Anglo American รถบรรทุก รถบรรทุกไฮโดรเจน

Anglo American เปิดตัวรถบรรทุกเหมืองแร่ขุมพลังไฮโดรเจนทะลุสองพันแรงม้า

Anglo American เปิดตัวรถบรรทุกเหมืองแร่ขุมพลังไฮโดรเจนฟิวเซลที่ใหญ่ที่สุดในโลก มาใช้ในธุรกิจงานเหมืองเพื่อลดมลพิษภายใต้โครงการ nuGen project

Home / AUTO / Anglo American เปิดตัวรถบรรทุกเหมืองแร่ขุมพลังไฮโดรเจนทะลุสองพันแรงม้า
เครดิตคลิปประกอบจาก angloamerican

Anglo American บริษัทเหมืองแร่ข้ามชาติตั้งเป้าการนำพลังงานสะอาดมาใช้ในธุรกิจงานเหมืองเพื่อลดมลพิษภายใต้โครงการ nuGen project โดยได้เปิดตัวรถบรรทุกเหมืองแร่ หรือรถดัมพ์เหมืองแร่ขุมพลังไฮโดรเจนฟิวเซลที่ใหญ่ที่สุดในโลก อันเป็นรถอีกหนึ่งประเภทที่ใช้เทคโนโลยีเซลล์เชื้อเพลิงขนาดใหญ่นอกเหนือจากรถบรรทุก

ซึ่งรถบรรทุกเหมืองแร่พลังงานไฮโดรเจนนี้เป็นเพียงแค่รถคอนเซ็ปต์ที่ใช้งานได้จริง และกำลังเข้าสู่การทดสอบสถานการณ์จริง ซึ่งใช้เวลาในการพัฒนา และสร้างระบบขับเคลื่อนขึ้นมาน้อยกว่า 3 ปี โดยรถรุ่นนี้จะเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ nuGen project ที่จะทำการดัดแปลงรถบรรทุกเหมืองแร่บรรทุกเหมืองแร่ และเครื่องจักรที่ลดการใช้น้ำมันดีเซล และตั้งเป้าลดการปล่อยมลพิษให้เหลือศูนย์

โดยทางบริษัทได้ร่วมกับผู้ออกแบบและพัฒนาเครื่องยนต์เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนและแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนจาก ENGIE, First Mode, Ballard and NPROXX เป็นต้น ประกอบด้วยเซลล์เชื้อเพลิงขนาดใหญ่แปดเซลล์ให้กำลังสูงสุด 800 kW และแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนความจุ 1.2 MWh แทนที่เครื่องยนต์ดีเซลเดิมโดยได้ดัดแปลงรถบรรทุกทั้งโครงสร้างและตัวยึดเพื่อติดตั้งเครื่องยนต์ใหม่นี้

Anglo American NuGen Truck

แม้จะไม่ได้เผยรายละเอียดทางเทคนิคทั้งหมด แต่สมรรถนะโดยรวมจะให้สูงสุดถึง 2,719 แรงม้า (PS) และมาพร้อมกับเทคโนโลยีกู้คืนพลังงานไฟฟ้าจากการเบรก เพื่อช่วยชาร์จไฟฟ้าในระหว่างเหยียบเบรก และรองรับน้ำหนักบรรทุกสูงสุด 290 ตัน ส่วนน้ำหนักรถเปล่าจะอยู่ที่ 200 ตัน

หากโครงการดังกล่าวประสบความสำเร็จ และสามารถใช้งานในเชิงพาณิชย์ได้อย่างเป็นรูปธรรม จะสามารถลดการใช้น้ำมันดีเซลสำหรับใช้งานในเหมืองได้มากกว่า 900,000 ลิตรต่อปี และสามารถลดการปล่อยไอเสียขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศได้อย่างมหาศาล โดยเทียบเท่ากับลดการปล่อยไอเสียในรถยนต์ดีเซลได้มากถึง 700 คันต่อปี

สำหรับเป้าหมายการเปลี่ยนรถบรรทุกเหมืองแร่ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม จะแบ่งเป็นการปรับปรุงรถบรรทุกเครื่องยนต์ดีเซลในไซต์ Mogalakwena ประเทศแอฟริกาใต้ ที่มีอยู่เดิมมากถึง 40 คัน มาใช้เครื่องยนต์ไฮโดรเจนฟิวเซล ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ nuGen และจะมีแผนเปิดตัวรถบรรทุกขุมพลังไฮโดรเจนฟิวเซลมากถึง 400 คันในอนาคต และตั้งเป้าความเป็นกลางทางคาร์บอนขององค์กรภายในปี 2040

Anglo American NuGen Truck

Duncan Wanblad ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของแองโกล อเมริกันกล่าวว่า “ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า เรามองเห็นการเปลี่ยนแปลงรถบรรทุกดีเซลในปัจจุบันด้วยการเปลี่ยนไปใช้รถบรรทุกที่เติมไฮโดรเจน หากโครงการนำร่องนี้ประสบความสำเร็จ เราสามารถกำจัดการปล่อยดีเซลได้มากถึง 80% ที่เหมืองเปิดทั่วโลกของเรา”

เครดิตข้อมูลจาก angloamerican.com และ carscoops.com