับรถชิดทางด้านซ้าย เพราะเนื่องจากประเทศไทยมีความสัมพันธ์ทางการทูตกับสหราชอาณาจักรมาตั้งแต่ปี ค.ศ.1826 หรือ พ.ศ..2369 ที่ประเทศอังกฤษใช้ประเทศไทยเป็นทางลัดการติดต้อค้าขายกับประเทศอินเดีย สำหรับประเทศที่ขับรถชิดขวา ได้แก่ อังกฤษ สกอตแลนด์ ไอร์แลนด์ ญี่ปุ่น อินเดีย อินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ แอฟริกาใต้ บังกลาเทศ ศรีลังกา บอตสวานา ซิมบับเว โมซัมบิก สวาซิแลนด์ ปากีสถาน เคนยา แทนซาเนีย และฮ่องกง

ถนน

สำหรับประเทศที่มีพวงมาลัยอยู่ด้านขวามีจำนวนน้อยเพียงร้อยละ 10 ของยอดขายรถยนต์ทั่วโลก เพราะตลาดรถยนต์ขนาดใหญ่อย่างประเทศจีน อเมริกา ยุโรป รวมไปถึงตะวันออกกลาง ส่วนใหญ่พวงมาลัยอยู่ด้านซ้าย ถ้าหากคิดจะเปลี่ยนข้างพวงมาลัยจากซ้ายไปขวานั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะเนื่องจากทีมวิศวกรต้องคำนวณการถ่ายน้ำหนัก การเช็ทช่วงล่างและอื่นๆ อีกมากมาย เพื่อให้รถยนต์ออกมามีสรรถนะเหมือนกันมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

พวงมาลัยรถยนต์

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะคุณจะขับรถทางด้านซ้ายหรือทางด้านขวา สิ่งสำคัญที่ควรคำนึงเป็นอันดับแรกนั้นก็คือความปลอดภัย ทำตามกฎจราจร มีน้ำใจ ให้ทางกันบ้าง เพียงเท่านี้ก็จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุได้แล้ว