AMT Automated Manual Transmission รถเกียร์ออโต้ ระบบเกียร์ เกียร์ เกียร์ธรรมดา เกียร์อัตโนมัติ เคล็ดลับรถยนต์

10 สิ่งที่ต้องรู้ เมื่อรถยนต์ของคุณใช้ระบบ เกียร์อัตโนมัติ!!

ในปัจจุบัน ตลาดรถยนต์ ในเมืองไทยส่วนใหญ่มักใช้ระบบ เกียร์อัตโนมัติ หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า เกียร์ออโต้  นั้นเอง ซึ่งระบบเกียร์นี้มีความง่ายและอำนวยความสะดวกสบายในการขับขี่ ยิ่งเจอสภาพการจราจรในเมืองแล้วด้วยนั้น หรือรถยนต์เคลื่อนตัวได้อย่างช้าๆ การขับรถด้วยเกียร์ออโต้จะช่วยให้เราขับได้สบายขึ้นนั้นเอง โดยไม่ต้องกังวลที่ต้องมาเปลี่ยนเกียร์อยู่ และนอกเหนือจากเกียร์อัตโนมัติและเกียร์ธรรมดาแล้ว ยังมี เกียร์ลูกผสม…

Home / AUTO / 10 สิ่งที่ต้องรู้ เมื่อรถยนต์ของคุณใช้ระบบ เกียร์อัตโนมัติ!!

ในปัจจุบัน ตลาดรถยนต์ ในเมืองไทยส่วนใหญ่มักใช้ระบบ เกียร์อัตโนมัติ หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า เกียร์ออโต้  นั้นเอง ซึ่งระบบเกียร์นี้มีความง่ายและอำนวยความสะดวกสบายในการขับขี่ ยิ่งเจอสภาพการจราจรในเมืองแล้วด้วยนั้น หรือรถยนต์เคลื่อนตัวได้อย่างช้าๆ การขับรถด้วยเกียร์ออโต้จะช่วยให้เราขับได้สบายขึ้นนั้นเอง โดยไม่ต้องกังวลที่ต้องมาเปลี่ยนเกียร์อยู่ และนอกเหนือจากเกียร์อัตโนมัติและเกียร์ธรรมดาแล้ว ยังมี เกียร์ลูกผสม ที่ผนวกรวมทั้งระบบธรรมดาและเกียร์อัตโนมัติเข้าไว้ด้วยกัน

Automated Manual Transmission

ระบบเกียร์ลูกผสมที่เรากล่าวถึง มีชื่อว่า Automated Manual Transmission หรือเกียร์ AMT ซึ่งเริ่มใช้ในรถยนต์ที่มีสมรรถนะสูงในระดับรถยนต์ซูเปอร์คาร์หลายรุ่น รถแข่ง Fomular1 และรถ Production ที่ออกจำหน่ายจริง แน่นอนว่ามีหลายคนที่อาจจะยังไม่รู้จักกับระบบเกียร์นี้ว่ามีข้อดีอย่างไร วันนี้ทีมงาน Auto MThai ได้รวบรวม 10 สิ่งที่คุณต้องรู้เมื่อรถยนต์ของคุณใช้ระบบ Automated Manual Transmission

Automated Manual Transmission

1. ไม่จำเป็นต้องมาพะวงกับการเปลี่ยนเกียร์เย่อคลัทซ์ให้เมื่อยขา แต่จะมีระบบการเข้าคลัทซ์ในระหว่างที่เกียร์นั้นจะเปลี่ยนตำแหน่งเองโดยอัตโนมัติ

2. ไม่ต้องเหยียบคลัทซ์ให้เมื่อยอีกต่อไป อาศัยการทำงานจากเซ็นเซอร์และคอมพิวเตอร์เข้ามาช่วยในการตอบสนองในการเปลี่ยน ซึ่งเมื่อผู้ขับขี่เริ่มที่จะเปลี่ยนเกียร์ ระบบจะทำการเข้าคลัทซ์ในตัวเกียร์เอง ซึ่งทำให้เกียร์มีความนุ่มมากขึ้น มีแรงบิด อัตราเร่งที่ดีขึ้น มีความรวดเร็วมากในการขับขี่ นอกจากนี้ยังช่วยส่งเสริมด้านประสงการณ์ขับขี่ที่ดีมากขึ้นอีกด้วย

3. การดูแลรักษาง่าย และค่าบำรุงรักษาต่ำ

4. ประหยัดน้ำมันมากขึ้นและลดปริมาณของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

5. ไม่ควรลืมที่จะใส่เบรกมือ ในขณะที่จอดรถ ซึ่งก็เหมือนกับการจอดรถอยู่บนทางลาดชันเพื่อไม่ให้รถเคลื่อนไปด้านหน้านั้นเอง

6. Automated Manual Transmission มีความล้ำสมัยกว่ารถยนต์บางรุ่นในสมัยก่อนซะอีก เช่น มีระบบช่วยเหลือเมื่อรถค้างอยู่บนเนินเขา

7. มีฟีเจอร์ “Creep” ซึ่งส่วนใหญ่จะจำหน่ายที่ประเทศอินเดีย ซึ่งคุณสมบัตินี้จะช่วยให้รถเคลื่อนที่ไปข้างหน้าโดยไม่ต้องใส่คันเร่งในทันทีที่เบรกถูกปล่อยออกมา และการส่งกำลังจะเข้าโหมด “D” ซึ่งบอกได้เลยว่ามีประโยชน์จริงๆ กับการขับรถในสภาพการจราจรที่หนาแน่น

8. ไม่มีเบรกของเครื่องยนต์ ซึ่งผู้ขับขี่จำเป็นต้องพึ่งพาการเบรกของเครื่องยนต์เพื่อลดความเร็วบนทางลาดชัน หรือแม้แต่ลดความเร็วโดยไม่ต้องเบรกแรงเกินไป แต่ถ้ามีระบบเกียร์ Automated Manual Transmission ก็ไม่ต้องพึ่งพาการเบรกของเครื่องยนต์ได้ เนื่องจากไม่มีการควบคุมคลัทซ์

9. การที่จะแซงด้วยความเร็วสูง ในรูปแบบการคิกดาวน์ระบบเกียร์ Automated Manual Transmission จะเปลี่ยนเป็นเกียร์ต่ำ แต่การเปลี่ยนก็ไม่ได้เกิดขึ้นในทันที

10. อย่าคาดหวังว่าจะมีประสิทธิภาพเหมือนกับเกียร์ดูอัลคลัตช์คู่ (Dual-Clutch) ถ้าหากคุณเคยใช้ ระบบเกียร์อัตโนมัติแบบดูอัลคลัตช์คู่ ในอดีต เช่น VW Polo GT, Skoda Octavia หรือ Ford EcoSport 2014 อาจจะผิดหวังเล็กน้อย